Tin tức

Thứ tư: 12/09/2018 lúc 16:07
Nguyễn Trang

Thuốc adrenaline là gì? Chỉ định và chống chỉ định như thế nào?

Adrenaline là gì? Liều dùng thuốc ra sao là những câu hỏi liên quan mọi người nên tìm hiểu khi sử dụng loại thuốc này. Dưới đây là số tin Y Dược liên quan đến thuốc Adrenaline mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc adrenaline là gì?

Adrenaline là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị các phản ứng nghiêm nghiêm hay những trường hợp quá mẫn cảm như: cảm giác đau thắt lưng, chóng mặt, khó thởi,... Adrenaline còn được các bác sĩ sửu dụng nhằm giãn con người trong quá trình phẫu thuật.

Thuốc adrenaline là gì? Chỉ định và chống chỉ định như thế nào? 1
Thuốc adrenaline là gì?

Adrenaline thường hoạt động trên các mạch máu nhằm tác dụng đến mạch máu để cải thiện huyết áp và tác động đến cơ trơn của phổi. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có khả năng giảm sưng và giảm phát ban.

Adrenaline còn có những tác dụng không được liệt kê ở trên nhãn thuốc, theo đó tùy thuộc vào từng bệnh lý các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc sao cho phù hợp đối với từng bệnh nhân.

Liều dùng của thuốc Adrenaline như thế nào?

Thuốc Adrenaline có liều dụng phụ thuộc vào từng bệnh nhân và đối tượng khác nhau. Cụ thể:

Liều dùng Adrenaline cho người lớn

Trường hợp hen suyễn nặng: liều dùng sẽ tương ứng từ 0.2 - 0.5mg tiên dưới da hay có thể tiêm ở bắp tay. Thời gian tiêm giao động từ 5 - 15 phút bằng dung dịch 1mg/ml.

Thuốc adrenaline là gì? Chỉ định và chống chỉ định như thế nào? 2
Liều dùng Adrenaline cho người lớn

Liều 0.1mg sẽ tiêm vào tĩnh mạch với lượng tương ứng là 1 - 4 mcg/phút nhằm tránh tiêm quá nhiều lần. Trường hợp tiêm này chỉ áp dụng đối với những bệnh nhân bị hạ huyết áp, tim ngừng đập có thể phục hồi.

Máy tự động: liều tiêm tương ứng là 0.3mg tiêm dưới da hoặc tiêm ở phần bắp tay chỉ 1 lần duy nhất. Tiến hành tiêm lặp lại nếu các triệu chứng vẫn còn trong khoảng thời gian là 5 - 15 phút.

Trường hợp tim ngừng đập

Trường hợp này sẽ tiến hành tiêm tĩnh mạch hay truyền tĩnh mạch với lượng 1mg thuốc và thời gian từ 3 - 5 phút khi cần thiết.

Liều dùng hơn 1mg thuốc dùng trong những trường hợp không có những biểu hiện của sự sống sót.

Dùng thuốc Adrenaline cho triệu chứng ngoài nhãn: tùy thuộc vào từng bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tĩnh mạch khoảng 2 - 10mcg/phút, 0,1 - 0,5mcg/kg/phút.

Liều Adrenaline đối với trẻ em

Trẻ bị bệnh suy tim hay bị suy tim: liều dùng 0.01mg/kg và tiến hành tiêm truyền tĩnh mạch hay tiêm tĩnh mạch và liều tiêm tương ứng không quá 1mg.

Trẻ sơ sinh nhỏ hơn 28 ngày tuổi: liều tiên tương ứng là 0.01 - 0.03mg/kg. Lưu ý: không nên dùng liều cao đối với trẻ sơ sinh.

Triệu chứng quá mãnh cảm hay bị suyễn

Liều dùng từ 0.01mg/kg và tiến hành tiêm ở phần bắp tay hay có thể tiêm ở dưới da. Tùy vào từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ rút ngắn khoảng cách nếu cần thiết.

Máy tự động: trẻ nhỏ hơn 30kg sẽ có liều dùng tương ứng là 0.15mg. Bệnh nhân trên 30kg sẽ có liều tiêm tương ứng là 0.3mg và tiêm ở phần bắp tay/tiêm dưới da.

Những tác dụng không mong muốn từ thuốc Adrenaline

Mỗi một loại thuốc có những tác dụng phụ nhất định, vì vậy mọi người cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trong khi sử dụng, không được tự ý sử dụng bởi có thể để lại những biến chứng không như mong muốn về sau.

Đối với loại thuốc Adrenaline cũng vậy, trong thời gian sử dụng có thể đưa ra một số tác dụng phụ như:

  • Đổ mồ hội, run và cảm giác bồn chồn.
  • Thường xuyên phảo lo lắng, đau đầu và chóng mặt.
  • Da dẻ xanh xao và buồn nôn.

Những tác dụng phụ trầm trọng hơn như nhịp tim thường đạp nhanh hơn, tức ngực và khó thở. Bởi vậy, khi có những triệu chứng trên hãy ngừng sử dụng thuốc và đến gặp bác sĩ.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Adrenaline và cách sử dụng. Đây là những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo vì vậy trước khi sử dụng hãy tìm đến các bác hỗ trợ thăm khám và kê đơn thuốc điều trị phù hợp.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222