Tin tức

Thứ sáu: 30/08/2019 lúc 15:01
Nguyễn Trang

Terazosin - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Thuốc Terazosin có tác dụng như thế nào? Thuốc Terazosin được chỉ định liều dùng điều trị như thế nào? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan dưới đây.

Thuốc Terazosin là gì?

Terazosin có thể được chỉ định sử dụng điều trị riêng biệt hay có thể dùng kèm với những loại thuốc khác nhằm điều trị tình trạng tăng huyết áp, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, tình trạng nhồi máu cơ tim và gặp phải những vấn đề về thận. Terazosin hoạt động bằng cách làm giãn mạch máu để quá trình lưu thông được dễ dàng hơn.

thuoc-Terazosin-1
Thuốc Terazosin là gì?

Ngoài ra, Terazosin còn được chỉ định dùng với nam giới nhằm điều trị được những chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Thuốc không làm tuyến tiền liệt. Thuốc không có khả năng làm tuyến tiền liệt nhỏ lại nhưng Terazosin có thể làm giãn cơ ở tuyến tiền liệt và bàng quang. Do đó, có khả năng làm giảm được những triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt như khó tiểu tiện, tiểu yếu hay những trường hợp có nhu cầu tiểu thường xuyên. 

Terazosin còn giúp cơ thể thải sỏi thận thông qua việc tiểu tiện. Thuốc này còn được sử dụng để giúp điều trị những vấn đề về bàng quang ở phụ nữ.

Những tác dụng khác đi cùng của thuốc Terazosin không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Terazosin điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Terazosin đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

Liều dùng Terazosin dành cho người lớn

- Điều trị chứng tăng huyết áp được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 1mg/ lần/ ngày và dùng trước khi đi ngủ.
  • Liều duy trì: liều dùng tương wsg 1- 5mg/ lần/ ngày.
  • Liều dùng tối đa: dùng liều tối đa 20mg/ ngày.

- Những người mắc chứng tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính:

  • Liều dùng ban đầu: chỉ định uống 1mg/ lần/ ngày trước khi đi ngủ.
  • Liều dùng duy trì: các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều lên đến khoảng 2mg, 5mg, 10mg trong một ngày và dùng một lần để phát huy tác dụng của thuốc trong quá trình điều trị bệnh.

Hướng dẫn liều dùng Terazosin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Terazosin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc Terazosin.

Cách dùng thuốc Terazosin như thế nào an toàn?

Đối với những người mới lần đầu tiên dùng thuốc Terazosin không được dùng quá 1mg. Thuốc này có khả năng gây hạ huyết áp đột ngột, vì vậy có thể dẫn đến tình trạng ngất xỉu, choáng váng. Đặc biệt, nguy cơ này có thể cao hơn đối với những người mới dùng thuốc trong lần đầu tiên. Cũng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, khả năng hấp thu của thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Trước khi dùng sẽ sử dụng ở liều thấp về sau sẽ tăng liều dùng để đáp ứng được nhu cầu điều trị.

thuoc-Terazosin-2
Cách dùng thuốc Terazosin như thế nào an toàn?

Trong thời gian dùng thuốc Terazosin nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về quá trình dùng thuốc điều trị bệnh mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Đối với những trường hợp quên dùng thuốc một liều một liều mọi người hãy dùng càng sớm càng tốt. Nhưng khi cận kề với liều dụng tiếp theo mọi người có thể bỏ qua và dùng liều mới như các bác sĩ chỉ định trước đó. Hay những trường hợp dùng thuốc quá liều hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được hỗ trợ thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, trước khi đi mọi người cần phải mang theo tất cả những loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn để được các bác sĩ xem xét.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Terazosin

Trong thời gian dùng thuốc Terazosin mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác choáng váng.
  • Đau tức ngực.
  • Đau đầu ở mức độ nhẹ, choáng váng khi đứng dậy từ tư thế ngồi hoặc nằm.
  • Nhịp tim đập thình thịch.
  • Luôn có cảm giác ngất xỉu.
  • Thở bị hụt hơi.
  • Nhịp tim đập nhanh và đập bất thường.
  • Một số trường hợp tăng cân.
  • Đau nhức đầu.
  • Một số trường hợp bị sưng phù ở bàn chân hoặc ở phần cẳng chân.
  • Cơ thể trong tình trạng mệt mỏi, suy nhược bất thường.
  • Thị lực giản dần.
  • Đau lưng hoặc có thể bị đau khớp.
  • Gây cảm giá buồn ngủ.
  • Nghẹt mũi.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Terazosin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết.

Những lưu ý khi trước khi dùng thuốc Terazosin

Trước khi dùng thuốc Terazosin mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Đối tượng là phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú. Khi đó cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được có được dùng thuốc hay không.
  • Những đối tượng bị dị ứng với những thành phần của thuốc Terazosin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.
  • Cần phải thận trọng khi dùng thuốc Terazosin đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Loại thuốc này có khả năng gây nên tình trạng choáng váng, đau nhức đầu hoặc có thể ngất xỉu.
  •  Bạn đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải những bệnh lý khác, đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Terazosin và liều lượng thuốc tương ứng. Nhưng đây chỉ là những kiến thức Y dược mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222