Tin tức

Thứ bảy: 20/10/2018 lúc 16:36
Nguyễn Trang

Tác dụng và tương tác của thuốc Cefuroxime như thế nào?

Cefuroxime là loại thuốc kháng sinh thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, để phát huy được tác dụng của thuốc mọi người cần phải sử dụng theo đúng chỉ định liều lượng dùng các bác sĩ đưa ra trước đó.

Tác dụng của thuốc Cefuroxime như thế nào?

Cefuroxime được biết đến là một loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị những bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên. Thuốc Cefuroxime thuộc những nhóm kháng sinh cephalosporin, cơ chế hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình tăng trưởng của các vi khuẩn gây bệnh.

Tác dụng và tương tác của thuốc Cefuroxime như thế nào? 1
Tác dụng của thuốc Cefuroxime như thế nào?

Tùy vào tình trạng bệnh lý và sức khỏe của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng để sớm điều trị bệnh. Nếu thắc mắc bất kỳ vấn đề nào liên quan đến thuốc hay liều dùng mọi người hãy trực tiếp trao đổi với các bác sĩ/dược sĩ để được biết rõ hơn.

Thông tin về tương tác của thuốc Cefuroxime

Mỗi một loại thuốc sẽ có khả năng tương tác nhất định, bởi vậy trước khi sử dụng mọi người cần phải cân nhắc về sử dụng thuốc sao cho phù hợp để phát huy được tác dụng. Theo đó, đối với thuốc Cefuroxime sẽ có những tương tác nhất định như sau:

* Cefuroxime có khả năng tương tác với những loại thuốc nào?

Thuốc Cefuroxime có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác hay có thể làm gia tăng mức độ ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc. Một số tài liệu không liệt kê cụ thể hết tất cả những tác dụng của thuốc. Vì vậy, tốt nhất các bạn hãy liệt kê tất cả những danh sách các bạn đang sử dụng gồm có thuốc kê đơn/không kê đơn/thực phẩm chức năng để cho các bác sĩ/dược sĩ được biết rõ. Đồng thời, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, hoặc tăng/giảm liều khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Những loại thuốc không nên sử dụng chung với nhau, trong những trường khác nhau nhau hai loại thuốc có thể sử dụng cùng nhau ngay cả khi có khả năng tương tác. Tùy thuộc vào sức khỏe, tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng.

* Thức ăn và bia/rượu ảnh hưởng đến thuốc Cefuroxime như thế nào?

Tốt nhất để sử dụng thuốc Cefuroxime phát huy tác dụng mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/dược sĩ về cách sử dụng thuốc cùng với thức ăn, thuốc lá hoặc bia/rượu.

* Tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến thuốc Cefuroxime

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc Cefuroxime. Bên cạnh đó, mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại, đặc biệt chú ý đến một số vấn đề sau:

+ Người mắc bệnh thận/gan;

+ Có tiền sử về căn bệnh đại tràng;

+ Tiền sử về bệnh đường tiêu hóa, nếu sử dụng thuốc Cefuroxime trong thời gian này sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn;

+ Tình trạng suy dinh dưỡng khi sử dụng thuốc Cefuroxime sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn, vì vậy mọi người cần phải bổ sung thêm hàm lượng Vitamin K;

+ Người mắc bệnh thận cấp tính/mãn tính cũng có khả năng ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc Cefuroxime đối với cơ thể, vì vậy khi sử dụng các bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều lượng phù hợp.

Những tác dụng phụ không như mong muốn từ thuốc Cefuroxime

Trong thời gian sử dụng thuốc Cefuroxime nếu gặp phải những dấu hiệu như: tức ngực khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/môi/lưỡi/họng,... mọi người nên đi cấp cứu nhanh chóng đến bệnh viện/Trung tâm Y tế để được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn thăm khám và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Tác dụng và tương tác của thuốc Cefuroxime như thế nào? 2
Những tác dụng phụ không như mong muốn từ thuốc Cefuroxime

Hãy nói cho bác sĩ/dược sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe của các bạn trong thời gian sử dụng thuốc như sau:

  • Bị tiêu chảy nước hoặc đi ra máu;
  • Gây sốt, ớn lạnh, nổi mẩn, ngứa, đau các khớp và sưng hạch,...
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bất thường, bị đau ngực;
  • Đi tiểu ra máu;
  • Động kinh;
  • Da vàng nhợt nhạt, nước tiểu có màu sẫm hơn;
  • Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc thậm chí không buồn đi vệ sinh;
  • Bị vàng da;
  • Khát nước, ăn không có cảm giác ngon miệng. Bị sưng và tăng cân không kiểm soát;

* Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn trong thời gian sử dụng thuốc Cefuroxime có thể kể đến như:

  • Tình trạng ho, nghẹt mũi.
  • Đau cơ/cơ bắp cứng.
  • Đau các khớp.
  • Đau nhức đầu và gây cảm giác buồn ngủ.
  • Tiêu chảy nhẹ, xuất hiện khí ga và khó chịu ở dạ dày.
  • Cáu gắt, cảm giác lo lắng bồn chồn và hiếu động.
  • Hơi thở có mùi khác thường và gây cảm giác khó chịu.
  • Xuất hiện những đốm trắng/lở loét ở trên môi hoặc trong miệng.
  • Ngứa và nổi mẩn đỏ ở trên d.
  • Ngứa ở vùng âm đạo ở phụ nữ.

Không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ được đề cập ở trên. Vì vậy, tốt nhất khi sử dụng thuốc Cefuroxime hay những loại thuốc khác nếu gặp phải những triệu chứng bất thường nào đối với sức khỏe mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ/dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin tức Y Dược trên về thuốc Cefuroxime chỉ mang tính chất tham khảo cho mọi người được hiểu rõ hơn về loại thuốc này. Mọi người hãy dùng thuốc Cefuroxime theo đúng chỉ định của các bác sĩ đã đưa ra trước đó để phát huy được tác dụng, đồng thời hạn chế được những tác dụng phụ không như mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khoa Cao đẳng Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222