Tin tức

Thứ bảy: 08/06/2019 lúc 17:11
Nguyễn Trang

Tác dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc Ramipril

Trước khi sử được chỉ định dùng thuốc Ramipril mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm điều trị bệnh dứt điểm. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến loại thuốc trên mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Ramipril có tác dụng như thế nào?

Ramipril là một loại chất có khả năng ức chế men chuyển Angiotensin, hoạt động chủ yếu bằng cách làm giãn những mạch máu nhằm để máu được lưu thông dễ dàng hơn.

Thuốc Ramipril cũng có khả năng điều trị tình trạng cao huyết áp, ngăn ngừa bệnh đột quỵ, những cơn đau tim hoặc những vấn đề khác về thận. Ramipril cũng được chỉ định đối với những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim ở mức độ cao. Hay những bệnh nhân đau tim trong thời gian ngắn cũng được chỉ định sử dụng Ramipril để điều trị bệnh.

thuoc-Ramipril-1
Thuốc Ramipril có tác dụng như thế nào?

Ngoài những tác dụng trên thuốc Ramipril cũng có khả năng giúp bảo vệ sức khỏe của thận khỏi những tổn hại do bệnh tiểu đường gây nên. Những tác dụng khác của thuốc Ramipril không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào sức khỏe bệnh lý và sức khỏe của mỗi bệnh nhân các bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng Ramipril điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng thuốc Ramipril được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe bệnh lý, độ tuổi và khả năng đáp ứng. Do đó, các bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi để chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh phù hợp.

Liều lượng Ramipril dành cho người lớn

- Đối tượng mắc bệnh thận do tiểu đường được chỉ định liều dùng như sau:

  • Liều ban đầu: không dùng thuốc lợi tiểu sẽ dùng liều 2.5mg, dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều thuốc duy trì: chỉ định dùng liều 2.5 - 20mg/ ngày. Bệnh nhân có thể chia liều uống 1 - 2 liều.

- Người mắc bệnh cao huyết áp:

  • Liều chỉ định ban đầu: bệnh nhân không sử dụng thuốc lợi tiểu chỉ định dùng liều 2.5mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: chỉ định dùng liều 2.5 - 20mg/ ngày. Tuy nhiên, liều dùng có thể chia ra thành 1 - 2 liều dùng/ ngày.

- Trường hợp bị suy tim sung huyết, liều thuốc Ramipril điều trị được chỉ định:

  • Liều ban đầu: chỉ định dùng liều 2.5mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Liều thuốc duy trì: chỉ định dùng 5mg, uống 2 lần/ ngày.

- Bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm thất trái:

  • Liều dùng khởi đầu: bác sĩ chỉ định dùng liều 2.5mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng liều 5mg, uống 2 lần/ ngày.

- Trường hợp mắc bệnh nhồi máu cơ tim:

  • Liều dùng ban đầu: chỉ định dùng liều 2.5 mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: dùng liều thuốc 5mg, uống 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều thuốc Ramipril dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Ramipril vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc đối với trẻ hay không.

Dùng thuốc Ramipril như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Ramipril cùng với thức ăn hay không cần, hoặc mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Hãy dùng thuốc 2 lần/ ngày để điều trị bệnh.

Trong trường hợp dùng thuốc Ramipril dạng viên nang, mọi người nên nuốt trọn viên thuốc. Nếu như khó khăn khi nuốt thuốc, có thể bẻ đôi viên thuốc và bỏ thêm bột thuốc với siro. Hoặc mọi người có thể trộn với khoảng ½ ly nước hay có thể là nước táo. Nuốt hoặc uống toàn bộ phần hỗn hợp thuốc này.

thuoc-Ramipril-2
Dùng thuốc Ramipril như thế nào an toàn?

Liều lượng thuốc sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng điều trị thích ứng của mỗi bệnh nhân. Nhằm có thể giảm được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể với bệnh nhân về quá trình dùng thuốc ở liều thấp hay có thể tăng dần về liều dùng. Nên thực hiện thận trọng về liều dùng thuốc Ramipril theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Bệnh nhân nên uống thuốc Ramipril thường xuyên để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Hãy dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp bạn cảm thấy tình trạng sức khỏe đã được cải thiện hơn trước. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp, cần phải dùng thuốc mất vài tuần mới phát huy tác dụng.

Mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện. Hoặc xuất hiện những triệu chứng mới trong thời gian dùng thuốc.

Dùng thuốc Ramipril gây tác dụng phụ gì hay không?

Mỗi một loại thuốc đều có khả gây những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng tùy vào cơ địa của mỗi bệnh nhân. Đối với thuốc Ramipril trong thời gian sử dụng mọi người có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ môi/ cổ họng.

Ngoài ra, mọi người nên ngừng dùng thuốc Ramipril và quay lại gặp bác sĩ nếu như trong thời gian dùng loại thuốc này gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu.
  • Nồng độ Kali trong máu sẽ tăng ở mức cao.
  • Một số trường hợp bị khô miệng, gây nên tình trạng lú lẫn, sưng phù và đi tiểu ít hơn so với bình thường.
  • Bị vàng da.
  • Cơ thể bị sốt, luôn ớn lạnh, đau nhức cơ thể.
  • Xuất hiện những triệu chứng của bệnh cảm cúm, bị lở loét ở phần cổ họng.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím bất thường hoặc có thể chảy máu không rõ nguyên nhân.
  • Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Ramipril mọi người phải biết đến như: xuất hiện cơn ho bất chợt, cơ thể mệt mỏi, đau nhức đầu chóng mặt, buồn nôn; ói mửa.

Những không phải đối tượng trong thời gian dùng thuốc Ramipril cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định, nếu như dùng thuốc được một thời gian nhưng tình trạng bệnh không được cải thiện hãy báo cáo rõ cho bác sĩ được biết.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Ramipril

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Ramipril mọi người cần phải trao đổi và báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Ramipril, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

Đối tượng phụ nữ đang trong trong thời gian mang thai, hay đang cho con bú. Những trường hợp có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.

Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn. Hay những loại Vitamin/ khoáng chất, thảo dược hay thực phẩm chức năng,... để bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được trước khi dùng thuốc Ramipril đang mắc phải một số bệnh lý như:

+ Bị phù mạch hay có tiền sử về bệnh lý này.

+ Mắc phải bệnh mạch máu Collagen.

+ Bệnh thận, khi đó sẽ có nguy cơ mắc phải những vấn đề về máu.

+ Trường hợp mắc phải bệnh tiểu đường cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.

+ Mắc bệnh tim/ mạch máu.

+ Những trường hợp mắc bệnh gan, khi dùng thuốc Ramipril sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Người mắc bệnh suy thận.

+ Mất cân bằng về hàm lượng chất lỏng.

Lưu ý: Mọi người nên bảo quản thuốc Ramipril ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Chắc hẳn những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người hiểu hơn về thuốc Ramipril và cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về cách dùng thuốc an toàn.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222