Tin tức

Chủ nhật: 23/06/2019 lúc 08:56
Nguyễn Trang

Thi THPT Quốc gia 2019: Bí quyết đạt điểm 9, 10 môn Giáo dục Công dân và đề thi tham khảo

So với những môn học khác, thời gian học môn Giáo dục Công dân (GDCD) trên lớp là khá ít, chỉ có 45 phút/ tiết/ tuần. Vậy, làm gì để có thể đặt được cao trong bộ môn này ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019?

Năm 2019 là năm thứ 3 môn GDCD được đưa vào kỳ thi THPT Quốc gia để tiến hành xét tuyển tốt nghiệp và thi theo hình thức trắc nghiệm.

Môn GDCD mục đích nhằm kiểm tra kiến thức văn hóa xã hội của học sinh khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, Chính vì vậy những câu hỏi sẽ xuyên sâu vào vận dụng bài học trên lớp vào trong cuộc sống thực tế.

Sau đây là một số “mẹo” hay giúp thí sinh làm tốt bài thi này trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019:

* Cần bám sát cấu trúc đề thi tham khảo

Theo Bộ Giáo dục & Đào tạo có khẳng định đề thi tham khảo THPT Quốc gia 2019 mà Bộ công bố trước đó là căn cứ quan trọng để thí sinh ôn luyện.

Đề thi tham khảo GDCD năm 2019 có 10% nội  dung kiến thức thuộc Chương trình lớp 11, tập trung ở một số nội dung trong chuyên đề đầu tiên của chương trình: Công dân với kinh tế, hoàn toàn không có câu hỏi thuộc chuyên đề Công dân với các vấn đề chính trị - xã hội.

Những câu hỏi thuộc dạng vận dụng tình huống thực tế đề cập đến các vấn đề thời sự “nóng” trong dư luận xã hội thời gian qua như: Hoạt động tổ chức đánh bạc, bảo kê, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, sử dụng bằng đại học giả…

Thí sinh có thể dựa vào cấu trúc đề thi tham khảo để ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi.

bi-quyet-lam-bai-thi-gdcd-1bi-quyet-lam-bai-thi-gdcd-2* Nắm vững kiến thức trong Sách giáo khoa

Đề thi GDCD bao gồm 40 câu hỏi, thí sinh có thời gian làm bài tương ứng trong vòng 50 phút. Thông thường khi nhận đề thi, tâm lý chung của thí sinh sẽ “hoảng” vì nhìn đề khá dài. Tuy nhiên, môn GDCD gần như không có sự đánh đố quá cao siêu cho học sinh, nên thí sinh chỉ cần nắm vững tất cả các kiến thức trong Sách giáo khoa là sẽ có thể làm tốt được bài thi.

Kiến thức trong Sách giáo khoa sẽ chiếm khoảng 70%, kiến thức liên hệ bên ngoài sẽ chiếm khoảng 30%.  Thí sinh chỉ cần học trong Sách giáo khoa cũng có thể đạt được 7 điểm. Nếu muốn đạt điểm cao hơn, đòi hỏi thí sinh tích cực theo dõi và cập nhật thông tin trên phương tiện truyền thông đại chúng về các sự việc xảy ra hằng ngày trong đời sống - xã hội.

* Tìm được từ “khóa” trong câu hỏi

Giải nhanh chính là chìa khóa để bạn có được điểm cao ở môn trắc nghiệm.  Từ chìa khóa hay còn gọi là “key” trong mỗi câu hỏi chính là mấu chốt để thí sinh giải quyết vấn đề.

Mỗi khi đọc câu hỏi xong, điều đầu tiên là phải tìm được từ chìa khóa nằm ở đâu. Điều đó giúp thí sinh định hướng được câu hỏi liên quan đến vấn đề gì và đáp án sẽ gắn liền với từ khóa ấy.

* Hãy sử dụng phương pháp loại trừ

Trong quá trình làm bài thi GDCD, khi chưa xác định được một đáp án đúng thì phương pháp loại trừ cũng là một cách hữu hiệu để tìm ra câu trả lời đúng.

Mỗi câu hỏi thường có 4 đáp án, các đáp án cũng thường không khác nhau nhiều lắm về mặt nội dung. Tuy nhiên vẫn có cơ sở để bạn dùng phương án loại trừ bằng “mẹo”. Thay vì đi cứ mãi tìm đáp án đúng, bạn hãy thử tìm phương án sai, rồi loại trừ dần.

Khi không còn đủ cơ sở để loại trừ nữa thì hãy dùng cách phỏng đoán, nhận thấy phương án nào khả thi hơn và đủ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời, đó là cách cuối cùng dành cho bạn.

* Phân bố thời gian và không được bỏ trống đáp án

Cách phân bố thời gian khi làm bài thi tốt nhất các thí sinh hãy áp dụng “câu nào biết làm trước, câu nào khó làm sau”. Sau khi làm hết những câu hỏi “trúng tủ” của mình, thì tiếp tục chọn những câu hỏi đơn giản làm trước, vì bài thi trắc nghiệm các câu hỏi đều có thang điểm như nhau chứ không giống như bài thi tự luận.

Chính vì vậy câu hỏi khó hay dễ cũng đều có chung phổ điểm, nên hãy làm câu dễ trước, để đảm bảo đạt tối đa số điểm. Chú ý phân bổ thời gian để không bỏ sót câu hỏi nào, nếu không biết chính xác đáp án thì hãy dùng phỏng đoán. Tuyệt đối không nên bỏ trống đáp án vì đó cũng là một cơ hội dành cho thí sinh.

Đề thi tham khảo bộ môn Giáo dục Công dân trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019:

bi-quyet-lam-bai-thi-gdcd-3bi-quyet-lam-bai-thi-gdcd-4bi-quyet-lam-bai-thi-gdcd-5bi-quyet-lam-bai-thi-gdcd-6Nguồn: Báo Lao động Online

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222