Tin tức

Thứ năm: 25/04/2019 lúc 15:28
Nguyễn Trang

Thuốc Olanzapine có tác dụng như thế nào?

Olanzapine là loại thuốc chỉ định điều trị bệnh lý gì? Trước khi dùng loại thuốc này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được rõ về cách dùng thuốc điều trị bệnh như thế nào an toàn.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Olanzapine

Olanzapine có tác dụng trong quá trình điều trị những bệnh lý tâm thần hay gặp phải những vấn đề về tâm trạng như: người bị rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt,... Đồng thời, thuốc còn được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác nhằm điều trị đối với bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm. Olanzapine còn có khả năng giúp mọi người tránh được tình trạng ảo giác, có suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống, giúp bạn có thể suy nghĩ rõ ràng, tích cực hơn trong bản thân, cảm thấy kích động và linh hoạt hơn trong cuộc sống hàng ngày.

thuoc-olanzapine-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Olanzapine

Olanzapine thuộc vào nhóm thuốc chống loạn thần không điển hình. Thuốc được hoạt động bằng cách không phụ lại sự cân bằng của những chất tự nhiên nhất định trong não. Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những vấn đề bất thường hay xuất hiện những triệu chứng bệnh mới.

Những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý, đối tượng dùng thuốc khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Olanzapine cũng có thể sử dụng nhằm ngăn được tình trạng nôn mửa, buồn nôn khi điều trị bệnh ung thư.

Hướng dẫn cụ thể về cách dùng thuốc Olanzapine an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Olanzapine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Hay mọi người tiến hành dùng thuốc theo đúng hướng dẫn trên sản phẩm.

Liều dùng thuốc Olanzapine điều trị bệnh dựa trên tình trạng sức khỏe, đối tượng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Để giảm thiểu được tình trạng gây ra những tác dụng phụ hay những biến chứng khác, tốt nhất mọi người không được dùng liều ít/ nhiều hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Uống thuốc Olanzapine có thể kèm hay không kèm với thức ăn, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc 1 lần/ ngày.

Dùng thuốc thường xuyên sẽ mang lại những tác dụng nhất định. Mọi người cần phải lưu ý dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Tốt nhất hãy dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp tình trạng bệnh lý có những tiến triển tốt. Không được tự ý ngừng dùng thuốc đột ngột khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy báo cáo kịp thời cho các bác sĩ được biết nếu sau thời gian dùng thuốc vẫn còn tồn tại những dấu hiệu của bệnh hay bệnh lý trở nên nặng hơn.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Olanzapine

Mọi người hãy nên đi cấp cứu nếu khi dùng thuốc Olanzapine gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban, khó thở hay có thể bị sưng mặt/ môi/ lưỡi hay cổ họng.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Olanzapine ở mức độ nghiêm trọng mọi người cần nhận biết, gồm có:

Bị cơ cứng cơ, sốt cao, vã mồ hôi nhiều hơn, nhịp tim đập nhanh hay có thể sẽ không đều.

Cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu.

Nói chuyện hay nuốt thức ăn; ăn uống trở nên khó khăn hơn.

Cơ thể bị co giật, mất kiểm soát trong quá trình cử động mặt, môi, lưỡi hay ở tay và chân.

Lượng đường trong máu tăng ở mức độ cao, có thể xuất hiện một số triệu chứng như: chán ăn, tăng cơn khát, đi tiểu nhiều hơn bình thường, gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa,..

Bị khô miệng, cảm thấy cơ thể rất nóng, đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường.

Xuất hiện những cơn sốt, ớn lạnh, cơ thể đau nhức và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, lở loét ở trong miệng hay ở cổ họng.

Một số trường hợp khi dùng thuốc Olanzapine có thể bị tê, lú lẫn và gặp phải những vấn đề về tầm nhìn.

Thay đổi về suy nghĩ, tính cách thất thường, gặp phải những ảo giác hay nghiêm trọng hơn có thể sẽ làm hại chính mình.

Bị đau bụng, ngứa ngáy khó chịu, nước tiểu sẫm màu. Đi đại tiện mà màu khác thường và bị vàng da.

thuoc-olanzapine-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Olanzapine

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Olanzapine như:

Một số người sẽ bị tăng cân bất thường, tăng cảm giác thèm ăn nhiều hơn.

Gặp phải những vấn đề về trí nhớ.

Bị đau nhức đầu, gây cảm giác buồn ngủ và cơ thể mệt mỏi và bồn chồn.

Đau dạ dày, bị táo bón và mất kiểm soát bàng quang.

Gây cảm giác tê hay có thể tê ở mức độ nhẹ.

Bị đau lưng, đau ở phần cánh tay hay ở chân.

Đối với chị em phụ nữ có thể sẽ bị trễ kinh nguyệt.

Hay một số tác dụng phụ khác đi kèm khi dùng thuốc Olanzapine như vú bị sưng, tiết dịch bất thường.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng thuốc Olanzapine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Trong trường hợp có bất kỳ thắc mắc gì hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ/ dược sĩ, không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Olanzapine

Tốt nhất mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết trước khi dùng thuốc Olanzapine:

Đối tượng là phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú, những trường hợp có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với bác sĩ được biết.

Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Olanzapine, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người tìm hiểu những thành phần của thuốc Olanzapine ở trên sản phẩm.

Thận trọng hơn khi dùng thuốc Olanzapine đối với người lớn hay trẻ nhỏ.

Nếu bạn có ý định phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải trao đổi trước với bác sĩ để biết rõ.

Thuốc Olanzapine có khả năng gây buồn ngủ, vì vậy mọi người hết sức thận trọng khi đang lái xe hay làm việc liên quan đến quá trình vận hành máy móc.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Olanzapine do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222