Tin tức

Thứ ba: 05/03/2019 lúc 14:50
Nguyễn Trang

Thuốc Lamivudine có tác dụng như thế nào?

Lamivudine là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng thuốc điều trị bệnh như thế nào? Những thông tin liên quan đến loại thuốc điều trị bệnh này mọi người cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Lamivudine có tác dụng như thế nào?

Lamivudine là loại thuốc sử dụng cùng với những loại thuốc HIV khác nhằm giúp kiểm soát được tình trạng lây lan HIV. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có tác dụng nhằm làm giảm lượng HIV trong cơ thể, có được hệ thống miễn dịch cơ thể hoạt động tốt hơn mỗi ngày. Dùng thuốc này nhằm làm giảm được những biến chứng HIV, cải thiện được chất lượng cuộc sống đối với những người mắc bệnh. Lamivudine thuộc vào nhóm thuốc có cấu trúc Nucleoside ức chế enzyme sao chép ngược.

thuoc-lamivudine-1
Lamivudine có tác dụng như thế nào?

Thuốc Lamivudine không có khả năng điều trị bệnh HIV khỏi hoàn toàn. Nhằm giảm thiểu được tình trạng lây lan HIV qua người khác. khi đó bệnh nhân nên thực hiện những điều như sau:

  • Hãy dùng thuốc hết liều thuốc Lamivudine theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thực hiện theo đúng quy định của bác sĩ.
  • Sử dụng thuốc đúng phương pháp bảo vệ hiệu quả nếu như quan hệ tình dục.
  • Không được dùng chung vật dụng cá nhân, bởi khi đó sẽ tăng quá trình tiếp xúc máu hay những chất nhầy đối với những người khác.

Thuốc Lamivudine có thể kết hợp với những loại thuốc HIV khác nhằm có khả năng làm giảm đi những nguy cơ mắc bệnh HIV sau khi tiếp xúc với virus. Mọi người hãy tham khảo với các bác sĩ để biết rõ hơn về cách dùng thuốc an toàn.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Lamivudine

Liều dùng thuốc Lamivudine đối với mỗi người là không giống, trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định liều tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc đối với mỗi người là không giống nhau, cụ thể:

Liều dùng thuốc Lamivudine dành cho người lớn

- Người mắc bệnh HIV bác sĩ chỉ định liều dùng 150mg, uống 2 lần/ ngày. Hay một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc 300mg/ ngày.

- Đối tượng mắc bệnh viêm gan B bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 100mg/ lần.

- Bệnh nhân mắc bệnh phơi nhiễm HIV: liều dùng thuốc được bác sĩ chỉ định 150mg uống 2 lần/ ngày hay có thể dùng liều 300mg và uống 1 ngày/ lần.

- Người mắc bệnh phơi nhiễm HIV bởi rủi ro nghề nghiệp cao khi đó được chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng là 300mg/ ngày, liều dùng thay thế của thuốc Lamivudine là 150mg và dùng 2 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc điều trị tương ứng là 28 ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Lamivudine cho trẻ

+ Trẻ mắc bệnh HIV sẽ được chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng:

  • Đối với dạng thuốc Lamivudine dung dịch: trẻ có độ tuổi < 4 tuần tuổi sẽ sử dụng liều thuốc 2mg/kg và uống 2 lần/ ngày. Độ tuổi từ 4 tuần - dưới 16 tuổi sẽ dùng thuốc với liều tương ứng là 4mg/ kg và dùng 2 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được chỉ định cho trẻ là 150mg/kg.
  • Lamivudine dạng viên nén: trẻ từ 14- 21 kg sẽ được chỉ định liều dùng là 75mg và uống 2 lần/ ngày. Cân nặng từ 21 - dưới 30 kg sẽ được chỉ định liều 75mg ở buổi sáng và 150mg ở buổi chiều. Đối với những trẻ có cân nặng đạt trên 30 kg sẽ được chỉ định dùng thuốc tương ứng là 150mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng thuốc Lamivudine điều trị bệnh đối với trẻ từ 16 tuổi trở lên: cân nặng < 50kg sẽ được chỉ định dùng 4mg/ kg và uống 2 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 150mg/ liều. Trẻ đạt cân nặng 50kg trở lên sẽ được chỉ định liều dùng thuốc 150mg, uống 2 lần/ ngày và có thể dùng liều 300mg/ ngày.
thuoc-lamivudine-2
Hướng dẫn liều dùng thuốc Lamivudine cho trẻ

+ Trẻ bị viêm gan B mãn tính, tùy vào từng độ tuổi của trẻ khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng:

Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên sẽ được chỉ định dùng thuốc 3mg/ kg và uống 1 lần/ ngày. Theo đó, liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 100mg/ ngày. Thời gian điều trị bệnh tùy vào mức độ bệnh lý của mỗi trẻ.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lamivudine

Trong khi dùng thuốc Lamivudine nếu như gặp phải những tình trạng dị ứng dưới đây mọi người nên đi cấp cứu, cụ thể:

  • Bị nổi phát ban.
  • Tức ngực, khó thở.
  • Bị sưng mặt/ lưỡi/ họng hay ở môi.

Bên cạnh đó, Lamivudine còn có thể gây nhiễm toan axit Lactic. Tình trạng nhiễm này có thể bắt đầu từ từ hay có thể tồi tệ hơn theo thời gian. Mọi người hãy nên gọi cấp cứu trong trường hợp gặp phải những triệu chứng nhẹ của nhiễm toan axit Lactic như: bị tê/ cảm lạnh ở vùng cánh tay và chân, bị đau cơ, yếu có, nhịp tim đập bất thường, cảm giác buồn nôn, đau bụng, chóng mặt và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Khi dùng thuốc Lamivudine bệnh nhân cũng sẽ gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng:

- Những dấu hiệu như bị ớn lạnh, đau cổ, gặp phải những chứng cảm cúm, bị bầm tính hay có thể bị chảy máu bất thường, bị lở loét miệng.

- Cảm giác buồn nôn, đau ngứa bụng, nước tiểu sẫm màu, đi đại tiện có màu bất thường và có thể bị vàng da.

- Đau bụng dữ dội và nhịp tim đập nhanh hơn so với bình thường.

- Quá trình tiết mồ hôi tăng dần, cảm giác bị khó chịu và khó ngủ.

- Dùng thuốc Lamivudine có thể sẽ bị tiêu chảy, thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt đối với phụ nữ và có thể sẽ bị mất hứng thú trong quan hệ tình dục.

- Một số trường hợp bị sưng cổ hay sưng cổ họng.

- Một số trường hợp bị đau lưng nghiêm trọng, mất đi kiểm soát bàng quang/ ruột.

- Sẽ gặp một số vấn đề về lời nói, chuyển động mắt,...

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Lamivudine, cụ thể:

+ Bị ho.

+ Đau nhức đầu.

+ Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

+ Bị tiêu chảy.

+ Bị nghẹt mũi hay có thể bị chảy nước mũi trong thời gian dùng thuốc Lamivudine.

+ Vị trí mỡ trong cơ thể hoặc hình dáng của cơ thể như ở phần cánh tay hoặc chân,...

Những không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Lamivudine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng, khi có bất kỳ tác dụng phụ nào khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để biết rõ.

Những thông tin trên do một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn liên quan đến thuốc Lamivudine chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng thuốc điều trị bệnh.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222