Tin tức

Thứ năm: 31/10/2019 lúc 11:59
Nguyễn Trang

Tảo Spirulina là gì? Tác dụng của tảo Spirulina đối với sức khỏe

Tảo Spirulina hiện nay được nhiều người ưu tiên để tốt cho sức khỏe và trong làm đẹp. Để biết rõ về tất cả những tác dụng của tảo Spirulina mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Tảo Spirulina là gì?

Spirulina là loại tảo dạng sợi xoắn có màu xanh lục, thường sinh trưởng và phát triển tự nhiên trong đại dương, hoặc những hồ nước mặn ở khu vực khí hậu cận nhiệt đới. Thực chất tảo xoắn cũng có thể sống được ở trong môi trường mặn hoặc nước ngọt. Đây chính là nguồn dinh dưỡng lớn nhất do thiên nhiên ban tặng cho mỗi chúng ta.

tao-spirulina-1
Spirulina là loại tảo dạng sợi xoắn có màu xanh lục

Spirulina được phân loại vào nhóm thực vật, bởi theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Journal Cardiovascular Therapeutics. Đây là loại tảo rất giàu sắc tố thực vật, có khả năng quang hợp. Về sau loại tảo Spirulina đã được xếp sang vi khuẩn, ngành vi khuẩn lam.

Những tác dụng bất ngờ của tảo Spirulina

Spirulina có rất nhiều tác dụng khác nhau, tùy vào từng tình trạng bệnh lý khác nhau khi đó mọi người hãy cân nhắc chỉ định sử dụng tương ứng. Một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đến mọi người về những tác dụng của tảo Spirulina như sau:

1. Spirulina có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa

Những thành phần có trong tảo Spirulina có chứa nhiều Phycocyanin, có khả năng chống lại được những gốc tự do, ức chế sản xuất những phân tử truyền tín hiệu gây viêm. Vì vậy, tảo Spirulina có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Đặc biệt, chất chống oxy hóa này đã khiến cho tảo xoắn Spirulina có màu xanh lục - lam đặc trưng. 

Theo một số nghiên cứu trên 37 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, sử dụng Spirulina với liều dùng 8g/ ngày, nhằm giúp giảm được những tổn thương do oxy hóa.

2. Spirulina có khả năng ngăn ngừa oxy hóa Cholesterol xấu LDL

Tình trạng peroxy hóa lipid, đây có thể là oxy hóa chất béo, khi đó sẽ khiến cấu trúc bị tổn thương, gây nên nhiều căn bệnh khác nhau. Lipoprotein LDL trong máu khi bị oxy hóa là một trong các nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch.

Trong tảo Spirulina có chứa chất oxy hóa nên có khả năng làm giảm đi tình trạng Peroxy hóa lipid được hiệu quả. Chính điều này đã được nghiên cứu trực tiếp ở trên người và cả ở trên mô hình động vật. Tảo Spirulina cũng có khả năng tăng được lượng enzym chống oxy hóa ở trong máu.

3. Spirulina đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim

Theo đánh giá chung cho thấy bệnh tim sẽ là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất Thế giới. Vì vậy, một số nhà khoa học đã chứng minh rằng tảo Spirulina có khả năng trong quá trình đẩy lùi được những nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả. 

Những thành phần có trong Spirulina có khả năng làm giảm được được lượng Cholesterol, đặc biệt là lượng cholesterol xấu LDL, triglyceride, hoặc có khả năng làm tăng cholesterol tốt HDL. Theo đó, khuyến cáo mỗi ngày mọi người hãy sử dụng 1g/ ngày nhằm có khả năng giảm được 10,1% lượng LDL và 16,3% lượng triglyceride. Khi tiến hành làm thử nghiệm ở trên những mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng mang lại được những kết quả rất khả quan.

4. Tảo Spirulina ngăn ngừa đột quỵ và hạ huyết áp

Tình trạng huyết áp cao chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến những nguy cơ mắc phải những bệnh về đột quỵ, đau tim và bệnh thận mãn tính. Do đó, sử dụng liều dùng 4.5g/ngày sẽ có khả năng giảm huyết áp đối với những người có huyết áp bình thường. Do tảo Spirulina sản xuất ra được lượng oxit nitric, đây là một phân tử tín hiệu nhằm làm giãn nở mạch máu.

5. Chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư miệng

Một số nhà khoa học đã làm thí nghiệm ở trên động vật và kết quả cho thấy tảo Spirulina có khả năng làm giảm được nguy cơ xuất hiện bệnh ung thư cũng như quá trình tăng trưởng của các khối u, Nhất là loại tảo Spirulina mang lại hiệu quả trong quá trình phòng chống lại bệnh ung thư miệng. 

6. Điều trị triệu chứng viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh lý đặc trưng của tình trạng viêm đường hô hấp mũi. Bởi sẽ kích hoạt bởi những chất gây dị ứng trong môi trường như: lông của các loài động vật, phấn hoa hoặc là bụi lúa mì,..

Do đó, tảo Spirulina là một trong những phương pháp điều trị thay thế đối với những triệu chứng viêm mũi dị ứng. Một nghiên cứu trên 127 đối tượng mắc phải bệnh viêm mũi dị ứng, khi cho sử dụng 2g tảo Spirulina/ ngày đã làm giảm hiệu quả được những triệu chứng như: chảy nước mũi, ngứa ngáy, nghẹt mũi hoặc hắt hơi.

Sử dụng tảo Spirulina như thế nào an toàn?

Trước khi sử dụng tảo Spirulina mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

tao-spirulina-2
Sử dụng tảo Spirulina như thế nào an toàn?

- Cần phải tìm hiểu rõ về nguồn gốc và xuất xứ: khuyến cáo mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về nguồn gốc tảo Spirulina nhằm đảo bảo được loại tảo này đang được sinh trưởng trong điều kiện an toàn, kiểm soát được hoàn toàn về độc tố. Đồng thời, cần phải lựa chọn những loại tảo hữu cơ nhằm mang lại được sự an toàn đối với sức khỏe.

- Những trường hợp không được sử dụng tảo Spirulina: không phải đối tượng nào cũng được sử dụng tảo Spirulina, trường hợp sử dụng không đúng sẽ gây ra những tác dụng đối với sức khỏe. Theo đó, một số trường hợp không được chỉ định dùng tảo Spirulina, bao gồm:

  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai học cho con bú: bởi hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh về mức độ an toàn khi sử dụng tảo Spirulina đối với đối tượng này.
  • Những trường hợp mắc bệnh tự miễn: tốt nhất cần phải tránh sử dụng Spirulina bởi tảo có khả năng tăng cường miễn dịch. Nếu như bổ sung thêm tảo Spirulina sẽ khiến cho những triệu chứng của bệnh Lupus đỏ, bệnh đa xơ cứng, viêm khớp hoặc những bệnh lý khác có liên quan đến hoạt động mẫn cảm hơn với hệ miễn dịch ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Người mắc bệnh di truyền: Phenylketonuria nên tránh sử dụng loại tảo này.

- Không được sử dụng tảo Spirulina đi kèm với những loại thuốc khác: tảo Spirulina có khả năng làm giảm đi hiệu quả của một số loại thuốc ức chế miễn dịch thường được sử dụng nhằm điều trị những bệnh tự nhiễm, chống lại quá trình thải miễn dịch khi cấy ghép nội tạng.

Hy vọng với tất cả những thông tin ở bài viết trên đã giúp mọi người hiểu rõ về tảo Spirulina là gì, những tác dụng bất ngờ của loại tảo này. Nhưng mọi người cần phải lưu ý trước khi sử dụng cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm để biết được liều lượng nên sử dụng cũng như cách sử dụng an toàn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222