Tin tức

Thứ ba: 21/05/2019 lúc 11:10
Nguyễn Trang

Tác dụng & Liều dùng thuốc Prazosin điều trị bệnh

Thuốc Prazosin có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Prazosin có tác dụng như thế nào?

Prazosin thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng tăng huyết áp. Điều này nhằm giảm thiểu được tình trạng bị đột quỵ, vấn đề về thận hay có thể bị nhồi máu cơ tim.

thuoc-Prazosin-1
Thuốc Prazosin có tác dụng như thế nào?

Prazosin thuộc vào nhóm thuốc chẹn Alpha. Cơ chế hoạt động chính được tiến hành bằng cách làm giãn nở, mở rộng thêm những mạch máu nhằm máu được lưu thông dễ dàng hơn. Prazosin cũng có khả năng điều trị rối loạn tuần hoàn máu. Thuốc cũng có thể sử dụng để điều trị một số vấn đề khác từ thói quen sinh hoạt tiểu tiện do bị phì đại tuyến tiền liệt, người bị sỏi thận qua đường tiết niệu.

Bên cạnh đó, thuốc Prazosin còn có những tác dụng khác đi kèm. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi và khả năng điều trị các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Prazosin điều trị bệnh

Liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, trước khi kê đơn thuốc tương ứng các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý để chỉ định được đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Prazosin dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc chỉ định dành cho người bị suy tim sung huyết:

+ Liều dùng khởi đầu: bác sĩ kê đơn 1mg và dùng 2 - 3 lần/ ngày.

+ Liều duy trì: chỉ định dùng 6 - 15mg/ ngày và sẽ được chia ra thành nhiều lần sử dụng.

- Bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp:

+ Chỉ định liều khởi đầu tương ứng 1mg, dùng trong khoảng 2 - 3 lần/ ngày.

+ Liều duy trì: chỉ định dùng 6 - 15mg/ ngày, tuy nhiên cần phải chia ra thành nhiều liều dùng.

- Trường hợp mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính:

+ Chỉ định liều khởi đầu 1mg, dùng 2 - 3 lần/ ngày.

+ Liều dùng duy trì: chỉ định sử dụng 6 - 15 mg/ ngày và được chia ra thành nhiều lần dùng.

Hướng dẫn dùng thuốc Prazosin dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Prazosin dành cho trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc cho trẻ.

Dùng thuốc Prazosin như thế nào an toàn?

Sử dụng thuốc Prazosin theo đường uống mọi người có thể dùng kèm với thức ăn hay không, thông thường các bác sĩ chỉ định dùng 2 - 3 lần/ ngày. Trong trường hợp dạ dày khó chịu, mọi người có thể sử dụng kèm với thức ăn/ sữa/ Liều lượng thuốc được chỉ định dựa vào tuổi tác, tình trạng bệnh lý hiện tại cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Khi dùng thuốc Prazosin có thể gây nên tình trạng ngất xỉu trong liều dùng đấu tiên, hay những trường hợp tăng liều bất chợt. Nhằm giảm thiểu tình trạng này, trong lần đầu tiên sử dụng các bác sĩ sẽ kê với liều thấp. Bạn nên dùng thuốc Prazosin trước khi đi ngủ. Điều này nhằm giảm thiểu được tình trạng ngất xỉu và về sau liều dùng sẽ dần dần tăng thêm về sau. Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-Prazosin-2
Dùng thuốc Prazosin như thế nào an toàn?

Sử dụng thuốc Prazosin thường xuyên để mang lại những lợi ích tốt nhất. Bệnh nhân nên cân nhắc sử dụng cùng một thời điểm trong ngày để phát huy được những tác dụng của thuốc. Trường hợp dùng thuốc đối với những bệnh nhân tăng huyết áp, hãy dùng liên tục ngay cả trong những trường hợp bạn cảm thấy tình trạng sức khỏe tốt. Phải mất thời gian trong vài tuần mới có thể mang lại được những loại ích tốt nhất của thuốc.

Không được ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ. Một số trường hợp bệnh lý sẽ trở nên nặng hơn khi bạn ngừng dừng thuốc đột ngột. Liều dùng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định giảm dần để mang lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu tình trạng sức khỏe xấu đi. Hay bạn không hiểu về cách dùng thuốc như thế nào an toàn và sớm điều trị dứt điểm bệnh lý.

Tìm hiểu tác dụng phụ khi dùng thuốc Prazosin

Tốt nhất bạn hãy nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất nếu như: bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, bị nổi phát ban, khó thở.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Nhịp tim đập bất thường, hay có thể rung trong ngực.
  • Tức ngực khó thở.
  • Cơ thể mệt mỏi và cảm giác như muốn ngất xỉu.
  • Bị sưng ở tay, chân hay phần mắt cá.

Các tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng như:

  • Hoa mắt, chóng mặt ở mức độ nhẹ.
  • Đau nhức đầu ở mức độ nhẹ.
  • Gây cảm giác buồn nôn.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Prazosin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu xuất hiện những triệu chứng mới hãy quay lại gặp bác sĩ để thăm khám.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Prazosin

Trước khi dùng thuốc Prazosin mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích cũng như nguy cơ gặp phải trong thời gian dùng thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, trước khi dùng thuốc Prazosin mọi người cần phải cân nhắc một số vấn đề như sau:

- Dị ứng: báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Prazosin hay các thành phần có trong những loại thuốc khác. Hay có thể bị dị ứng với những loại thực phẩm, hóa chất, hay những loài động vật khác. Liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng để được các bác sĩ xem xét và chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Trẻ em: liều dùng thuốc dành cho trẻ chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, trước khi dùng thuốc dành cho trẻ cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết rõ.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Prazosin dành cho người lớn tuổi, đặc biệt là những người gặp phải những bệnh về gan/ thận.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên nhằm giúp cho mọi người biết được về thuốc Prazosin và liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, không thay thế lời chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách sử dụng.

Khoa Cao đẳng Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222