Tin tức

Thứ hai: 02/01/2023 lúc 11:16
Trần Thị Mai

Hiểu rõ những lưu ý khi sử dụng thuốc Bolabio

Thuốc Bolabio được chỉ định sử dụng điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa. Thành phần trong thuốc có tác dụng như thế nào? Cách dùng đúng và hiệu quả ra sao? Để hạn chế các tác dụng phụ xảy ra bạn đọc hãy tìm hiểu các thông tin về thuốc Bolabio ở bên dưới bài viết.

Tác dụng của thuốc Bolabio

Thuốc Bolabio được bào chế ở dạng thuốc bột đông khô có chứa Saccharomyces boulardii đây là thành phần có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Bên cạnh đó Saccharomyces boulardii được mệnh danh là sinh vật chống lại các sinh vật xấu có thể gây bệnh và thường được sử dụng trong men làm bánh và men bia.

Saccharomyces boulardii được dùng phổ biến trong điều trị và ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy do virus rota ở trẻ em. Còn có tác dụng chỉ ra rằng Saccharomyces boulardii giúp điều trị mụn trứng cá, nhiễm trùng đường tiêu hóa dẫn đến loét.

thuốc Bolabio
Thuốc Bolabio

>>>> Xem ngay: Lưu ý khi dùng thuốc Febuday trong điều trị bệnh Gout

Từ đó mà thuốc Bolabio thường được chỉ định sử dụng trong các trường hợp như:

  • Hỗ trợ điều trị tiêu chảy kéo dài xảy ra ở trẻ em.
  • Mắc tiêu chảy do virus rota.
  • Người mắc tình trạng tiêu chảy do dùng nhiều thuốc kháng sinh trong  điều trị.
  • Bị nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn Clostridium difficile và điều trị kết hợp với thuốc kháng sinh.
  • Nhằm cải thiện khả năng tiêu hóa.
  • Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.
  • Điều trị các tác dụng phụ như tiêu chảy.

Ngoài ra thuốc Bolabio còn được chỉ định liều dùng an toàn cho các trường hợp khác mà chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn dùng thuốc

Đọc kỹ thông tin in trên bao bì của sản phẩm để  có cách dùng đúng. Kiểm tra thông tin in trên nhãn dán in về ngày sản xuất, hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng trước khi sử dụng thuốc.

Thuốc Bolabio có thể được dùng để hòa tan với nước lọc, nước trái cây, sữa hoặc thức ăn.

Khi pha thuốc Bolabio có thể dùng pha với nước ấm rồi khuấy đều cho bột tan hoàn toàn và uống. Khi cho trẻ sử dụng nên dùng thìa để  đúng liều lượng, không bị trớ ra. Nên có thể dùng sữa, nước trái cây để trẻ dễ uống hơn.

Nên dùng thuốc đều đặn, đúng thời gian để đảm bảo hiệu quả điều trị. Trường hợp quên liều nên bổ sung thuốc càng sớm càng tốt, tuy nhiên nếu thời gian dùng sát với liều kế tiếp thì bỏ qua liều đã quên như vậy sẽ không gây quá liều.

Mặc dù chưa ghi nhận triệu chứng quá liều khi dùng thuốc Bolabio. Nếu nhận thấy có các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được nhanh chóng xử lý kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

Sử dụng 1 - 2 gói/ lần. Dùng 2 lần/ ngày.

Hoặc dùng với liều lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng dành cho trẻ em

Sử dụng 1 - 2 gói/ lần. Dùng 2 lần/ ngày.

Hoặc dùng với liều lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Không cần thay đổi liều dùng với trẻ em tuy nhiên phụ huynh cần kiểm soát chặt chẽ việc dùng thuốc để sử dụng đúng cách và liều dùng.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong thời gian sử dụng thuốc Bolabio người bệnh sẽ ít gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu dùng không đúng cách hoặc quá lạm dụng sẽ bị đầy hơi do hoạt động của men vi sinh.

Người dùng nên theo dõi tình trạng sức khỏe trong quá trình sử dụng, nếu thấy xuất hiện triệu chứng bất thường nên chủ động thông báo với bác sĩ chuyên khoa để tìm ra chính xác và có cách xử lý nhanh chóng, phù hợp. Nên dừng việc sử dụng thuốc nếu xuất hiện các triệu chứng:

  • Dấu hiệu về bệnh không được cải thiện sau 2 ngày dùng thuốc.
  • Sốt cao kèm theo triệu chứng nôn mửa.
  • Khô lưỡi.
  • Trong phân có dính chất nhầy.
  • Tác dụng phụ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Danh mục về tác dụng phụ của thuốc  Bolabio chưa được liệt kê đầy đủ nên không được chủ quan có thể hỏi bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin về thuốc Bolabio.

thuốc Bolabio
Thuốc Bolabio có thể gây ra tác dụng phụ như đầy hơi khó chịu

Tương tác thuốc

Dùng thuốc Bolabio cùng thời điểm với nhau có thể xảy ra tương tác thuốc làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc và gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Vậy hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả các thực phẩm chức năng để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn. Đặc biệt Bolabio chứa Saccharomyces boulardii là một loại nấm vì vậy chúng tương tác với thuốc chống nấm, làm giảm tác dụng của Saccharomyces boulardii.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Bolabio có chứa tế bào sống do đó không nên dùng chung với thức ăn hay đồ uống quá nóng hay quá lạnh.

Thuốc có khả năng phản ứng với men trong rượu bia nên tuyệt đối không hòa tan thuốc với đồ uống có cồn như rượu, bia.

Nhà sản xuất chưa có nghiên cứu chỉ ra liều dùng an toàn dành cho phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.  Nên hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc Bolabio với nhóm đối tượng này tránh tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc Bolabio chống chỉ định với các trường hợp sau:

  • Người quá mẫn hoặc dị ứng với những thành phần trong thuốc
  • Suy giảm hệ miễn dịch (Nhiễm HIV/AIDS, xạ trị,…)
  • Bệnh nhân đặt catheter tĩnh mạch trung ương

Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên bao bì. Tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào thuốc và nơi có nhiều độ ẩm. Đặt thuốc xa tầm với trẻ em và thú nuôi để hạn chế tình trạng trẻ và thú nuôi nuốt phải thuốc.

Bài viết ở trên đã cung cấp những thông tin cần thiết về thuốc Bolabio. Những thông tin về thuốc chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc nên đến các hiệu thuốc hoặc hỏi bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn chính xác nhất.

Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222