Tin tức

Thứ tư: 28/11/2018 lúc 22:07
Nguyễn Trang

Thuốc Clomifen dùng như thế nào an toàn cho sức khỏe?

Clomifen dùng như thế nào an toàn đối với sức khỏe? Liều dùng thuốc như thế nào phù hợp và an toàn đối với sức khỏe của mỗi người. Mọi người hãy tìm hiểu những thắc mắc trên trước khi dùng thuốc để nhanh chóng điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu về những tác dụng của thuốc Clomifen

Clomifen được biết đến là một loại thuốc dạng nén và được sử dụng để điều trị vô sinh không rụng trứng. Quá trình vô sinh có thể xảy ra bởi quá trình không rụng trứng của buồng trứng.

Thuốc Clomifen dùng như thế nào an toàn cho sức khỏe? 1
Tìm hiểu về những tác dụng của thuốc Clomifen

Thuốc Clomifen có khả năng làm rụng trứng bằng cách giải phóng được những Hormone trong những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không kích thích rụng trứng. Trước khi sử dụng thuốc chị em cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng thuốc sao cho an toàn tránh để lại những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Clomifen phù hợp đối tượng

Tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Clomifen tương ứng. Theo đó, liều dùng của thuốc này được kê đơn cụ thể theo từng đối tượng như sau:

Liều dùng thuốc Clomifen đối với người lớn

Tốt nhất mọi người hãy theo dõi nhiệt độ cơ thể hàng ngày dưới sự chỉ dẫn của các bác sĩ. Bắt đầu thời gian theo dõi các bác sĩ sẽ cho các bạn biết được thời gian trứng sẽ rụng vào thời điểm nào. Trong trường hợp nếu chu kỳ kinh nguyệt không diễn ra như bình thường khi đó chị em phụ nữ phải tiến hành xét nghiệm lần thứ 2. Những trường hợp mang thai tuyệt đối không được sử dụng thuốc Clomifen.

Nếu xuất hiện trường hợp rụng trứng nhưng không mang thai, khi các bác sĩ cho phép khi đó các bạn hãy tiến hành dùng đợt khác với liều dùng thuốc như trước. Liều dùng tối thiểu là 3 đợt dùng thuốc Clomifen.

Liều thuốc Clomifen đối với trẻ em

Theo lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ cho biết liều dùng đối với những trẻ < 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định việc sử dụng. Vì vậy, khi cho trẻ dùng thuốc cần phải hết sức thận trọng, hãy trao đổi kỹ mọi thông tin với các bác sĩ trước khi đưa ra quyết định việc nên dùng thuốc hay không.

Hiện nay thuốc Clomifen chỉ có duy nhất dạng viên nén 50mg.

Tác dụng phụ và một số lưu ý trước khi dùng thuốc Clomifen

Tác dụng phụ của thuốc Clomifen

Trong thời gian dùng thuốc nếu xuất hiện những dấu hiệu như: sưng tấy ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, khó thở hay ở phần cơ bắp chân,... Khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Thuốc Clomifen dùng như thế nào an toàn cho sức khỏe? 2
Tác dụng phụ của thuốc Clomifen

Một số nghiên cứu đã chứng minh được về việc ung thư buồng trứng với những thuốc chữa vô sinh, tuy nhiên những trường hợp này rất hiếm. Nhưng một số nghiên cứu khác lại đánh giá khi sử dụng thuốc Clomifen trong thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, các bác sĩ đưa ra khuyến cáo đối với mọi người đó là không được tự ý kéo dài thời gian dùng thuốc Clomifen.

Trong thời gian dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Gây cảm giác buồn nôn/ tình trạng nôn mửa;
  • Tình trạng tắc sữa khi cho con bú;
  • Đau phần ngực hay cảm thấy khó chịu;
  • Tắc sữa cho con bú;
  • Cơ thể nóng bừng;
  • Gây nên tình trạng rụng tóc;
  • Nổi phát ban hay có thể bị dị ứng da;
  • Bị xuất huyết giữa các chu kỳ kinh nghiệm, hành kinh dữ dội và đau nhức;
  • Đau nhức đầu;
  • Khi dùng thuốc Clomifen có thể gây nên tình trạng ngất xỉu;
  • Bị vàng da, hay xảy ra những bất thường trong kết quả xét nghiệm về chức năng gan;
  • Tăng cân không kiểm soát;
  • Cơ thể mệt mỏi và khó ngủ;
  • Gây tình trạng trầm cảm, lo âu và có cảm giác hoang tưởng tạm thời;
  • Tình trạng mê sảng và choáng vàng;
  • Hoa mắt; chóng mặt;
  • Một số trường hợp xuất hiện tình trạng có thai ngoài tử cung (có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng), đa thai;

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng gặp phải một số tác dụng phụ trên. Bởi vậy, khi dùng thuốc có bất kỳ dấu hiệu nào không tốt đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Clomifen

Tốt nhất trước khi dùng thuốc Clomifen mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ về những nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng. Ngoài ra, mọi người trước khi dùng thuốc Clomifen cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Những đối tượng bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Clomifen.

+ Chị em phụ nữ không được dùng thêm Galactose.

+ Những đối tượng đang trong thời gian điều trị hay đã điều trị những bệnh liên quan đến gan.

+ Chị em phụ nữ bị chảy máu bất thường từ bào thai nhưng chưa tìm được nguyên nhân gây ra.

+ Phụ nữ bị u nang buồng trứng/ khối u phụ thuộc Hormone như Hormone từ tuyến yên/ buồng trứng,...

+ Chị em phụ nữ không muốn có nguy cơ mang đa thai. Những nguy cơ của việc mang đa thai tăng lên khi được điều trị Clomifen.

Tổng hợp tất cả những thông tin liên quan đến thuốc Clomifen chỉ mang tính tham khảo và không thay thế lời khuyên của các bác sĩ mọi người nhé! Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222