Tin tức

Thứ năm: 10/10/2019 lúc 11:52
Nguyễn Trang

Thuốc Glucosamine có tác dụng gì?

Glucosamine là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Thuốc Glucosamine là gì?

Thuốc Glucosamine được chỉ định nhằm thúc đẩy quá trình tăng trưởng của khớp và sụn. Thuốc này cũng còn có những tác dụng khác đi kèm. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được chỉ định điều trị những bệnh lý khác.

thuoc-glucosamine-1
Thuốc Glucosamine là gì?

Glucosamine là hợp chất giống như Cellulose và được cơ thể sử dụng tạo sụn. Thuốc này được cho là tác động bằng cách kích thích quá trình sản xuất sụn, vì vậy các khớp sẽ dần phục hồi. Thuốc này cũng có thể bảo vệ sụn và ngăn không cho sụn bị phân hủy.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Glucosamine không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng và hướng sử dụng thuốc hiệu quả.

Liều lượng thuốc Glucosamine được chỉ định như thế nào?

Liều dùng thuốc Glucosamine được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị. Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc Glucosamine điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Glucosamine dành cho người lớn

- Người mắc bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp: các bác sĩ chỉ định dùng 500mg và dùng 3 - 4 lần/ ngày. 

- Liều dùng Glucosamine tối đa được chỉ định tương ứng là 1.500mg/ngày.

Liều dùng Glucosamine dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Glucosamine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Glucosamine an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Glucosamine theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc ở trên sản phẩm. Lưu ý, không được tự ý dùng thuốc ở liều thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-glucosamine-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Glucosamine an toàn

Trong quá trình dùng thuốc Glucosamine nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Glucosamine

Trong thời gian dùng thuốc Glucosamine mọi người có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Bị táo bón.
  • Đau nhức đầu.
  • Một số trường hợp có thể bị tiêu chảy.
  • Gây cảm giác ợ nóng.
  • Đau dạ dày hoặc có thể gây cảm giác buồn nôn.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Glucosamine gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì mọi người hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ được biết để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Glucosamine

Trước khi dùng thuốc Glucosamine mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Glucosamine hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết rõ.
  • Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng,...
  • Thận trọng hơn khi sử dụng thuốc Glucosamine đối với người cao tuổi và trẻ em.
  • Bạn đang mắc phải những bệnh lý khác.

Thuốc Glucosamine có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Glucosamine có khả năng thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, nhằm tránh được những khả năng tương tác của thuốc mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm cả nhưng loại thuốc không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... Trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng thuốc tương ứng điều trị bệnh. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Glucosamine có khả năng tương tác với thuốc trợ tim, thuốc làm loãng máu và thiếu lợi niệu, Insulin.

Bên cạnh đó, Glucosamine còn có khả năng tương tác với những các loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu hoặc thuốc lá. Do đó, mọi người cần phải nói cho các bác sĩ được biết rõ về quá trình dùng thuốc Glucosamine có khả năng tương tác hay không.

Trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại. Trên cơ sở đó sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng và hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Glucosamine hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Glucosamine ở trong nhiệt độ phòng. Đồng thời, không được để thuốc ở những nơi ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc phù hợp ở trên sản phẩm, hoặc có thể trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mọi người không được vứt thuốc vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ yêu cầu. Hãy loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không sử dụng nữa. Tốt nhất cần phải trao đổi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ phương pháp xử lý phù hợp.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Glucosamine và liều dùng tương ứng. Nhưng đẩy chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

02871060222