Tin tức

Thứ bảy: 05/10/2019 lúc 16:59
Nguyễn Trang

Thuốc Amitriptyline chỉ định điều trị bệnh gì?

Amitriptyline là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến thuốc này mọi người cùng tìm hiểu và tham khảo để biết rõ trước khi sử dụng.

Thuốc Amitriptyline có tác dụng gì?

Thuốc Amitriptyline được chỉ định để điều trị những vấn đề về thần kinh hoặc tâm trạng như bệnh trầm cảm. Amitriptyline có khả năng cải thiện được về tâm trạng, cảm xúc trở nên vui tươi, giảm đi căng thẳng và lo lắng, giấc ngủ ngon hơ và tăng cường thêm năng lượng.

thuoc-amitriptyline-1
Thuốc Amitriptyline có tác dụng gì?

Amitriptyline được xếp vào nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng và hoạt động bằng cách ảnh hưởng đến quá trình cân bằng những chất hóa học tự nhiên của não bộ. Thuốc Amitriptyline còn được chỉ định điều trị chứng đau dây thần kinh, rối loạn ăn uống, những vấn đề vấn tâm trạng hoặc tâm trạng khác, hoặc có thể ngăn ngừa được bệnh đau nửa đầu.

Ngoài ra, thuốc Amitriptyline còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng các bác sĩ sẽ thăm khám bệnh khám và tùy vào khả năng đáp ứng điều trị để chỉ định được liều dùng tương ứng. 

Sử dụng thuốc Amitriptyline như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Amitriptyline bằng đường uống, thông thường sẽ chỉ định của các bác sĩ chỉ định dùng 1 - 4 lần/ ngày hoặc dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp sử dụng thuốc 1 lần/ ngày mọi người hãy dùng thuốc trước khi đi ngủ nhằm giảm thiểu được tình trạng buồn ngủ vào ban ngày. Liều dùng Amitriptyline được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người.

Nhằm có thể giảm được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm trước khi dùng thuốc, không được sử dụng liều thấp, tăng liều hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được cho phép. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Amitriptyline thường xuyên để đạt được những lợi ích tốt nhất. Hãy ghi nhớ dùng thuốc Amitriptyline cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Lưu ý, không được tự ý tăng liều, dùng thường xuyên và kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được cho phép. Tình trạng bệnh lý có thể sẽ không được cải thiện nhanh, nguy cơ mắc phải phải những tác dụng phụ cũng có thể sẽ tăng lên.

Nên lưu ý dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp bạn cảm thấy đã khỏe hơn trước là rất quan trọng. Một số trường hợp tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng hơn khi ngừng dùng thuốc Amitriptyline đột ngột. Đồng thời, có thể mắc phải những triệu chứng như: thay đổi bất thường, mệt mỏi, đau nhức đầu và gặp khó khăn trong giấc ngủ. Nhằm có thể ngăn ngừa được những triệu chứng ngày, trong quá trình dùng thuốc mọi người cần trao đổi với các bác sĩ để được giảm liều dùng tương ứng. Tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm thông tin chi tiết. Nói cho các bác sĩ được biết nếu như những triệu chứng mới xuất hiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Amitriptyline.

Thuốc Amitriptyline sẽ không mang lại hiệu quả ngay lập tức. Vì vậy, các bạn có thể nhận được một số lợi ích trong khi dùng thuốc trong vòng 1 tuần. Nhưng đa phần các bạn phải mất khoảng 4 tuần để có thể cảm nhận được đầy đủ hiệu quả của thuốc này.

Báo cáo ngay cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý vẫn còn tiếp diễn hoặc nghiêm trọng hơn. Khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh hoặc có hướng điều trị khác kịp thời.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Amitriptyline

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Amitriptyline điều trị bệnh bao gồm: gây khô miệng, táo bón, tăng cân bất thường, thị lực giảm, luôn choáng váng, vấn đề tiểu tiện gặp khó khăn. Nếu như những tác dụng vẫn còn tiếp diễn hoặc có thể nặng hơn khi đó mọi người hay kịp thời báo cáo cho các bác sĩ. Nhằm có thể giảm thiểu được nguy cơ choáng váng, đau nhức đầu ở mức độ nhẹ, khi đó mọi người ở tư thế ngồi dậy hoặc đứng dậy cần phải thực hiện từ từ.

Nhằm làm dịu được tình trạng khô miệng, khi đó hãy ngậm kẹo cứng, nhai kẹo su hoặc ăn kem đá tuyết, hoặc uống thật nhiều nước, hoặc có thể sử dụng chất thay thế nước bọt.

thuoc-amitriptyline-2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Amitriptyline

Đối với những trường hợp bị táo bón, mọi người cần phải duy trì chế độ đầy đủ về chất xơ, luyện tập thể dục và uống thật nhiều nước. Nếu như bị táo bón khi sử dụng thuốc Amitriptyline cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết để được tư vấn về loại thuốc nhuận tràng.

Mọi người cần phải lưu ý rằng trước khi kê đơn thuốc Amitriptyline các bác sĩ đã đánh giá được những lợi ích từ thuốc mang lại. Một số trường hợp dùng thuốc này không mang lại bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng cho sức khỏe. 

Nói cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ như: cơ thể thâm tím bất thường hoặc có thể bị chảy máu, run rẩy, ợ nóng, co thắt, đau bụng hoặc đau dạ dày, đau tức ngực hoặc có thể bị sưng.

Cần đi cấp cứu nếu như gặp những tác dụng phụ ở mức hiếm khi xảy ra như: co giật, choáng váng ở mức độ nặng, nôn mửa, ngất xỉu.

Những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra. Nhưng mọi người cần phải gọi cho cấp cứu nếu như: bị nổi phát ban, ngứa ngứa, choáng váng và hô hấp khó khăn.

Không phải bất kỳ đối tượng nào khi sử dụng thuốc Amitriptyline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định. Nếu như gặp những vấn đề bất thường cần phải quay lại trao đổi cho các bác sĩ biết rõ.

Những thông tin trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Amitriptyline và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222