Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 16:58
Bảo Bình

Tai biến Y khoa và bạo lực chính là nỗi lo song hành của các Y bác sĩ

Nghề Y chính là nghề luôn gánh trên vai trách nhiệm nặng nề từ xã hội, từ dư luận thậm chí từ các đồng nghiệp cùng cơ quan nhưng gánh nặng mà các Y bác sĩ phải chịu đó chính là bạo lực và tai biến Y khoa.

Tai biến Y khoa và những nỗi lo trong ngành Y
Tai biến Y khoa và những nỗi lo trong ngành Y

Tai biến Y khoa và bạo lực - Nỗi lo không của riêng ai

Theo các tin Y Dược thống kê tình trạng tai biến Y khoa được cho là khó có thể tránh khỏi bởi mỗi cơ địa người bệnh có đặc tính khác nhau, khi bác sĩ chuẩn đoán cũng khó có thể tránh được những sai sót. Trong thời gian gần đây tính trạng tai biến Y khoa diễn ra liên tục gây nhiều bức xúc trong dư luận. Xã hội luôn lên án những người bác sĩ, không làm hết trách nhiệm với bệnh nhân, thậm chí khi sảy ra sai sót chính người bác sĩ lại phải bồi thường cho những sự cố đó.

Mặc khác trong nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân còn hành hung, uy hiếp bác sĩ khi không được đáp ứng, thỏa mãn những yêu cầu đề ra trong khi đó điều kiện có hạn, không thể đáp ứng ngay, hoặc những yêu cầu của bệnh nhân mà các y bác sĩ không thể thực hiện được hoặc vượt quá thẩm quyền xử lý cần phải xin chỉ đạo.

Nạn bạo hành Y tế khiến các cán bộ làm trong ngành Y luôn lo lắng. Điều dưỡng viên Thu Hiền - Cựu sinh viên Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng chia sẻ, trong việc điều trị bệnh nhân người cán bộ có thể bị hành hung bất cứ lúc nào. Nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân kéo đến bệnh viện, cho côn đồ tìm kiếm bác sĩ khiến bác sĩ phải trốn trong bệnh viện để rồi khi thoát ra được thì không dám quay lại bệnh viện hành nghề nữa.

Tai biến Y khoa
Hiện nay chưa có các quy định để bảo vệ bác sĩ

Hiện nay tại Việt Nam chưa có các quy định cụ thể trong việc bảo vệ cán bộ trong ngành Y, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp, chưa có các chính sách đãi ngộ phù hợp đối với nhân viên...tạo nên nhiều khoảng trống trong việc hành hung bác sĩ.

Tuy nhiên nguyên nhân gây nên tình trạng hành hung cán bộ Y tế thì chúng ta cũng phải nói đến các nguyên nhân. Không chỉ riêng ngành Y mà ngay cả các ngành khác như ngành báo, công án, cán bộ nhà nước...cũng liên tục diễn ra. Đây được cho là sự xuống cấp, sự suy thoái của xã hội.

Hơn nữa việc đưa thông tin thiếu của giới truyền thông cũng gây nhiều ảnh hướng trong hệ thống Y tế, nhiều đơn vị truyền thông chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân mà chỉ đưa ra thông tin 1 chiều khiến dư luận sẵn sàng trút bỏ mọi tức giận lên các cán bộ Y tế một cách tàn nhẫn.

Cần phải nâng cao ý thức và văn hóa Y tế

Ngành Y từ xưa đến nay vẫn là ngành nghề được cả xã hội tôn kính gọi là thầy, tuy nhiên xã hội ngày càng phát triển thì văn hóa và nhận thức của người dân ngày một  tăng cao. Đặc biệt ngành Y tế luôn cần phải nâng cao nhận thức và văn hóa bởi an toàn cho người bác sĩ cũng chính là an toàn cho người bệnh.

Nâng cao y đức trong ngành Y
Luôn cần phải có những quy định bảo vệ quyền lợi bác sĩ

Theo Thạc sĩ Bùi Hồng Quang - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho rằng bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho người bệnh thì tại các cơ sở y tế cần phải thành lập các tổ thanh tra nhằm bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho các cán bộ khi có sự cố xảy ra.

Đặc biệt các cán bộ Y tế cũng cần phải tự trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để chống nạn bạo hành bởi theo quy tắc nghề nghiệp thì người cán bộ Y tế không được chống cự lại. Hơn nữa chế tài xử lý của lực lượng bảo vệ bệnh viện hiện nay còn yếu kém, không đủ khả năng đáp ứng được các vấn đề an ninh, khi có sự cố xảy ra lực lượng sẽ không phản ứng kịp.

Cuối cùng điều tôi muốn nói ở đây chính là các lãnh đạo bệnh viện, họ phải là những người đứng ra bảo vệ nhân viên của mình kết hợp với các cơ quan chức năng. Có như vậy mới tạo được sự an tâm của các cán bộ, giúp họ yên tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222