Tin tức

Thứ tư: 09/10/2019 lúc 11:48
Nguyễn Trang

Thuốc Alphachymotrypsin có tác dụng như thế nào?

Alphachymotrypsin có công dụng như thế nào? Liều dùng tương ứng được chỉ định điều trị ra sao? Để hiểu rõ hơn về loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Alphachymotrypsin là thuốc gì?

Alphachymotrypsin được biết đến là men phân giải lượng protein hấp thu được do kích hoạt Alphachymotrypsin chiết xuất từ tụy của bò đã được sử dụng trong nhãn khoa trong quá trình mổ Zonule của thủy tinh thể. Vì vậy, đã tạo điều kiện mổ lấy thủy tinh thể trong bao và giảm được những chấn thương đối với mắt. Thuốc Alphachymotrypsin còn được chỉ định chống viêm ở trong quá trình điều trị viêm mô mềm và phù nề.

thuoc-alphachymotrypsin-1
Alphachymotrypsin là thuốc gì?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Alphachymotrypsin không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào bệnh lý của từng người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Alphachymotrypsin

Liều lượng Alphachymotrypsin đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau. Tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi và từng trạng sức khỏe khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều tương ứng.

Liều dùng Alphachymotrypsin đối với người lớn

- Trường hợp mổ lấy thủy tinh thể trong bao: trước tiên cần phải rửa buồng sau của mắt với khoảng 1 - 2ml dung dịch tỷ lệ 1 : 5.000 pha loãng. Tiếp đến, sẽ được chỉ định rửa lại ít nhất khoảng 2ml phần chất lỏng pha loãng chưa sử dụng tầm khoảng 2 - 4 phút sau khi thực hiện thủ thuật.

Liều dùng Alphachymotrypsin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Alphachymotrypsin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Sử dụng thuốc Alphachymotrypsin như thế nào an toàn?

Mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Alphachymotrypsin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, đọc kỹ thêm thông tin ở trên sản phẩm để biết rõ thêm về cách sử dụng thuốc an toàn.

Trong thời gian sử dụng thuốc Alphachymotrypsin nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Alphachymotrypsin

Trong thời gian dùng thuốc Alphachymotrypsin mọi người có thể sẽ mắc phải những tác dụng phụ như:

- Trường hợp sử dụng thuốc Alphachymotrypsin cho mắt: sẽ tăng áp lực nội nhãn, bị viêm màng bồ đào nhưng không quá nặng, phù nề giác mạc.

- Khi tiêm bắp: một số trường hợp mắc phải tình trạng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào khi dùng thuốc Alphachymotrypsin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định. Trong trường hợp mắc phải vấn đề gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Alphachymotrypsin mọi người cần nắm

Trước khi sử dụng thuốc Alphachymotrypsin mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích cũng như những tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Đồng thời, cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Alphachymotrypsin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc, thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,...
  • Bạn đang trong thời gian mang thai hoặc có con bú hoặc có ý định mang thai.

Khả năng tương tác của thuốc Alphachymotrypsin

Alphachymotrypsin cũng như những loại thuốc khác có khả năng làm thay đổi hiệu quả của một số loại thuốc, hoặc làm tăng thêm nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức nghiêm trọng. Do đó, để tránh tình trạng này mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Ngoài ra, cần phải lưu ý, không được ngừng dùng thuốc, thay đổi về liều dùng của thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-alphachymotrypsin-2
Tìm hiểu khả năng tương tác của thuốc Alphachymotrypsin

Một số loại thuốc nhất định không được sử dụng chung với bữa ăn hoặc cùng với những loại thức ăn khác, bởi có thể gây nên tình trạng tương tác. Rượu/ bia, thuốc lá cũng có khả năng tương tác với thuốc Alphachymotrypsin nhất định. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn rõ trong thời gian dùng thuốc.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc. Dựa vào tình trạng sức khỏe hiện tại các bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Alphachymotrypsin

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Alphachymotrypsin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Tuy nhiên, lưu ý cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt hoặc tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản ở trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm bởi sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm và trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn phương pháp bảo quản tương ứng. Nên để thuốc Alphachymotrypsin tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi khác trong gia đình.

Mọi người lưu ý không được vứt thuốc Alphachymotrypsin vào trong toilet hay trong đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng nữa. Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người làm trong công tác xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Alphachymotrypsin và cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222