Tin tức

Thứ năm: 03/10/2019 lúc 14:16
Nguyễn Trang

Thuốc Amlodipine có tác dụng như thế nào?

Thuốc Amlodipine được chỉ định điều trị chứng cao huyết áp, nhằm có khả năng ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, đau tim hay những bệnh lý khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để được chỉ định liều dùng tương ứng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Amlodipine là thuốc gì?

Thuốc Amlodipine được chỉ định chung, hoặc được dùng riêng biệt với những loại thuốc khác để điều trị chứng cao huyết áp. Khi giảm được chứng cao huyết áp vì vậy có khả năng ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ, bệnh lý về thận, đau tim. Amlodipine được xếp vào nhóm thuốc chặn kênh Canxi. Theo đó, cơ chế hoạt động bằng cách nới lỏng những mạch máu nhằm để máu dễ dàng lưu thông dễ dàng hơn.

thuoc-amlodipine-1
Amlodipine là thuốc gì?

Thuốc Amlodipine cũng có khả năng ngăn ngừa đến những cơn đau thắt ngực. Vì vậy, có khả năng tăng cường khả năng hoạt động, làm giảm tần suất của những cơn đau ngực. Không được sử dụng Amlodipine nhằm điều trị những cơ đau ngực khi những cơn đau này xuất hiện. Hãy dùng những loại khác nhằm làm dịu những cơn đau ngực theo đúng chỉ định của các bác sĩ. 

Liều dùng thuốc Amlodipine được chỉ định như thế nào?

Liều lượng thuốc Amlodipine được các bác sĩ dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. 

Liều dùng Amlodipine dành cho người lớn

- Liều dùng điều trị chứng tăng huyết áp được chỉ định:

  • Liều ban đầu: chỉ định dùng 5mg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng từ khoảng 5 - 10mg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Bệnh nhân có cân nặng nhẹ ký hoặc yếu sẽ được chỉ định dùng 2.5mg và dùng 1 lần/ ngày.

- Bệnh nhân mắc phải chứng đau thắt ngực: 

  • Đối với chứng đau thắt ngực kinh niên, bệnh động mạch vành, đau thắt ngực do co mạch sẽ tiến hành chụp X - quang mạch máu cho những bệnh nhân không bị suy tim, hoặc tỷ lệ bơm máu của tim dưới 40%/: chỉ định dùng 5 - 10mg, dùng 1 lần/ ngày.
  • Đa phần những bệnh nhân mắc chứng đau thắt ngực kinh niên, đau thắt ngực do co mạch đều được chỉ định uống 10mg để mang lại hiệu quả đầy đủ.
  • Theo những nghiên cứu lâm sàng, đa phần bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành hãy chỉ định dùng 10mg.

- Bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành:

  • Trường hợp mắc chứng đau thắt ngực kinh niên, đau thắt ngực do co mạch, bệnh động mạch vành sẽ được chỉ định bằng phương pháp X - quang mạch máu ở các bệnh nhân không bị suy tim, tỷ lệ tổng xuất của tim < 40%: chỉ định dùng liều thuốc Amlodipine 5 - 10mg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Những bệnh nhân mắc chứng đau thắt ngực kinh niêm, hoặc đau thắt ngực do co mạch chỉ định dùng 10mg sẽ có hiệu quả đầy đủ.
  • Theo như nghiên cứu lâm sàng, đa phần bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành đều chỉ định dùng liều tương ứng 10mg.

Liều dùng Amlodipine dành cho trẻ em

Chỉ định liều dùng Amlodipine đối với chứng tăng huyết áp được chỉ định:

  • Trẻ từ 6 - 17 tuổi: chỉ định uống liều 2.5 - 5mg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều lượng Amlodipine không được vượt quá 5mg/ ngày và hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể.

Hướng dẫn về về cách sử dụng thuốc Amlodipine an toàn

Mọi người được chỉ định dùng thuốc Amlodipine bằng đường uống, hoặc có thể dùng riêng biệt với thức ăn theo đúng lời khuyên của các bác sĩ. Thông thường dùng 1 lần/ ngày.

Liều lượng Amlodipine được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều dùng thuốc. Mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

thuoc-amlodipine-2
Hướng dẫn về về cách sử dụng thuốc Amlodipine an toàn

Sử dụng thuốc thường xuyên sẽ phát huy tác dụng và mang lại những lợi ích tốt nhất. Mọi người cần phải ghi nhớ sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Hãy tiếp tục sử dụng thuốc ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy khỏe. 

Trường hợp sử dụng thuốc chống đau thắt ngực, khi đó thuốc này cần phải sử dụng thường xuyên mới mang lại hiệu quả. Không được sử dụng thuốc Amlodipine để điều trị chứng đau ngực khi cơn đau xuất hiện. Có thể sẽ phải sử dụng thêm những loại thuốc khác để có thể làm dịu đi cơn đau ngực theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hãy kịp thời báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như sau thời gian dùng thuốc Amlodipine tình trạng bệnh không được cải thiện hoặc có thể nặng hơn.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Amlodipine

Hãy gọi cấp cứu nếu như trong quá trình dùng thuốc Amlodipine gặp phải những tác dụng phụ như: sưng phù ở mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng, khó thở hoặc có thể bị nổi phát ban.

Gọi gấp cho các sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Bị sưng phù tay, mắt cá chân hoặc ở phần chân.
  • Cảm giác gần như bất tình.
  • Nhịp tim đập nhanh haowjc có thể rung động ở phần ngực.
  • Luôn cảm giác đau ngực, cảm giác nặng nề và cơn đau có thể lan sang phần cánh tay hoặc phần vai, đổ mồ hôi nhiều hơn hoặc cơ thể ốm yếu.

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Amlodipine bao gồm:

  • Đau bao tử.
  • Đau nhức đầu.
  • Chóng váng và cơ thể uể oải.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.
  • Đỏ tấy bất thường.

Không phải đối tượng nào khi dùng thuốc Amlodipine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết rõ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Amlodipine

Trước khi sử dụng thuốc Amlodipine mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Amlodipine, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Bạn đang sử dụng những loại thuốc khác, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... 
  • Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn mắc phải bệnh gan hoặc chứng suy tim.
  • Đối tượng phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai cần trao đổi cho các bác sĩ được biết. Hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc Amlodipine theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Amlodipine

Amlodipine có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, điều quan trọng đầu tiên để tránh được tình trạng này đó là các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Ngoài ra, không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc, ngừng hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Amlodipine có khả năng tương tác với những loại thuốc khác bao gồm: 

  • Simvastatin.
  • Những loại thuốc điều trị tim hay chứng cao huyết áp khác.

Ngoài ra, mọi người lưu ý thuốc Amlodipine không được dùng chung cùng với bữa ăn, hoặc dùng với những loại thức ăn nhất định, bởi có khả năng tương tác cao. Thuốc lá, bia/ rượu cũng có khả năng tương tác với thuốc này nhất định. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ về khả năng tương tác với những thực phẩm trong quá trình sử dụng thuốc.

Cần phải báo cáo với các bác sĩ, dược sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, nhất là những người đang trong thời gian mắc phải những bệnh lý như: 

  • Đau tim cấp tinh.
  • Đau tức ngực.
  • Mắc bệnh về tìm hoặc mạch máu.
  • Bệnh tim hay gặp phải những vấn đề khác về tim.
  • Chứng hạ huyết áp, mọi người cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc Amlodipine.
  • Những trường hợp mắc bệnh gan, cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Tổng hợp những thông tin trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Amlodipine và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222