Tin tức

Thứ tư: 09/10/2019 lúc 11:53
Nguyễn Trang

Thuốc Meloxicam - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Thuốc Meloxicam là gì? Liều lượng Meloxicam được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Meloxicam có tác dụng gì?

Thuốc Meloxicam thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng viêm khớp, sưng và bị cứng khớp, có tác dụng làm giảm đau. Đây là loại thuốc kháng viêm không Steroid. Trong trường hợp điều trị mãn tính đối với bệnh nhân viêm khớp, khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ về phương pháp điều trị không dùng thuốc, hoặc có thể sử dụng những loại thuốc khác nhằm điều trị cơn đau.

thuoc-meloxicam-1
Thuốc Meloxicam có tác dụng gì?

Thuốc Meloxicam còn được dùng để chỉ định điều trị những bệnh ký khác như: điều trị cơn gút tính, nhưng mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Meloxicam trong nhiều thuốc, trong đó có 2 chế phẩm chính: Meloxicam 15mg và Meloxicam 7.5mg.

Liều lượng thuốc Meloxicam được chỉ định điều trị ra sao?

Liều dùng thuốc Meloxicam được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh lý của từng người.

Liều dùng Meloxicam dành cho người lớn

- Người mắc bệnh viêm xương khớp được chỉ định liều như sau:

  • Liều khởi đầu: liều dùng được chỉ định dùng 7.5mg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều duy trì: chỉ định dùng liều 7.5mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều tối đa: chỉ định dùng 15mg/ ngày.

- Người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, liều dùng Meloxicam được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: liều dùng 7.5mg và uống 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: chỉ định dùng liều 7.5mg Meloxicam và uống 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định dùng 15mg/ ngày.

Liều dùng Meloxicam dành cho trẻ em

+ Đối tượng mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở thiếu niên được chỉ định:

  • Trẻ 2 tuổi hoặc dưới 2 tuổi: chỉ định dùng liều 0.125mg/kg và dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng tối đa được chỉ định dùng 7.5mg/ ngày
  • Liều tối đa: dùng 7,5 mg/ngày.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Meloxicam an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Meloxicam theo đúng chỉ định dùng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc 1 lần/ ngày cùng với một ly nước đầy và tùy vào từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định tương ứng. Mọi người không được nằm xuống ít nhất khoảng 10 phút sau khi dùng thuốc Meloxicam.

Đối với những trường hợp sử dụng thuốc Meloxicam ở dạng lỏng, khi đó mọi người cần phải lắc nhẹ chai thuốc trước khi sử dụng. Tuy nhiên, lưu ý cần phải đo lường liều dùng thuốc bằng dụng cụ chuyên dụng. Không được tự ý sử dụng muỗng ăn gia đình để đo lường liều dùng của thuốc.

Những đối tượng gặp phải tình trạng dạ dày khó chịu khi đó hãy sử dụng thuốc kèm với sữa, thực phẩm, thuốc kháng axit. Liều lượng thuốc đối với từng bệnh nhân sẽ được kê đơn dựa trên tình trạng bệnh lý, khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Tuy nhiên, mọi người không được dùng thuốc quá 15mg/ ngày, bởi liều cao khi đó sẽ làm tăng nguy cơ bị loét dạ dày hoặc có thể dẫn đến tình trạng chảy máu dạ dày.

Đợi đến tuần thứ 2 khi đó thuốc Meloxicam mới phát huy được tác dụng. Mọi người hãy sử dụng thuốc này thường xuyên để phát huy tác dụng. Để ghi nhớ quá trình dùng thuốc mọi người hãy sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Không được tự ý ngừng dùng thuốc Meloxicam khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy báo cáo kịp thời cho các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý trở nên nặng hơn, hoặc bệnh lý không được thuyên giảm sau thời gian sử dụng thuốc.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Meloxicam

Mọi người cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như dùng thuốc Meloxicam gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

thuoc-meloxicam-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Meloxicam

Tốt nhất ngừng dùng thuốc Meloxicam và gọi cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Ho ra máu, nôn mửa giống như bã cà phê.
  • Đau ngực, suy nhược, nói lắp, khó thở và gặp phải những vấn đề về thị lực, hoặc có thể bị mất cân bằng.
  • Đi đại tiện phân có màu bất thường.
  • Tiểu tiện ít hơn hoặc không có nhu cầu.
  • Bị sưng tấy hoặc có thể tăng cân bất thường.
  • Nổi phát ban, da bầm tím, ngứa ngáy, đau hoặc có thể bị yếu cơ.
  • Gây cảm giacs buồn nôn, chán ăn, bị vàng da, nước tiểu có màu đậm.
  • Xuất hiện những tình trạng phản ứng da ở mức độ nặng, sốt, sưng mặt hoặc lưỡi, đau da, nóng rát ở vùng mắt,... Hoặc có thể xuất hiện tình trạng phát ban da đỏ, màu tím lan, gây bong tróc hoặc phồng rộp khó chịu.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Meloxicam mọi người nên biết đến, gồm có:

  • Hoa mắt, chóng mặt, đau nhức đầu hoặc có thể bị căng thẳng.
  • Khó chịu ở dạ dày, có thể bị tiêu chảy, ợ khí và đầy hơi.
  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Bị chảy nước mũi, đau cổ họng.

Nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Meloxicam cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc tuân theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Meloxicam

- Cần báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Meloxicam, Aspirin, Naproxen hay bất kỳ những loại thuốc khác.

- Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo được,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc như: Enalapril, Fosinopril, Benazepril, Lisinopril, thuốc lợi tiểu,...

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang và đã từng mắc phải những bệnh lý như: hen suyễn, nhất là khi các bạn xuất hiện những tình trạng chảy nước mũi, sưng bàn tay/ chân, cẳng tay, hay mắc bệnh về thận và gan.

- Nói rõ cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai. Khi đó cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc lisinopril theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

- Trường hợp bạn chuẩn bị làm phẫu thuật, trong đó gồm cả phẫu thuật nha khoa, khi đó phải báo cáo với bác sĩ nếu như bạn đang dùng thuốc Meloxicam.

Tất cả những thông tin cung cấp trên về thuốc Meloxicam do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222