Tin tức

Thứ hai: 13/05/2019 lúc 15:45
Nguyễn Trang

Thuốc Perindopril có tác dụng như thế nào?

Perindopril được biết đến là loại thuốc điều trị tình trạng tăng huyết áp. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết về cách dùng thuốc điều trị bệnh an toàn.

Thuốc Perindopril có tác dụng như thế nào?

Perindopril là thuốc được sử dụng để điều trị tình trạng tăng huyết áp. Khi điều trị tình trạng này sẽ ngăn ngừa được những cơn đột quỵ, những đơn đau tim hay những bệnh lý về thận. Bên cạnh đó, Perindopril còn được chỉ định điều trị những cơn đau tim đối với những bệnh nhân gặp phải những vấn đề về bệnh tim.

thuoc-Perindopril-1
Thuốc Perindopril có tác dụng như thế nào?

Thuốc Perindopril được liệt kê vào nhóm thuốc kháng men biệt hóa Angiotensin. Cơ chế hoạt động của thuốc sẽ làm thư giãn mạch máu, máu được lưu thông dễ dàng hơn.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Perindopril không được liệt kê cụ thể tạo đây hay ở trên nhãn thuốc. Vì vậy, các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe bệnh lý của mỗi bệnh nhân trước khi chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Perindopril dùng như thế nào?

Bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc Perindopril theo đường uống, dùng 1 - 2 lần/ ngày. Hay bệnh nhân hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chỉ định trước đó. Liều dùng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi bệnh nhân. Những đối tượng được chỉ định dùng thuốc Perindopril điều trị tình trạng tăng huyết áp, lưu ý không được dùng thuốc quá 16mg/ ngày.

Sử dụng thuốc Perindopril thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích tối đa. Tuy nhiên, mọi người nên nhờ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Không được tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian dùng thuốc Perindopril khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Đa phần những người mắc bệnh tăng huyết áp đều không có cảm giảm mắc bệnh. Có thể sau vài tuần bệnh nhân mới thấy được thuốc phát huy được tác dụng.

Nếu dùng thuốc được một thời gian nhưng tình trạng bệnh lý vẫn kéo dài hay có thể nặng hơn, khi đó mọi người hãy kịp thời báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Perindopril

Hãy nhanh chóng đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Perindopril gặp phải những phản ứng dị ứng như: bị sưng môi/ mặt/ lưỡi/ cổ họng, khó thở, bị nổi phát ban.

Tốt nhất hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như dùng thuốc Perindopril gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Cơ thể bị sốt, luôn ớn lạnh và đau nhức phần cơ thể.
  • Xuất hiện những triệu chứng như bệnh cúm, bị lở loét ở miệng hay phần cổ họng.
  • Mệt mỏi như muốn ngất xỉu.
  • Nhu cầu đi tiểu tiện ít hơn bình thường.
  • Cơ thể bị tăng cân bất thường, bị sưng tấy.
  • Làn da nhợt nhạt, cơ thể dễ bị thâm tím, chảy máu bất thường.
  • Lượng Kali trong cơ thể ở mức cao, có thể xảy ra một số triệu chứng khác đi kèm như: suy yếu cơ thể, nhịp tim đập chậm hơn bình thường, suy nhược cơ thể,..
  • Bị vàng da và vàng mắt.
thuoc-Perindopril-2
Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Perindopril

Dùng thuốc Perindopril có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như:

  • Đau lưng, chóng mặt.
  • Xuất hiện những cơn ho bất thường.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào trong thời gian dùng thuốc Perindopril cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Perindopril theo đúng chỉ định, đồng thời tham khảo thêm với các bác sĩ để biết rõ thông tin nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì.

Trước khi dùng thuốc Perindopril cần lưu ý những gì?

Nhằm dùng thuốc Perindopril an toàn, sớm điều trị bệnh dứt điểm, trước khi dùng thuốc Perindopril mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Perindopril hay các thành phần cái trong thuốc khác. Dị ứng với các loại thực phẩm, hóa chất, dược phẩm khác cũng cần phải báo cáp cho các bác sĩ được biết. Khi đó, bác sĩ/ dược sĩ sẽ xem xét điều chỉnh về liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh dứt điểm.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc đối với người cao tuổi: trước khi dùng thuốc hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ về cách dùng thuốc như thế nào là tốt nhất.

- Đối với thuốc Perindopril chỉ mới nghiên cứu cụ thể về cách dùng thuốc đối với người lớn. Vì vậy, trước khi có ý định dùng thuốc các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng thuốc dùng cho trẻ tương ứng.

Thuốc Perindopril có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Perindopril cũng như những loại thuốc khác có khả năng tương tác với các loại thuốc khác hay gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất trước khi dùng thuốc mọi người hãy liệt kê toàn bộ những loại thuốc đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để bác sĩ xem xét điều chỉnh về liều lượng thuốc điều trị bệnh dứt điểm.

Đồng thời, mọi người hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu bạn đang mắc phải những bệnh lý như:

  • Những trường hợp đang mắc bệnh mạch máu Collagen, bởi sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim ở mức độ cao.
  • Đối tượng bị phù mạch như: sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.
  • Người bị suy tim suy huyết ở mức độ nghiêm trọng.
  • Gặp phải những vấn đề về thận, sẽ làm gia tăng nồng độ Kali trong cơ thể ở mức độ cao.
  • Những người mắc bệnh về tiểu đường, hay đang dùng Aliskiren.
  • Mắc những bệnh lý về gan.
  • Bị phù mạch di truyền hay tái phát.
  • Những đối tượng mắc bệnh thận.
  • Những trường hợp trên các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh được liều lượng thuốc Perindopril điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Perindopril cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất,... Tốt nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Perindopril ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, cần lưu ý không nên để ở những vị trí ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nếu không hiểu rõ hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Perindopril do các giảng viên khoa Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222