Tin tức

Thứ năm: 24/10/2019 lúc 14:53
Nguyễn Trang

Thuốc Adrenaline® có tác dụng gì?

Thuốc Adrenaline® được chỉ định điều trị tình trạng phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, hoặc những triệu chứng quá mẫn cảm. Tuy nhiên, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để biết được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Adrenaline®

Adrenaline® là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng, hoặc triệu chứng quá mẫn cảm như: nổ phát ban, ngứa ngáy, khó thở, đau thắt ngực, chóng mặt, hoặc có thể bị sưng miệng/ mặt/ lưỡi/ cổ họng. Adrenaline® cũng được chỉ định nhằm mục đích giãn con người trong quá trình phẫu thuật mắt.

thuoc-adrenalin-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Adrenaline®

Adrenaline® là một chất giao cảm hoạt động trên những mạch máu nhằm có khả năng cải thiện được tình trạng huyết áp, tác động đến cơ trơn của phổi. Thuốc còn có khả năng làm giảm phát ban, sưng cũng như làm giãn con người khi tiến hành phẫu thuật.

Những tác dụng khác của thuốc Adrenaline® không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy tùy vào từng bệnh lý của từng người khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng Adrenaline® thuốc điều trị bệnh

Liều dùng Adrenaline® được các bác sĩ chỉ định dựa vào cân nặng, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Theo đó, liều lượng Adrenaline® được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Adrenaline® dành cho người lớn

- Trường hợp tim ngừng đập:

  • Chỉ định tiêm tĩnh mạch, truyền tĩnh mạch 1mg thuốc trong vòng từ 3 - 5 phút trong những cần thiết. Hoặc có thể tăng liều lên đến khoảng 0.2mg/kg nếu như không có phản ứng.
  • Liều dùng > 1mg Adrenaline® được chỉ định dùng trong trường hợp không có biểu hiện sự sống cũng như lưu thông tự phát được phục hồi.

- Bệnh nhân bị hen suyễn hoặc phản vệ được chỉ định:

  • Liều từ 0.2 - 0.5mg được chỉ định tiêm bắp hoặc tiêm dưới da trong vòng khoảng từ 5 - 15 phút bằng dung dịch 1mg/ml. Theo đó, các bác sĩ lâm sàng cũng có thể sẽ rút ngắn thời gian còn 5 phút giữa những lần tiêm nhằm điều trị thường xuyên khi cần thiết.
  • Liều 0.1mg tiêm truyền tĩnh mạch với tốc độ tương ứng từ 1 - 4mcg/phút trong vòng 5 phút nhằm tránh tiêm quá liều, hoặc có thể tiêm truyền với độc độ 5 - 15mcg/phút. Tiêm truyền tĩnh mạch chỉ được thực hiện đối với những bệnh nhân bị hạ huyết áp, hoặc đang trong tình trạng ngừng tim có thể được phục hồi, đã tiêm một vài liều epinephrine.
  • Máy tự động: liều lượng chỉ định 0.3mg tiêm dưới da hoặc tiến hành tiêm bắp một lần duy nhất vào mặt trong của đùi. Hoặc có thể tiến hành tiêm lặp lại trong thời gian 5 - 15 phút nếu những triệu chứng vẫn còn.

- Triệu chứng Bradycardia (ngoài nhãn): đối với những bệnh nhân không đáp ứng với atropine được chỉ định dùng 2 - 10mcg/phút theo đường tiêm tĩnh mạch. Hoặc được chỉ định dùng 0.1 - 0.5mcg/kg/phút.

Liều dùng Adrenaline® dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị suy tim hoặc ngừng tim được chỉ định:

  • Dung dịch với nồng độ 1: 10.000 với liều 0.01mg/kg theo đường tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm truyền tĩnh mạch. Lưu ý không được dùng > 1mg và lặp lại trong vòng từ 3 - 5 phút đến khi trở lại bình thường.
  • Trẻ sơ sinh < 28 ngày: liều dùng tương ứng từ 0.01 - 0.03mg/kg theo đường tiêm tĩnh mạch trong vòng 3 - 5 phút. NHưng không được dùng liều cao đối với trẻ sơ sinh.

+ Trẻ bị suyễn hoặc chứng quá mẫn:

  • Liều dùng từ 0.01mg/kg theo được tiêm bắp hoặc tiêm dưới da trong vòng từ 5 - 15 phút. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ rút ngắn về thời gian điều trị lặp lại nhằm điều trị thường xuyên khi cần thiết.
  • Máy tự động: trẻ có cân nặng < 30kg được chỉ định dùng liều từ 0.15mg tiêm bắp hoặc chỉ định tiêm dưới da. Những bệnh nhân cân nặng > 30kg liều dùng tương ứng 0.3mg tiêm bắp hoặc tiêm dưới da. Có thể sẽ sử dụng lặp lại liều trong vòng mỗi 5 - 15 phút.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Adrenaline® an toàn

Mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn trước khi sử dụng. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu như không rõ về cách sử dụng. Hãy uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý, không được dùng liều ít hơn, nhiều hơn và kéo dài về thời gian dùng thuốc Adrenaline® khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-adrenalin-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Adrenaline® an toàn

* Trường hợp điều trị phản ứng dị ứng

Thuốc Adrenaline® ở dạng dung dịch sẽ được tiêm tại bệnh viện, phòng khám hoặc tại các phòng khám tư. Nếu như sử dụng thuốc Adrenaline® tại nhà, các bác sĩ/ nhân viên Y tế sẽ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn. Mọi người cần phải nắm rõ về cách sử dụng thuốc trước mỗi lần sử dụng. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về quá trình sử dụng thuốc.   

* Trường hợp tiến hành phẫu thuật mắt

Mọi người được chỉ định dùng Adrenaline® tiêm ở dưới mắt. Nhưng lưu ý không được sử dụng dung dịch Adrenaline® nếu như xuất hiện hạt bất thường, bị đổi màu hoặc lọ xuất hiện những vết nứt bất thường.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Adrenaline®

Trong thời gian dùng thuốc Adrenaline® mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu.
  • Luôn trong tình trạng lo lắng, đau nhức đầu và chóng mặt.
  • Đổ mồ hôi nhiều hơn, cơ thể run rẩy và luôn bồn chồn khó chịu.

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Adrenaline® có thể được kể đến như: nhịp tim đập nhanh hơn, hoặc bất thường, thở khò khè, đau nhức đầu hoặc chóng mặt ở mức độ nghiêm trọng. Cần phải quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ bất thường trên.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào trong thời gian sử dụng Adrenaline® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên, có thể sẽ xuất hiện những tác dụng phụ khác tùy vào cơ địa của từng người. Tốt nhất nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Adrenaline®

Trước khi dùng thuốc Adrenaline® mọi người cần phải biết rõ một số thông tin như sau:

- Không được tiêm Adrenaline® vào mông. Thuốc có thể không mang lại hiệu quả khi điều trị bệnh, hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây hoạt tử. 

- Không tiêm Adrenaline® vào tay, ngón tay hoặc ngón chân. Theo đó, sẽ có thể gây nên tình trạng mất máu, dẫn đến những tổn thương mô ở những khu vực tiêm thuốc. Trường hợp vô tình chích Adrenaline® vào bất kỳ những vị trí trên, hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám.

- Sau khi phẫu thuật mắt có dùng thuốc Adrenaline®, mắt khi đó sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng. Do đó, mọi người hãy sử dụng kính mát làm dịu mát mắt.

- Những bệnh nhân Parkinson có thể cử động cơ không kiểm soát hơn.

- Thuốc Adrenaline® có khả năng làm tăng lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Nồng độ đường trong máu ở mức cao có thể sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ hoặc khát. Adrenaline® cũng có thể khiến bạn thở nhanh hơn, hoặc hơi thở có múi trái cây.

- Cần phải thận trọng khi sử dụng Adrenaline® đối với người cao tuổi, bởi họ sẽ nhạy cảm hơn với những tác dụng của thuốc.

Trước khi dùng Adrenaline®, mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ nếu như:

+ Đối với phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Cần phải tuân thru quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Adrenaline®, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Hoặc đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, hoặc không được kê đơn.

+ Cần phải thận trọng khi sử dụng Adrenaline® đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ.

+ Những đối tượng mắc phải bệnh tăng nhãn áp, đau ngực, mắc bệnh tim, cao huyết áp, hoặc những vấn đề về mạch máu, bệnh Parkinson, những vấn đề về tuyến thượng thận, hoặc vấn đề về tuyến giáp, bị hen suyễn.

Lưu ý: Mọi người cần phải bảo quản Adrenaline® ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nếu không hiểu rõ cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Adrenaline® và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc an toàn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222