Tin tức

Thứ hai: 26/11/2018 lúc 11:11
Nguyễn Trang

Thuốc Colchicin - Hướng dẫn về liều dùng thuốc an toàn

Colchicin được chỉ định giảm đau hay những ai mắc phải bệnh Gout. Tuy nhiên, liều dùng của thuốc như thế nào mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ.

Thuốc Colchicin có tác dụng gì?

Colchicin được các bác sĩ chỉ định giảm thiểu được những cơn đau và điều trị bệnh Gout cấp tính. Tuy nhiên, Colchicin không được hoạt động bằng cách giảm sưng, giảm tích tụ các tinh thể axit uric gây đau ở các khớp. Đa phần những khớp ngón chân, đầu gối hay ở phần mắt có sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Thuốc Colchicin - Hướng dẫn về liều dùng thuốc an toàn 1
Thuốc Colchicin có tác dụng gì?

Thuốc Colchicin còn có tác dụng giúp cho cơ thể sản sinh được lượng Protein Amyloid A gây ra những bệnh Địa Trung Hải gia đình. Việc làm này nhằm giúp giảm thiểu được những nguy cơ mắc những phải những con đau bụng cấp tính ở bụng/ ngực/ các khớp gây ra bởi căn bệnh này.

Thông tin về liều dùng của thuốc Colchicin

Trước khi dùng thuốc Colchicin mọi người cần phải tham khảo kỹ thông tin từ phía các bác sĩ/ dược sĩ để biết được về liều dùng thuốc an toàn. Đối với thuốc Colchicin liều dùng tương ứng đối với từng đối tượng như sau:

Liều dùng thuốc Colchicin đối với người lớn

- Người bị bệnh Gout cấp tính: Liều dùng khởi đầu các bạn sẽ uống 0.5 - 1.2mg, sau 1h sẽ uống tiếp 0.5 - 0.6mg. Liều dùng thuốc Colchicin trung bình theo đợt điều trị khoảng tầm 4 - 6mg.

Liều dùng thuốc Colchicin đối với trẻ em

Mỗi độ tuổi khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Colchicin phù hợp để sớm điều trị bệnh cho trẻ:

- Đối với trẻ từ 4 - 6 tuổi: sẽ dùng thuốc với liều tử khoảng 0.3 - 1.8mg và được chia ra thành 1 - 2 lần uống.

- Trẻ từ 6 - 12 tuổi: dùng thuốc 0.9 - 1.8mg và chia thành  1 - 2 lần uống.

- Trẻ > 12 tuổi sẽ được chỉ định dùng liều thuốc 1.2 - 2.4mg và được chia thành 1 - 2 liều dùng theo chỉ định của các bác sĩ.

Bên cạnh đó, liều lượng dùng có thể tăng lên khi cần thiết để điều trị bệnh. Tuy nhiên, tăng liều cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tránh tình trạng sốc thuốc.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Colchicin an toàn

Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc Colchicin theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ về liều dùng thuốc. Không được sử dụng liều thấp hơn hoặc cao hơn so với chỉ định ban đầu. Mọi người nên dùng thuốc ngay sau khi phát hiện bệnh hay có những dấu hiệu bệnh đầu tiên của cơn đau. Khi đó, các bạn sẽ nhận thấy được những hiệu quả từ thuốc.

Ngoài ra, trước khi đơn thuốc các bác sĩ còn dựa vào tình trạng sức khỏe, những loại thuốc mọi người đang dùng và đáp ứng được khả năng điều trị bệnh. Mọi người có thể sử dụng thuốc thường xuyên hay dùng cùng lúc mỗi ngày để thấy rõ được tác dụng của thuốc Colchicin.

Thuốc Colchicin - Hướng dẫn về liều dùng thuốc an toàn 2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Colchicin an toàn

Mọi người không được ăn hoặc uống nước bưởi chùm khi đang điều trị bằng thuốc Colchicin. Nguyên nhân, do bưởi chùm ngây có thể tăng nồng độ thuốc trong máu. Tốt nhất mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết cụ thể nếu tình trạng sức khỏe sau khi dùng thuốc không được cải thiện hay có thể nặng hơn.

Khi dùng thuốc nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sẽ để được trao đổi kỹ về cách dùng và hướng điều trị bệnh sớm dứt điểm.

Tác dụng phụ & Lưu ý trước khi dùng thuốc Colchicin

Trong thời gian sử dụng thuốc mọi người có thể gặp phải một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như: đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn/ nôn nhẹ.

Đồng thời, những người dùng thuốc Colchicin cần báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như bị đau/ yếu cơ, bị tê/ ngứa ở khắp các ngón tay/ ngón chân, xuất hiện những đốm ở miệng/ lưỡi/ bàn tay, bị nôn/tiêu chảy nặng, chảy máu, cơ thể bị mệt mỏi, dễ bị bầm tím, nước tiểu ra máu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ nên trên. Tốt nhất, khi dùng thuốc Colchicin nếu có bất kỳ dấu hiệu nào không tốt đối với tình trạng sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Colchicin

Trước khi dùng thuốc Colchicin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Những người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Mọi người có thể tham khảo kỹ thành phần của thuốc ở trên bao bì.

- Thuốc Colchicin chưa được xác định mức độ an toàn cũng như hiệu quả chưa được kiểm chứng đối với trẻ < 4 tuổi.

- Colchicin không chỉ định điều trị dành cho cho phụ nữ mang thai/ đang cho con bú. Bởi loại thuốc này có thể đi vào sữa mẹ, hãy thay khảo kỹ ý kiến của bác sĩ được được tư vấn cụ thể.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Colchicin chỉ mang tính tham khảo và thay thế lời chỉ định của các bác sĩ mọi người nhé!

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222