Tin tức

Thứ tư: 08/05/2019 lúc 15:11
Nguyễn Trang

Thuốc Oxytocin có tác dụng như thế nào?

Oxytocin là thuốc gì? Liều lượng thuốc dùng để điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến tác dụng, liều lượng thuốc điều trị bệnh, mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Oxytocin có tác dụng như thế nào?

Oxytocin là hormone tự nhiên trong cơ thể, có tác dụng đối với việc co bóp tử cung. Oxytocin còn có tác dụng trong việc kích thích chuyển dạ, quá trình co bóp dạ con khi phụ nữ sinh nở, đặc biệt có khả năng kiểm soát được tình trạng chảy máu sau khi sinh con.

thuoc-Oxytocin-1
Oxytocin có tác dụng như thế nào?

Oxytocin cũng được các bác sĩ sử dụng nhằm kích thích co bóp tử cung đối với phụ nữ trong trường hợp có nguy cơ sẩy thai hay thai bị bỏ sót. Ngoài ra, những tác dụng khác của Oxytocin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe của mỗi người bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng dùng tương ứng.

Liều dùng Oxytocin như thế nào?

Liều lượng Oxytocin đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi chỉ định dùng các bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh và tùy từng đối tượng để chỉ định liều tương ứng. Theo đó, liều Oxytocin được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Oxytocin dành cho người lớn

- Phụ nữ trong khi chuyển dạ: liều dùng Oxytocin ban đầu được chỉ định 0.5 - 1ml theo đường truyền tĩnh mạch. Sau tầm khoảng 30 - 60 phút, sẽ tăng liều từ khoảng 1 - 2ml, cho đến lúc tình trạng co bóp xảy ra.

- Đối tượng bị chảy máu sau khi sinh: chỉ định dùng 10 - 40 unit Oxytocin, truyền tĩnh mạch khoảng 1.000ml, lưu ý tốc độ đủ để có thể kiểm soát được tình trạng chảy máu. Chỉ định dùng 10 unit, tiến hành tiêm trong trường hợp chuyển dạ nhau thai.

- Hướng dẫn liều lượng đối với trường hợp phá thai: chỉ định dùng 10 unit trong khoảng 500ml theo đường truyền tĩnh mạch. Nhằm mục đích điều chỉnh lượng để hỗ trợ tử cung trong khi co bóp.   

- Trường hợp sau khi tiêm phá thai giữa kỳ: liều lượng chỉ định 10 - 20ml/ phút theo đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, lưu ý không được vượt quá 30 unit trong thời gian 12h, bởi sẽ có nguy cơ gây nên tình trạng nhiễm độc.

Hướng dẫn liều dùng Oxytocin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Oxytocin vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn dành cho trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng Oxytocin đối với trẻ.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng Oxytocin

Tìm hiểu những tác dụng phụ của Oxytocin

Mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện ngay lập tức nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, bị sưng môi/ mặt/ lưỡi/ họng,...

thuoc-Oxytocin-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ của Oxytocin

Những tác dụng khi dùng Oxytocin ở mức độ nghiêm trọng mọi người nên biết đến như:

  • Đau nhức đầu, nói lắp và nôn mửa, suy nhược cơ thể và bị chuột rút.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bất thường, không đều nhịp.
  • Chảy máu quá lâu sau thời gian sinh con.
  • Tình trạng huyết áp tăng cao gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe như: đau tức ngực, động kinh, bị mờ mắt, ù tai và lo lắng,...
  • Những tác dụng phụ khi dùng Oxytocin ở mức độ ít nghiêm trọng hơn như:
  • Gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa.
  • Một số trường hợp sẽ làm ảnh hưởng đến trí nhớ.
  • Bị chảy nước mũi, bị dị ứng hay có thể bị đau xoang.
  • Xuất hiện nhiều cơn co bóp ở cường độ cao hay xuất hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Oxytocin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe hay bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng Oxytocin

Tốt nhất mọi người cần phải báo cáo và trao đổi với các bác sĩ nếu:

+ Những trường hợp bị dị ứng: Bạn bị dị ứng với những thành phần của Oxytocin hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hay những trường hợp bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm, hóa chất khác. Hãy tham khảo thêm những thông tin liên quan về cách dùng hay khả năng tương tác ở trên sản phẩm.

+ Đối với trẻ em: Chưa có bất kỳ một thông tin, hay nghiên cứu nào xác định được về mức độ an toàn khi dùng Oxytocin đối với trẻ. Vì vậy, tự ý dùng Oxytocin cho trẻ sẽ không đảm bảo được mức độ an toàn, hiệu quả điều trị.

+ Thận trọng hơn khi dùng Oxytocin đối với người cao tuổi: chưa có thông tin về những mối quan hệ trong tuổi tác khi dùng Oxytocin đối với bệnh nhân cao tuổi.    

+ Oxytocin chống chỉ định đẻ thường theo đường âm đạo:

  • Tình trạng tử cung có sẹo mổ cũ;
  • Bất cân xứng thai nhi, khung chậu, hay bị khối u tiền đạo.
  • Những trường hợp bị rau bong non;
  • Bị rau tiền đạo.
  • Tình trạng suy thai cấp tính hay mãn tính.

Hướng dẫn bảo quản Oxytocin hợp lý

Tốt nhất mọi người nên bảo quản Oxytocin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không được để thuốc ở những vị trí có ánh nắng trực tiếp của mặt trời hay nơi ẩm ướt sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Không được tự ý vứt thuốc bừa bãi khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Hãy tham khảo thêm thông tin từ phía bác sĩ hay những đối tượng làm việc trong công ty xử lý rác thải, nhằm biết được phương pháp xử lý.

Những thông tin trên do những giảng Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về Oxytocin và liều lượng dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo, không thể thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222