Tin tức

Thứ tư: 11/09/2019 lúc 16:18
Nguyễn Trang

Thiopental - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Những thông tin về thuốc Thiopental có tác dụng gì, liều dùng được chỉ định điều trị như thế nào?.... Tốt nhất mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Thiopental có tác dụng gì?

Thiopental được xếp vào nhóm thuốc an thần Barbiturate, có khả năng làm chậm hoạt động của hệ thần kinh và não. Một số trường hợp được chỉ định dùng thuốc với mục đích thư giãn trước khi gây mê tổng quát ở dạng hít.

thuoc-thiopental-1
Thuốc Thiopental có tác dụng gì?

Bên cạnh đó, thuốc Thiopental được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây. Tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi khi đó bác sĩ sẽ chỉ định liều tương ứng. 

Liều dùng Thiopental được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng thuốc Thiopental đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi tương ứng sẽ được chỉ định liều thuốc. 

Liều dùng Thiopental dành cho người lớn

- Liều dùng Thiopental để gây mê: 

+ Trường hợp gây mê bằng một thuốc giãn cơ xương thuốc ở dạng hít được chỉ định:

  • Tổng liều dùng được ước tính, tiếp đến sẽ được tiếp trong khoảng 2 - 4 liều phân đoạn. Tình trạng ngừng thở tạm thời có thể xảy ra, khi đó cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của thông khí ở phổi.
  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 210 - 280mg, gây mê ở trong thời gian ngắn.

+ Nếu như sử dụng Thiopental gây mê một liều duy nhất:

  • Theo đó, tình trạng gây mê chậm sẽ được thực hiện với liều dùng 50 - 75mg, tiêm trong khoảng thời gian từ 20 - 40 giây và tùy thuộc vào phản ứng của từng bệnh nhân.
  • Sau khi tiến hành gây mê, bệnh nhân sẽ được tiêm bổ sung với liều 25 - 50mg. Nồng độ mong muốn của gây mê có thể duy trì bằng cách tiêm lặp lại với liều nhỏ khi cần thiết. Hoặc một số trường hợp tiêm tĩnh mạch với nồng độ 0.2% hay 0.4%. Trường hợp nhỏ giọt liên tục, khi đó độ sâu gây mê sẽ được kiểm soát bằng cách điều chỉnh được tốc độ truyền.

- Liều dùng Thiopental dành cho người động kinh:

+ Trường hợp kiểm soát được tình trạng co giật sau khi gây mê hãy những nguyên nhân khác: các bạn sẽ chỉ định dùng liều 75 - 125mg. Tuy nhiên, cần phải được tiêm càng sớm càng tốt sau khi cơn co giật bắt đầu.

+ Nếu như co giật sau khi gây tê cục bộ được chỉ định dùng 125 - 250mg, được tiêm theo đường tĩnh mạch trong thời gian khoảng 10 phút.

- Liều dùng Thiopental để gây hôn mê sâu: đối với những bệnh nhân tiến hành phẫu thuật thần kinh, thuốc sẽ được tiêm liên tục trong khoảng từ 1.5 - 3.5mg/kg nhằm giảm được áp lực nội soi.

Liều dùng thuốc thiopental cho trẻ em như thế nào?

- Liều dùng thuốc Thiopental để gây mê:

+ Liều dùng trong khi gây mê được các bác sĩ chỉ định dùng:

  • Trẻ < 1 tháng tuổi: chỉ định dùng 3 - 4mg/kg được tiêm theo đường tĩnh mạch.
  • Trẻ < 1 tuổi: dùng liều thuốc 5 - 8mg/ kg theo đường tiêm tĩnh mạch.
  • Trẻ từ 1 - 12 tuổi: dùng liều thuốc từ 5 - 6mg/kg tiêm theo đường tĩnh mạch.
  • Trẻ >12 tuổi: dùng liều 3 - 5mg/kg tiêm tĩnh mạch.

+ Liều dùng Thiopental gây mê duy trì được chỉ định cụ thể:

  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên: chỉ định dùng 1mg/kg theo đường tĩnh mạch và sử dụng trong những lúc cần thiết

- Liều dùng Thiopental dành cho trẻ bị động kinh: trẻ từ 1 tuổi trở lên chỉ định dùng 2 - 3mg/kg/liều và sẽ sử dụng lặp lại trong những trường hợp cần thiết.

- Trẻ bị tổn thương đầu:  Trẻ từ 1 tuổi trở lên: chỉ định dùng 1.5 - 5mg/kg/ liều, lặp lại liều dùng trong những trường hợp cần thiết nhằm có thể kiểm tra được áp lực nội sọ áp liều lớn hơn nhằm gây hôn mê sau khi bị chấn thương thiếu lượng oxy, máu cục bộ xuất hiện để cả thiện về hệ thần kinh.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Thiopental

Mọi người nên dùng thuốc Thiopental the các chuyên viên Y tế, thuốc sẽ được tiên theo đường tĩnh mạch trong lúc bệnh nhân nằm. Khi đó, bạn sẽ rơi vào giấc ngủ nhanh sau khi tiêm thuốc.

thuoc-thiopental-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Thiopental

Tiếp đến, nhịp thở, nồng độ oxy, huyết áp cũng như chức năng thận, những dấu hiệu quan trọng khác sẽ được theo dõi nghiêm ngặt trong thời gian các bạn dùng thuốc Thiopental.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Thiopental

Trong thời gian dùng thuốc Thiopental mọi người có thể gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng, hoặc có thể bị nổi phát ban.

Trong quá trình dùng thuốc Thiopental bệnh nhanh cũng được giám sát nghiêm ngặt. Trường hợp đau nặng hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết. Đặc biệt, là trong trường hợp gặp phải những phản ứng phụ như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Nhịp tim đập chậm.
  • Thở yếu hoặc không thể thở được.
  • Ớn lạnh hoặc run rẩy,
  • Ho, bị hắt hơi và cảm giác chặt ở trong phần cổ họng.
  • Bị co thắt phế quản.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Thiopental cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu không hiểu rõ về cách dùng thuốc, hoặc gặp phải những tác dụng phụ bất thường hãy báo cáo nhanh chóng với các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Nhựng thông tin do một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Thiopental và cách dùng an toàn. Tuy nhiên, đâu chỉ là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222