Tin tức

Thứ ba: 23/04/2019 lúc 11:21
Nguyễn Trang

Thủ tướng hồi âm chất vấn về mức lương của Y, Bác sĩ

Cử tri ngành Y tế mong muốn được nâng mức lương khởi điểm, đặc biệt là được hưởng thêm phụ cấp thâm niên nghề, quan điểm của Chính Phủ thế nào?...

Gửi chất vấn vấn đề Thủ tướng, Đại biểu Quốc hội phản ánh cử tri ngành Y tế mong muốn được nâng mức lương khởi điểm, đặc biệt là được hưởng thêm phụ cấp thâm niên nghề.

Gửi chất vấn đề Thủ tướng Chính phủ, Đại biểu Quốc hội Quàng Thị Vân (Điện Biên) có nêu: Một số bác sĩ để có thể trở hành nghề được tại những cơ sở Y tế thì phải mất ít nhất 9 năm đào tạo. Trong khi đó, quá trình học tập và làm việc cần phải trực tiếp tiếp xúc, phơi nhiễm với môi trường độc hại, bệnh tật lây lan làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ.

Đại biểu cũng có nêu thực tế vì thu nhập không tương xứng với công sức, sự cố hiến nên nhiều bác sĩ đã bỏ bệnh viện công ra làm tại bệnh viện tư, gây thiếu hụt đội ngũ bác sĩ có tay nghề trong cơ sở công lập, nhất là ở những tỉnh miền núi.

mưc-luong-y-bac-si-1
Thủ tướng hồi âm chất vấn về mức lương của Y, Bác sĩ

Phản ánh cử tri ngành Y tế mong muốn được nâng mức lương khởi điểm và đặc biệt là được hưởng thêm phụ cấp thâm niên nghề, Đại biểu đề nghị Thủ tướng quan điểm của Chính phủ về kiến nghị trên và sớm có hướng giải quyết về chế độ chính sách để khuyến khích những cán bộ Y tế.

Trực tiếp trả lời chất vấn của Đại biểu, Thủ tướng Chính phủ có cho biết: Viên chức ngành Y tế được áp dụng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong những đơn vị sự nghiệp của Nhà nước Ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Đồng thời, được hưởng thêm những chính sách ưu đãi đặc thù trong ngành Y tế.

Bao gồm: phụ cấp ưu đãi theo nghề Y tế quy định tại Nghị định số 56/2011/NĐ-CP vào ngày 4/7/2011 của Chính phủ, phụ cấp đặc thù quy định tại quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ, chính sách đối với cán bộ, viên chức Y tế công tác ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn quy định tại Nghị định số 64/2009/NĐ-CP ngày 30/7/2009 của Chính phủ, phụ cấp thu hút, phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trợ cấp lần đầu, trợ cấp chuyển vùng, trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sách, trợ cấp một lần khi chuyển công tác rời khỏi những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn/ nghỉ hưu.

Trong những ưu đãi còn có cả tiền thanh toán tiền tài xe, trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và những người được hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biết khó khăn.

Bên cạnh đó, theo như quy định tại Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với những đơn vị sự nghiệp Y tế công lập, giá dịch vụ khám chữa bệnh ở những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập, thì những đơn vị sự nghiệp Y tế được tự chủ về những khoản thu, mức thu theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền, được tự chủ trả lương cho viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý, được trích quỹ để chi trả tiền lương tăng thêm, chi trả cho chuyên gia, thầy thuốc giỏi.    

Như vậy, những viên chức ngành Y tế được hưởng tổng thu nhập (gồm có: tiền lương theo bậc trong chức danh nghề nghiệp viên chức, những loại phụ cấp lương, thu nhập tăng thêm từ nguồn thu sự nghiệp) là có cải thiện hơn so với những ngành khác, thể hiện được sự quan tâm của Nhà nước đối với ngành Y tế, văn bản trả lời chất vấn có nêu rõ.

Theo Thủ tướng thì chế độ tiền lương từ năm 2003 đến nay đã phát sinh nhiều hạn chế. Chính vì vậy, Ban Cán sự đảng Chính phủ đã xây dựng đề án cải cách chính sách tiền lương đối với những cán bộ, công chức, viên chức hay lực lượng vũ trang, người lao động trong doanh nghiệp trình Hội nghị Trung ương 7 Khóa 12, đã có thông qua tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018.

Trong đó, cũng đã có xác định về nội dung cải cách như sau: “Xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng”.

Trên cơ sở đó, Chính phủ cũng đã có Ban hành Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 16/8/2018 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27 - NQ/TW, chế độ tiền lương mới thực hiện từ năm 2021, Thủ tướng hồi âm Đại biểu.

Nguồn: vneconomy

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222