Tin tức

Thứ năm: 11/10/2018 lúc 08:23
Nguyễn Trang

Thông tin về triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh phù phổi cấp

Phù phổi cấp là tình trạng ngạt thở do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Khi phát hiện bản thân mắc phải bệnh lý này mọi người nên tìm hiểu những phương pháp điều trị phù hợp, nhằm tránh gây những biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Bệnh phù phổi cấp là gì?

Phù phổi được hiểu là tình trạng phổi đang chứa đầy dịch, dịch này khi đi vào các túi khí sẽ gây nên tình trạng khó thở. Phù phổi cấp hay còn được gọi với cái tên nguyên nhân khác nhau cụ thể như: những người thường xuyên làm việc trong môi trường có chứa nhiều độc tố, chấn thương đến thành ngực/vận động ở cường độ cao, bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi.

Thông tin về triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh phù phổi cấp 1
Bệnh phù phổi cấp là gì?

Những người mắc phải bệnh phù phổi cấp cần được đi cấp cứu nhanh chóng và sớm có phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong, vì vậy khi phát hiện bệnh cần có phương pháp điều trị kịp thời.

Những triệu chứng cơ bản nhận biết bệnh phù phổi

Triệu chứng nhận biết bệnh lý phù phổi cấp còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh tiến triển như thế nào theo thời gian. Theo đó, những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết bệnh lý này: thở dốc, cảm giác sợ hãi, ho có đờm/ho ra máu, luôn lo âu và trong trạng thái bồn chồn, môi tái nhợt và nhịp tim đập nhanh hơn so với mức bình thường.

Những triệu chứng nhận biết bệnh phù phổi dài hạn như: khó thở khi gắng sức/đang trong tư thế nằm, hơi thở ngắn hơn khi vận động, thở khò khè, ho/khó thở vào ban đêm, tăng cân bất thường, cơ thể mệt mỏi và sưng các chi,... Bệnh lý này không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng áp lực đến động mạch phổi, tiếp đến ảnh hưởng đến tâm thất phải của tim dần bị suy yếu. Một số trường hợp nặng có thể gây nên tử vong.

Khi phát hiện bản thân/người thân có bất kỳ những dấu hiệu bệnh lý nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về cách điều trị để không để lại những biến chứng xấu đến sức khỏe về sau.

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh phù phổi

Phổi là một trong những bộ phận chứa khá nhiều túi khí nhỏ, đàn hồi nên được gọi là phế nang. Mỗi lần thở những túi khí sẽ lấy đi lượng oxy và giải phóng CO2. Một số trường hợp khi mắc bệnh phế nang sẽ bị lấp đầy dịch thay không khí và chiếm hết diện tích ngăn không cho máu không hấp thu lượng oxy, vì vậy gây nên tình trạng phù phổi.

Áp lực lên tim cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh phù phổi cấp. Tình trạng này xảy ra khi tâm thất trái làm việc quá mức, lượng máu bơm không đủ, vì vậy gây nên tình trạng áp lực tăng cao ở tâm nhĩ trái và mao mạch, tĩnh mạch của phổi nên dẫn đến tình trạng dịch đẩy từ thành ống mao mạch dẫn vào trong túi khí.

* Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh phù phổi

Một số giảng viên khoa Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh cho biết thêm về những đối tượng dễ mắc bệnh phù phổi như: bệnh nhân bị suy tim, sức khỏe tim có vấn đề. Bên cạnh đó, những người dễ mắc phải bệnh lý này như: người bị phổi tắc nghẽn mãn tính, người bị bệnh lao, bị rối loạn mạch máu/rối loạn máu,... cũng có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao.

Giải pháp giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh phù phổi cấp

Để ngăn chặn và phòng ngừa được bệnh lý này những trang tin tức Y Dược đã chia sẻ cho mọi người nên áp dụng một số biện pháp như sau:

Kiểm soát huyết áp: những người bị huyết áp cao thường dễ rơi vào tình trạng bị đột quỵ, suy tim hay những bệnh khác về tim mạch cũng như nguy cơ mắc phải bệnh phù phổi. Tuy nhiên, khi có chế độ ăn uống phù hợp, luyện tập thể dục đều đặn,... mọi người sẽ kiểm soát huyết áp trong cơ thể.

Phòng bệnh tim mạch: đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh phù phổi, vì vậy mọi người cần phải lưu ý về bệnh lý này.

Thông tin về triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh phù phổi cấp 2
Giải pháp giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh phù phổi cấp

Thường xuyên theo dõi lượng cholesterol có trong máu: hàm lượng cholesterol là một trong những chất béo cần thiết đối với sức khỏe, tuy nhiên khi cholesterol vượt quá mức cho phép sẽ gây ra một số biến chứng có hại đối với sức khỏe. Cholesterol cao sẽ gây nên tình trạng tích tụ chất béo, cản trở sự lưu thông máu và tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu. Vì vậy, khi phát hiện cholesterol trong cơ thể vượt mức cho phép mọi người nên cân bằng lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp.

Nói không với thuốc lá: những người đang hút thuốc lá và không thể bỏ được hãy nên tham khảo ý kiến các bác sĩ để giúp bỏ thuốc nhanh chóng. Thói quen hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch, mọi người cũng cần phải tránh xa khói thuốc lá.

Tránh căng thẳng: để giảm được những nguy cơ mắc về những bệnh tim mạch mọi người nên giảm được tình trạng căng thẳng của mình.

Chế độ ăn lành mạnh cho người bệnh tim: mọi người nên ăn chế độ ít muối, chất béo bão hòa và đường. Khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây và rau củ quả.

Chia sẻ

02871060222