Chuyên ngành đào tạo
Sự kiện hot
Tin nổi bật
Tin tức
Thay vì giảm/bỏ chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ hãy kết hợp phương thức xét tuyển
Hiện nay, phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ đang có một số trường giảm hoặc dừng hẳn. Thay vì không dừng hẳn, cũng như tạo công bằng cho thí sinh, cơ sở giáo dục THPT mong muốn các trường áp dụng phương thức kết hợp với điểm thi THPT, Đánh giá năng lực, tư duy…
Giảm/bỏ chỉ tiêu xét tuyển học bạ ở một số trường Đại học
Từ năm 2025, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến chỉ sử dụng điểm học bạ là điều kiện ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và không sử dụng kết quả học tập THPT để xét tuyển. 3 phương thức xét tuyển bao gồm: Xét tuyển thẳng (2%); xét tuyển kết hợp (83%) và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT (15%).
>>>> Cập nhật: Năm 2025 nhiều trường Đại học điều chỉnh thời gian xét tuyển các phương thức
Trường ĐH Công Thương TP.HCM dự kiến giảm chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ từ 30% còn 15 - 20% tổng chỉ tiêu.
ĐH Quốc gia TP.HCM dự kiến thực hiện 3 phương thức tuyển sinh, gồm: xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Khuyến khích các trường xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.
Một số trường ĐH top đầu cả nước như ĐH học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y dược TP.HCM cũng không xét tuyển bằng học bạ.
Lý do của xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển học bạ
Về việc giảm hay bỏ chỉ tiêu xét tuyển học bạ, một số nhà quản lý cơ sở giáo dục Đại học cho hay điểm học bạ của các trường THPT không đều nhau, có khoảng cách chênh lệch đầu vào. Vì thế, sự công bằng không được đảm bảo giữa các thí sinh với nhau. Đặc biệt năm 2025 này là năm đầu tiên lứa học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT học theo chương trình giáo dục mới nên mỗi em sẽ lựa chọn và có điểm học bạ ở những tổ hợp khác nhau.
Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thạc sĩ Lê Phan Quốc cũng nhìn nhận về việc xét tuyển bằng học bạ. Theo ông, giữa các trường đã có sự thể hiện kết quả học tập trong học bạ THPT là khác nhau. Tùy trường sẽ có sự đánh giá và thang đo nên không thể đo điểm 9 của trường này với điểm 9 của trường khác được.
Ngoài ra, học sinh cũng lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập khác nhau do chương trình trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều khác biệt so với chương trình giáo dục 2006.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng xu hướng giảm chỉ tiêu hoặc bỏ phương thức xét tuyển bằng học bạ góp phần giảm tiêu cực trong kiểm tra, đánh giá ở trường phổ thông. Từ đó, tuyển sinh Đại học sẽ tạo được sự công bằng. Thế nhưng, qua vấn đề này cũng đặt ra câu hỏi phải chăng việc kiểm tra, đánh giá học sinh ở trường THPT chưa đảm bảo tin cậy để Đại học sử dụng cho việc tuyển sinh.
Thay vì giảm/bỏ hãy kết hợp phương thức xét tuyển
Trước thông báo dự kiến phương thức tuyển sinh năm 2025 của nhiều trường Dại học về việc giảm/bỏ phương thức xét tuyển học bạ, hiệu trưởng một trường THPT tại Quảng Trị đã chia sẻ rằng đã gần 3 năm nay, các trường đều đánh giá học sinh theo Thông tư 22. Thời điểm mới triển khai, giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, đến nay tất cả đã đi vào nề nếp và việc đánh giá học sinh đã hiệu quả, thực chất hơn.
>>>> Xem ngay: Đề xuất chụp ảnh thí sinh thi chứng chỉ ngoại ngữ
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, hiệu trưởng trường này cho biết đã triển khai cho thí sinh ôn tập và đánh giá theo dạng đề mới. Từ đó, học sinh quen với dạng đề thi mới, đánh giá năng lực tốt hơn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Như đánh giá ở trên là học sinh chọn các tổ hợp môn học tập và cụm chuyên đề học tập khác nhau nhưng vị hiệu trưởng này cho rằng dạy học, kiểm tra, đánh giá cũng đều dựa trên chuẩn chung. Thước đo này là thước chung và và tất cả đều công khai, rõ ràng, tuyên bố trước chứ không phải đánh đố học sinh như trước đây. Dù các trường có những đánh giá khác nhau nhưng vẫn xây dựng trên sự thống nhất.
Năm 2025 này có 36 tổ hợp môn khác nhau. Thế nhưng, những học sinh chọn cùng một tổ hợp để thi sẽ có sự tập trung học tập đối với các môn trong tổ hợp tương tự nhau. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh ở các trường, dù hình thức khác nhau nhưng cùng dựa vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực nên kết quả đánh giá sẽ tương đồng.
Vì thế, vị hiệu trưởng này mong muốn các trường Đại học không dừng hẳn chỉ tiêu tuyển sinh bằng học bạ mà chỉ nên giảm. Thêm vào đó, các trường hãy kết hợp các phương thức bao gồm cả xét tuyển điểm học bạ, với điểm thi tốt nghiệp, với các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, hay đạt giải học sinh giỏi… Như thế, sẽ tạo được sự công bằng cho học sinh. Nếu như không sử dụng xét tuyển bằng học bạ thì Thông tư số 22 chưa thực sự hiệu quả. Mọi cố gắng của học sinh để đạt được xếp loại xuất sắc và xếp loại giỏi đều bằng không.
Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp
Tin tức liên quan

Các trường hợp giáo viên được và không được phép dạy thêm theo Thông tư 29
