Tin tức

Thứ hai: 07/10/2019 lúc 16:08
Nguyễn Trang

Thuốc Acetaminophen có tác dụng như thế nào?

Thuốc Acetaminophen là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu trước khi sử dụng.

Thuốc Acetaminophen là gì?

Thuốc Acetaminophen thường được sử dụng chỉ định điều trị tình trạng giảm đau, hạ sốt. Một số trường hợp khác các bác sĩ chỉ định dùng Acetaminophen nhằm điều trị những vấn đề về Y khoa như: đau cơ, đau đầu, đau đầu, bị viêm khớp, đau răng, cảm lạnh và sốt,...

thuoc-acetaminophen-1
Thuốc Acetaminophen là gì?

Thuốc Acetaminophen được chỉ định điều trị tình trạng đau nhức ở mức độ nhẹ đến vừa như: nhức đầu, đau do hành kinh, tổn thương mô mềm, thoái hóa khớp và kể tình trạng đau nửa đầu hoặc bị sốt sau khi tiêm phòng.

Bên cạnh đó, thuốc Acetaminophen còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác, nhưng không được liệt kê cụ thể ở đây hoặc ở trên sản phẩm. Nhưng tùy vào từng bệnh lý của mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định được chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng thuốc Acetaminophen như thế nào?

Liều lượng thuốc Acetaminophen được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều lượng Acetaminophen được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Acetaminophen dành cho người lớn

- Trường hợp bị sốt hoặc bị đau: 

+ Đối loại chế phẩm uống được chỉ định cụ thể như sau:

  • Dạng thuốc phóng thích nhanh: chỉ định dùng 325mg - 1g và dùng mỗi 4 - 6h. Liều dùng thuốc tối đa đơn liều được chỉ định là 1g. Liều tối đa 4g và sử dụng trong vòng 1 ngày.
  • Thuốc Acetaminophen phóng thích kéo dài: liều dùng 1.300mg uống mỗi 8h. Liều tối đa được chỉ định 3.900mg trong mỗi ngày.

+ Thuốc Acetaminophen ở dạng chế phẩm đặt trực tràng: chỉ định dùng 650mg và dùng mỗi 4 - 6h. Liều tối đa 3.900mg trong vòng 1 ngày.

Liều dùng Acetaminophen dành cho trẻ em

Đối với trẻ em liều dùng Acetaminophen được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi và tình trạng bệnh lý, cụ thể:

Trẻ bị sốt hoặc bị đau được chỉ định:

- Trẻ < 12 tuổi sẽ được xác định liều lượng dùng vào cân nặng, cho trẻ uống liều 10 - 15mg/kg/liều và mỗi 4 - 6h. Tối đa được chỉ định 5 liều trong vòng 1 ngày.

- Hoặc có thể điều chỉnh liều dùng của thuốc Acetaminophen cụ thể như sau:

- Trẻ từ 0 - 3 tháng: dùng 40mg/ liều. Thuốc Acetaminophen ở dạng dung dịch uống sẽ được chỉ định dùng 1.25ml.

- Trẻ 4 - 11 tháng tuổi: chỉ định dùng 80mg/liều. Acetaminophen dạng dung dịch uống được chỉ định dùng 2.5ml.

- Đối với trẻ từ 12 - 23 tháng: chỉ định dùng liều 120mg/liều. Trường hợp trẻ được chỉ định dùng thuốc ở dạng dung dịch sẽ được chỉ định dùng liều 3.75ml. Thuốc Acetaminophen dạng viên nén nhai sẽ cho trẻ uống 1.5 viên.

- Trẻ từ 2 - 3 tuổi: chỉ định liều tương ứng 160mg/liều. Liều dùng thuốc ở dạng dung dịch được chỉ định dùng 5ml. Thuốc Acetaminophen dạng viên nén nhau, cho trẻ uống 2 viên nén với hàm lượng 80mg. Hoặc được chỉ định dùng 1 viên nén 160mg.

- Trẻ ở độ tuổi từ 4 - 5 và có cân nặng đạt 16.4 - 21.7kg: liều dùng tương ứng 160mg. Hoặc bạn được chỉ định dùng liều thuốc 7.5ml ở dạng dung dịch. Liều dùng Acetaminophen ở dạng viên nén nhai được chỉ định dùng 80mg, hoặc sử dụng 1.5 dạng viên nén với hàm lượng 160 mg;

- Đối với những trẻ từ 6 - 12 tuổi: cho trẻ uống liều 325mg cách mỗi 4 - 6h. Tuy nhiên, liều dùng không được vượt trên 1.625g/ ngày. Thời gian sử dụng thuốc trong vòng 5 ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Trẻ từ 12 tuổi trở lên được chỉ định những dạng thuốc tương ứng như sau:

  • Thuốc Acetaminophen ở dạng  regular strength: các bác sĩ chỉ định dùng liều 650mg dùng mỗi 4 - 6h. Tuy nhiên, lưu ý liều dùng không được vượt quá 3.25g trong vòng 1 ngày. Quá trình sử dụng thuốc này được giám sát của chuyên viên Y tế . Liều dùng tối đa có thể đạt 4g/ ngày.
  • Thuốc ở dạng extra strength: chỉ định dùng 1.000mg trong vòng mỗi 6h và không được vượt quá 3g trong vòng 24h. Theo đó, quá trình sử dụng thuốc cũng được giám sát chặt chẽ bởi các chuyên viên Y tế và liều dùng có thể sẽ đạt ở mức 4g/ ngày.
  • Đối với thuốc Acetaminophen dạng phóng thích kéo dài: chỉ định liều dùng 1.3g trong vòng mỗi 8h. Tuy nhiên, liều dùng không được vượt quá 3.9g/ ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Acetaminophen an toàn

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc Acetaminophen theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng an toàn. Theo đó, bệnh nhân có thể uống hoặc sử dụng dạng thuốc viên đạn. Thức ăn có khả năng làm cho viên nén giải phóng kéo dài Paracetamol chậm sẽ được hấp thu một phần. Thức ăn giàu hàm lượng Carbon hydrat sẽ làm giảm đi quá trình hấp thu của Paracetamol.

thuoc-acetaminophen-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Acetaminophen an toàn

Trong quá trình dùng thuốc Acetaminophen nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc này an toàn mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Acetaminophen

Thông thường dùng thuốc Acetaminophen sẽ không hề mắc phải bất kỳ tác dụng phụ gì đối với sức khỏe. Nhưng trong trường hợp gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì đối với thuốc mọi người hãy nhanh chóng báo cáo cho các bác sĩ/ nhân viên Y tế để được hỗ trợ tư vấn, thăm khám cụ thể. Những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Acetaminophen rất hiếm khi xảy ra bao gồm: 

  • Đi đại tiện ra máu hoặc phân có màu hắc ín bất thường.
  • Cơ thể bị sốt hoặc không kèm theo ớn lạnh.
  • Nước tiểu có màu bất thường hoặc xuất hiện máu.
  • Xuất hiện những đốm đỏ ở trên bề mặt da.
  • Có thể đau lưng dưới hoặc một bên lưng.
  • Đau họng khó chịu.
  • Nổi mề đay, ngứa ngáy hoặc có thể bị nổi ban da.
  • Cơ thể chảy máu hoặc thâm tím bất thường.
  • Một số trường hợp dùng thuốc Acetaminophen có thể xuất hiện tình trạng đau, lở loét hoặc có thể xuất hiện đốm trắng ở trong miệng hoặc trên môi.
  • Một số trường hợp có thể bị vàng da, vàng mắt.
  • Cơ thể đột nhiên mệt hoặc yếu bất thường.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Acetaminophen cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định. Trong trường hợp gặp bất kỳ tác dụng phụ gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Acetaminophen

Trước khi sử dụng thuốc Acetaminophen, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Acetaminophen, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, bao gồm cả thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất.
  • Trường hợp có tiền sử về bệnh thận, gan hoặc người bị thiếu máu mạn tính, thường xuyên sử dụng hoặc nghiện những đồ uống có cồn.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú cũng cần phải trao đổi kỹ cho các bác sĩ được biết rõ.
  • Bạn mắc bệnh Phenylketon niệu, hoặc bị bệnh tiểu đường, bởi một số dạng bào chế của thuốc Acetaminophen như viên nhai có tá dược là đường và Aspartame.

Đối với thuốc Acetaminophen chống chỉ định một số trường hợp như sau:

  • Tình trạng thiếu hụt G6PD.
  • Những trường hợp mẫn cảm với Paracetamol.
  • Thuốc Acetaminophen cũng có khả năng đi vào sữa mẹ. Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trong thời gian dùng thuốc này.

Khả năng tương tác của thuốc Acetaminophen

Thuốc Acetaminophen có khả năng tương tác với những loại thuốc khác nhằm gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, để tránh được tình trạng này mọi người hãy liệt kê ra hết toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo được, Vitamin/ khoáng chất,... Trên cơ sở đó sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Ngoài ra, không được ngừng dùng thuốc đột ngột, tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Acetaminophen có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như:

  • Acetaminophen có khả năng làm tăng tác dụng của thuốc chống đông.
  • Giảm nồng độ thuốc trong máu của thuốc chống động kinh.
  • Thuốc Acetaminophen có thể làm hạ thân nhiệt quá mức khi sử dụng chung với Phenothiazine.
  • Thuốc này có khả năng làm giảm hấp thu của thuốc Colestyramine.
  • Loại thuốc này có thể sẽ làm tăng được nguy cơ hấp thu của Metoclopramide và Domperidone;
  • Thuốc Acetaminophen làm tăng nồng độ của thuốc Probenecid, Chloramphenicol trong máu.

Bảo quản thuốc Acetaminophen như thế nào an toàn?

Mọi người cần bảo quản thuốc Acetaminophen ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, cần tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời và nhiệt độ ẩm ướt. Mọi người lưu ý không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh khi chưa cho phép. Mọi người nên nhớ rằng mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi rõ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần giữ thuốc Acetaminophen tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc Acetaminophen vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước khi chưa được yêu cầu cụ thể. Cần phải loại bỏ thuốc Acetaminophen đã hết hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa theo đúng quy định. Nếu như muốn xử lý thuốc Acetaminophen mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ, dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Acetaminophen. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

02871060222