Tin tức

Thứ năm: 03/10/2019 lúc 15:46
Nguyễn Trang

Thuốc Amiodarone được chỉ định điều trị bệnh gì?

Thuốc Amiodarone có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Amiodarone

Thuốc Amiodarone được chỉ định điều trị những bệnh loạn nhịp ở mức độ nặng. Đồng thời, có khả năng phục hồi lại nhịp tim bình thường, duy trì nhịp tim ở mức đều và ổn định. Thuốc này được xếp vào loại thuốc chống loạn nhịp tim và hoạt động bằng cách ngăn chặn một số tín hiệu điện có thể gây nhịp tim bất thường.

thuoc-amiodarone-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Amiodarone

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Amiodarone không được chỉ định cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn.

Liều dùng của thuốc Amiodarone như thế nào?

Trước khi kê đơn thuốc Amiodarone các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Amiodarone dành cho người lớn

- Bệnh nhân mắc chứng loạn nhịp tim chỉ định dùng:  

  • Liều khởi đầu: chỉ định sử dụng liều 1.000mg sau khoảng thời gian 24h điều trị đầu tiên và thực hiện theo phác đồ như sau:
  • Liều dùng 150mg sau khoảng 10 phút đầu tiên.
  • Tiếp đến sẽ chỉ định sử dụng liều 360mg sau khoảng 6h kế tiếp.
  • Chỉ định sử dụng liều duy trì: 540mg trong vòng 18h còn lại.
  • Chỉ định liều khởi đầu: dung nạp liều tương ứng từ khoảng 800 - 1.600mg/ngày và chỉ định sử dụng trong thời gian từ 1 - 3 tuần cho đến khi đáp ứng quá trình điều trị bệnh.
  • Khi mắc phải chứng rối loạn nhịp tim cần được kiểm soát đầy đủ, nếu như những tác dụng phụ trở nên nặng hơn khi đó liều dùng Amiodarone cần được giảm xuống ở mức 600 - 800mg/ngày. Một số trường hợp khác được chỉ định sử dụng liều 600mg/ngày. Thuốc Amiodarone được chỉ định sử dụng mỗi ngày, hoặc đối với những bệnh nhân kém dung nạp thông qua đường ruột nặng. Một số trường hợp được chỉ định sử dụng Amiodarone 2 lần/ ngày.   

Liều dùng Amiodarone dành cho trẻ em

Liều thông thường mắc phải chứng nhịp nhanh trên thất chỉ định dựa vào độ tuổi của trẻ:  

+ Trẻ < 1 tháng tuổi:

  • Liều nạp được chỉ định dùng 10 - 20mg/kg/ngày và được chia ra thành 2 liều sử dụng trong thời gian từ 7 - 10 ngày. Liều dùng về sau sẽ được giảm xuống còn khoảng từ 5 - 10mg/kg/ngày và dùng 1 lần/ ngày, sẽ tiếp tục sử dụng trong vòng từ 2 - 7 tháng.
  • Lưu ý, về tốc độ truyền Bolus không được sử dụng vượt quá 0.25mg/kg/phút chỉ trừ khi có chỉ định lâm sàng. Đa phần những nghiên cứu sử dụng trong thời gian truyền Bolus nhằm tránh được tình trạng hạ huyết áp, lặp lại liều dùng nạp tối đa đạt khoảng 10mg/kg. Nhưng trẻ không được chỉ định sử dụng vuowjy quá liều bolus hàng ngày với khoảng 15mg/kg/ngày.

+ Trẻ < 1 tuổi được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: sử dụng liều 600 - 800mg/1.73m2 da/ ngày và sử dụng trong thời gian từ 4 - 14 ngày. Liều dùng sẽ được chia ra thành 1 - 2 liều/ ngày.
  • Liều duy trì: cho trẻ sử dụng liều tương ứng từ 200 - 400mg/1.73m2 da/ ngày. Thời gian sử dụng thuốc trong vòng từ 4 - 14 ngày. Liều dùng thuốc được chia ra thành 1 - 2 liều/ ngày.

+ Trẻ > 1 tuổi:

  • Liều khởi đầu: uống thuốc Amiodarone với liều 10 - 15mg/kg/ngày. Thời gian sử dụng thuốc trong vòng từ 4 - 14 ngày. Cần chia liều thuốc từ 1 - 2 liều/ ngày.
  • Liều thuốc duy trì: chỉ định sử dụng liều từ 5 - 10mg/kg/ngày và sử dụng 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Amiodarone

Mọi người sẽ sử dụng thuốc Amiodarone theo đường uống, thông thường sẽ được chỉ định sử dụng 1 - 2 lần/ ngày và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người có thể sử dụng thuốc kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Tuy nhiên, cần phải lưu ý sử dụng thuốc theo đúng một cách dùng và sử dụng theo cùng một cách cho cùng mỗi liều dùng.

thuoc-amiodarone-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Amiodarone

Lưu ý, trong quá trình dùng thuốc Amiodarone cần tránh uống nước ép bưởi chùm, ăn bưởi chùm, chỉ trừ những trường hợp được các bác sĩ cho phép. Bởi nó có khả năng tăng nồng độ thuốc trong máu. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ chi tiết.

Liều lượng thuốc Amiodarone sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng thuốc với liều cao, hoặc cũng có thể sẽ giảm liều dần dần về sau. Hãy thận trọng thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi về liều dùng khi chưa được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

Cần phải báo cáo gấp cho các bác sĩ được biết rõ nếu như tình trạng bệnh lý của bạn không được cải thiện, hoặc trở nên nặng hơn.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Amiodarone

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như trong thời gian sử dụng thuốc Amiodarone gặp phải những dấu hiệu dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ cổ họng/ lưỡi, nổi phát ban.

Hãy gọi và nói các bác sĩ được biết rõ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Nhịp tim đập nhanh, chậm hoặc đập mạnh hơn so với bình thường.
  • Luôn cảm giác giống như bất tỉnh.
  • Thị lực bị suy giảm, đau nhức đầu, đau phía sau mắt.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái bất tỉnh.
  • Thở khò khè, đau ngực, khó thở hoặc có thể ho ra máu.
  • Sụt cân, rụng tóc và cảm giác quá nóng hoặc có thể quá lạnh, chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ sẽ thay đổi.
  • Cảm giác bị hụt hơi, sưng phù hoặc có thể tăng cân nhanh chóng.
  • Đau nhức, bị tê cóng, ngứa ngáy bất thường ở phần tay hoặc chân.
  • Gây cảm giác buồn nôn, sốt nhẹ, nước tiểu sẫm màu hoặc có thể bị vàng da.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Amiodarone như: 

  • Gặp phải những vấn đề về giấc ngủ.
  • Cơ thể bị suy nhược.
  • Luôn cảm giác choáng váng và mệt mỏi.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, táo bón và chán ăn.
  • Nổi mẩn đỏ bất thường, nóng hoặc ngứa ngáy.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Amiodarone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường gì cần phải quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Amiodarone đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Amiodarone ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Cần tránh ở nhiệt độ ẩm ướt và ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không nên để thuốc vào trong tủ lạnh hay nhà tắm khi chưa được chỉ định. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ để biết được phương pháp bảo quản phù hợp nhất.

Lưu ý, không được vứt thuốc vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ hãy những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin cung cấp trên do những giảng viên hệ Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Amiodarone và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ chỉ định của các bác sĩ chỉ định.

Chia sẻ

02871060222