Tin tức

Thứ năm: 29/08/2019 lúc 16:06
Nguyễn Trang

Tetracaine - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Tetracaine là gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị như thế nào? Trước khi dùng thuốc Tetracaine mọi người cần phải tìm hiểu kỹ những vấn đề trên để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Thuốc Tetracaine là gì?

Thuốc Tetracaine được biết đến là một loại thuốc gây tê cục bộ. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn những tín hiệu thần kinh trong cơ thể. Dạng thuốc tiêm được sử dụng dưới dạng thuốc tiêm ngoài màng cứng tiêm vào trong cột sống để gây tê trong quá trình sinh đẻ, tiến hành phẫu thuật hay những thủ thuật Y khoa khác.

thuoc-Tetracaine-1
Thuốc Tetracaine là gì?

Thuốc Tetracaine còn được sử dụng với những mục đích khác nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tương ứng.

Liều dùng thuốc Tetracaine như thế nào?

Liều dùng thuốc Tetracaine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ xe thăm khám tình trạng sức khỏe bệnh lý, tùy vào từng độ tuổi khi đó sẽ chỉ định liều dùng tương ứng. 

Liều dùng Tetracaine dành cho người lớn

Cũng như những loại thuốc gây tê khác, liều dùng Tetracaine sẽ được thay đổi, phụ thuộc vào từng vị trí gây tê, số lượng phân đoạn trên thần kinh cần được ngăn chặn và mức độ thanh thải của từng cá nhân cũng như kỹ thuật gây tê.

Liều dùng Tetracaine dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng thuốc Tetracaine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người cần phải tìm hiểu, trao đổi kỹ với các bác sĩ nếu như có ý định dùng thuốc cho trẻ.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Tetracaine an toàn 

Dùng thuốc Tetracaine theo đường tiêm bằng cách đặt một kim tiêm vào phần giữa lưng, hay đặt ở phía dưới lưng ở gần cột sống. Mọi người chỉ tiêm thuốc này ở bệnh viện khi được thực hiện bởi bác sĩ, Điều dưỡng/ những nhân viên Y tế.

Tình trạng hô hấp, huyết áp, lượng oxy hay những xét nghiệm khác sẽ được theo dõi thận trọng trong quá trình dùng thuốc Tetracaine điều trị bệnh. Thuốc Tetracaine gây tê cột sống có thể gây nên những tác dụng kéo dài trên những quá trình hoạt động của cơ thể như: điều hòa ở ruột/ bàng quang, chức năng tình dục, quá trình cử động/ những cảm giác ở phần cẳng chân/ bàn chân,... Hãy trao đổi nhanh chóng với các bác sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ này.

Dùng thuốc Tetracaine gây những tác dụng phụ gì?

Mọi người hãy nhanh chóng đi cấp cứu nếu khi dùng thuốc Tetracaine gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, hoặc có thể bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng,...

thuoc-Tetracaine-2
Dùng thuốc Tetracaine gây những tác dụng phụ gì?

Hãy báo cho các bác sĩ/ nhân viên Y tế nếu như gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Cảm giác mê sảng và như muốn ngất xỉu.
  • Thở yếu hoặc thở nông.
  • Cơ thể run rẩy và buồn ngủ ở mức độ nặng.
  • Đau nhức đầu, cứng cổ và nhạy cảm nhiều hơn với ánh sáng.
  • Ngứa ran, tê công và đau rát hoặc có thể đau buốt nặng ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Những tác dụng phụ thông thường khác thường gặp khi dùng thuốc Tetracaine như:

  • Xuất hiện cảm giác lo lắng hoặc phấn khích;
  • Cơ thể ớn lạnh;
  • Choáng váng và gây cảm giác buồn ngủ;
  • Thị lực giảm sút;
  • Đau nhức đầu khó chịu;
  • Ù tai;
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa;

Nhưng không phải trường hợp nào khi dùng thuốc Tetracaine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên trên. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì khi dùng thuốc hãy nhanh chóng trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những lưu ý khi dùng thuốc Tetracaine

Trước khi có ý định dùng thuốc Tetracaine mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về những rủi ro, cũng như những lợi ích từ thuốc mang lại trong suốt quá trình điều trị. Đối với thuốc Tetracaine mọi người cần phải cân nhắc một số vấn đề như sau:

- Những người bị dị ứng: hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường, hoặc dị dị ứng đối với các loại thuốc khác hay những thành phần có trong loại thuốc Tetracaine. Trao đổi với các bác sĩ nếu như bị dị ứng với các loại thực phẩm, chất bảo quản, hay động vật. Những sản phẩm không được kê đơn mọi người cần phải tham khảo kỹ về các thành phần ở trên nhãn thuốc.

- Đối tượng là trẻ em: hiện nay chưa có nghiên cứu nào xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc Tetracaine. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như có ý định dùng thuốc cho trẻ.

- Thận trọng khi dùng cho người cao tuổi: thuốc Tetracaine có mối liên hệ với tuổi tác. Hiện nay, tính an toàn cũng như mức độ an toàn của thuốc vẫn chưa được xác định do đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được có nên dùng thuốc hay không.

Khả năng tương tác của thuốc Tetracaine như thế nào?

Tetracaine có khả năng tương tác làm thay đổi hoạt động của các loại thuốc khác, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Để tránh được tình trạng này mọi người hãy liệt kê toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Bên cạnh đó, không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng Tetracaine khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Tetracaine cũng có khả năng tương tác với rượu/ thuốc lá, do đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Những loại thuốc nhất định sẽ không được chỉ định dùng cùng lúc với trong bữa ăn.

Báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe trước khi dùng thuốc Tetracaine. Nhất là những bệnh nhân đang mắc phải những bệnh lý như:

  • Những trường hợp mắc phải những bệnh lý về mắt.
  • Mắc phải những bệnh về não hay bệnh về xương sống.
  • Bị nhiễm trùng tại vị trí tiêm thuốc hay những nơi tiêm thuốc.
  • Mắc phải bệnh về tim và mạch máu cần phải thận trọng khi dùng thuốc.
  • Đau nhức rộng, tổn thương nặng ở vị trí tiêm thuốc và nứt da,... Khi đó những nguy cơ mắc tác dụng phụ sẽ tăng cao.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Tetracaine hợp lý

Mọi người nên bảo quản thuốc Tetracaine ở trong ngăn mát tủ lạnh, tránh nhiệt độ ẩm ướt và tránh ánh sáng. Không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản riêng. Do đó, mọi người hãy đọc kỹ về cách bảo quản thuốc Tetracaine ở trên sản phẩm hoặc trao đổi thêm với các bác sĩ để biết rõ. Đồng thời, cần phải để thuốc tránh xa vật nuôi và tầm với của trẻ em.

Ngoài ra, mọi người không được vứt thuốc vào trong toilet, đường ống dẫn nước trừ những trường hợp có yêu cầu. Hãy vứt bỏ thuốc quá hạn sử dụng hoặc những thuốc không còn sử dụng nữa. Trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải đề được tư vấn về phương pháp tiêu hủy.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người được biết về thuốc Tetracaine và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những kiến thức Y Dược mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222