Tin tức

Thứ sáu: 06/12/2024 lúc 10:40
Lương Duy

Thí sinh trường THPT top đầu tỷ lệ chọn khối tự nhiên cao

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh các trường THPT top đầu có xu hướng lựa chọn khối tự nhiên rất cao. Theo các bạn, đây là lựa chọn lợi thế để đạt điểm tốt.

Thí sinh trường THPT top đầu tỷ lệ chọn khối tự nhiên cao

Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, cô Nguyễn Bội Quỳnh cho biết trường luôn có mức điểm chuẩn đầu vào khá cao từ 40 điểm trở lên. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay, tỷ lệ học sinh chọn khối tự nhiên luôn rất cao.

Thí sinh trường THPT top đầu tỷ lệ chọn khối tự nhiên cao

>>>> Cập nhật: Năm 2025 nhiều trường Đại học điều chỉnh thời gian xét tuyển các phương thức

Cô cho biết, tiếng Anh vẫn là môn có số lượng học sinh lựa chọn nhiều nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Trong số 810 em dự thi kỳ thì có tới 768 em lựa chọn Ngoại ngữ. Đặc biệt chiếm tỷ lệ 94,8% là môn Tiếng Anh.

Trong các môn tự chọn khác thì Vật lý được các em ưu tiên lựa chọn hơn. Với khoảng gần 200 em còn lại có lựa chọn với các môn Lịch Sử và Hóa học. Chỉ có 35 em lựa chọn môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Địa lý, Sinh học. Có 5 em lựa chọn môn Tin học và không có em nào chọn môn Công nghệ.

Như vậy, khi kết hợp với 2 môn bắt buộc là Toán, Văn, tỷ lệ học sinh chọn tổ hợp môn thuộc khối D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) chiếm ưu thế tuyệt đối. Khối A1 giữ vị trí tiếp theo.

Số học sinh chọn khối A truyền thống (Toán, Lý, Hóa) đạt tỷ lệ 24,6%. Con số này cao hơn so với nhóm chọn khối C truyền thống (Văn, Sử, Địa).

Tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, với khối C truyền thống các em lựa chọn rất thấp. Theo khảo sát của trường với 674 học sinh tham dự kỳ thi năm nay thì chỉ có 6 em lựa chọn đồng thời hai môn tự chọn là Lịch sử và Địa Lý. 69 em học sinh lựa chọn tổ hợp Lý – Hóa. Chiếm phần lớn là 275 em lựa chọn tổ hợp Vật Lý – Tiếng Anh. 168 em lựa chọn Lịch sử - Tiếng Anh.

Định hướng ngay từ ban đầu của các trường top đầu

Khi nhận được kết quả khảo sát nói trên, cô Nguyễn Bội Quỳnh cũng cho hay với tỷ lệ chọn khối tự nhiên cao không có gì là đáng ngạc nhiên bởi các em ngay từ đầu đã có định hướng cho mình.

Thí sinh trường THPT top đầu tỷ lệ chọn khối tự nhiên cao

>>>> Xem ngay: Đề xuất chụp ảnh thí sinh thi chứng chỉ ngoại ngữ

"Ngay từ đầu lớp 10, nhà trường đã tổ chức các buổi tư vấn chọn tổ hợp môn rất kỹ cho học sinh, phụ huynh. Trường khuyến khích các em lựa chọn môn theo thế mạnh, sở trường và định hướng nghề nghiệp tương lai. Song không phải học sinh nào cũng hiểu rõ thế mạnh của mình là gì cũng như xác định nghề nghiệp sẽ theo đuổi. Bên cạnh đó, môn Vật lý, Hóa học ở cấp THCS chưa thực sự được chú trọng, khiến nhiều em e ngại, nghĩ rằng học các môn đó khó, không hấp dẫn”, cô nói.

Ngay từ ban đầu, nhà trường cũng đã phân tích và nêu đặc điểm của từng môn học để các em nắm rõ. Đặc biệt là lợi ích của khoa học tự nhiên. Trường cho rằng quốc gia phát triển được là nhờ sự tiến bộ của khoa học. Ngoài ra, trường cho phép các em có quyền thay đổi môn học trong trường hợp cảm thấy không phù hợp. Thế nhưng, gần như các em không thay đổi số môn sau khi hết kỳ I. Thậm chí các em đổi từ khối D sang khối A00 hoặc A01.

Từ thực tế này, cô Bội Quỳnh cho rằng ngay từ đầu lớp 10, thầy cô và nhà trường cần phá vỡ rào cản tâm lý của học sinh với các môn tự nhiên. Điều này sẽ giúp các em vững tin và học tập tốt từ những năm đầu cấp.

Ở một góc nhìn khác, một vị hiệu trưởng của trường THPT top đầu cũng cho rằng việc lựa chọn môn tự nhiên ở bậc THPT phần lớn là do từ cấp THCS.

"Thực tế những học sinh có thiên hướng khoa học tự nhiên từ cấp 2 sẽ chọn các trường cấp 3 có thế mạnh về môn học này. Do đó, tỷ lệ học sinh chọn tổ hợp môn khối A, A1 tại những trường này cũng sẽ cao hơn các trường khác", vị hiệu phó nhận định.

Nếu bỏ qua thời điểm định hướng quan trọng, tỷ lệ học sinh chọn môn tự nhiên và môn xã hội sẽ mất cân bằng rất lớn. Điều này dẫn đến hạn chế lựa chọn của các em khi theo học Đại học cũng như cơ hội việc làm trong tương lai.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Các trường hợp giáo viên được và không được phép dạy thêm theo Thông tư 29

Các trường hợp giáo viên được và không được phép dạy thêm theo Thông tư 29

Thông tư 29 quy định rõ ràng về việc tổ chức dạy thêm, nhằm đảm bảo quyền lợi và chất lượng học tập của học sinh,...
Phương pháp đào tạo các trường ĐH để sinh viên không quá tải với ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên

Phương pháp đào tạo các trường ĐH để sinh viên không quá tải với ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên

Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Vinh là các trường đi đầu và đã có những phương pháp phù...
02871060222