Tin tức

Thứ sáu: 17/05/2019 lúc 10:55
Nguyễn Trang

Thuốc Phenytoin có tác dụng như thế nào?

Phenytoin là thuốc được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết rõ những vấn đề trên trước khi dùng thuốc.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Phenytoin

Thuốc Phenytoin thường được các bác sĩ chỉ định nhằm ngăn ngừa, kiểm soát được những cơn động kinh. Thuốc hoạt động chính bằng cách giảm sự lan truyền của tình trạng co giật não.

thuoc-Phenytoin-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Phenytoin

Ngoài ra, thuốc Phenytoin còn có những tác dụng khác đi kèm. Tuy nhiên, không được liệt kê cụ thể tại đây và trên nhãn thuốc. Nhưng tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng.

Phenytoin cũng có khả năng điều trị tình trạng loạn nhịp tim nhất định. Nhưng cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được liều lượng dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Cách dùng thuốc Phenytoin điều trị bệnh như thế nào?

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc hợp lý ở trên nhãn thuốc Phenytoin. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy nhanh chóng quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Đối với thuốc Phenytoin dạng viên nén, mọi người có thể nhai thuốc trước khi nuốt. Hay có thể nuốt toàn bộ viên thuốc với một ly nước đầy.

Các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Phenytoin đường uống với liều lượng 2 - 3 lần/ ngày, hoặc mọi người dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ. Thuốc không được khuyến cáo sử dụng 1 lần/ ngày, do đó mọi người cần phải lưu ý rõ về vấn đề này. Có thể dùng thuốc kèm với thức ăn, nhất là những trường hợp bị đau dạ dày. Uống thuốc với một ly nước đầy. Những chỉ định khác của các bác sĩ mọi người cần phải tuân thủ, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Sử dụng thuốc Phenytoin thường xuyên sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, mọi người cần phải giữ lượng thuốc trong cơ thể ở một mức độ ổn định nhất. Đồng thời, uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy hết tác dụng. Liều lượng thuốc dùng được các bác sĩ chỉ định tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân.

Thuốc Phenytoin có chứa Canxi, sản phẩm cung cấp dinh dưỡng bằng ống có thể làm giảm sự hấp thu của Phenytoin. Vì vậy, mọi người cần phải lưu ý không được dùng các sản phẩm cùng một lúc với liều dùng của loại thuốc này. Tốt nhất dùng những sản phẩm dinh dưỡng lỏng riêng biệt ít nhất 1h trước/ sau khi dùng thuốc Phenytoin, hoặc mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng.

Mọi người không được ngừng dùng thuốc khi chưa tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ. Tình trạng sức khỏe và bệnh lý sẽ trở nên nặng hơn nếu bạn ngừng dừng thuốc đột ngột. Liều dùng thuốc cũng sẽ được chỉ định giảm dần theo thời gian.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu sau thời gian dùng thuốc tình trạng sức khỏe không được cải thiện, hay xuất hiện những triệu chứng bệnh mới hãy báo cáo ngay với các bác sĩ được biết.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenytoin

Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu dùng thuốc Phenytoin gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi/ họng. Đồng thời, hãy báo cao nếu dùng thuốc gặp phải những triệu chứng bệnh mới hay có thể xấu đi như: thay đổi về hành vi, bị trầm cảm, lo âu hay bạn cảm thấy kích động, cảm giác bồn chồn, hiếu động thái quá/ có những suy nghĩ về tự tử/ làm tổn thương đến chính bản thân mình.

thuoc-Phenytoin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenytoin

Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Bị nổi phát ban, cơ thể dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường và đau/ yếu cơ.
  • Cơ thể bị sốt, sưng hạch và đau nhức cơ thể và xuất hiện những triệu chứng cúm mới.
  • Đau vùng bụng phía trên, cảm giác chán ăn và nước tiểu sẫm màu, bị vàng da hay vàng mắt.
  • Đau tức ngực, cảm thấy khó thở hay nhịp tim có thể thay đổi bất thường.
  • Xuất hiện những cơn ho, sốt hay tình trạng có thể sẽ xấu hơn, khó thở.
  • Cơ thể run rẩy, chuyển động cơ ngừng ở mắt/ lưỡi/ hàm/ cổ.
  • Gây tình trạng nhầm lẫn, buồn nôn, ói mửa hay sưng tấy cơ thể.
  • Một số trường hợp sẽ tăng cân không kiểm soát.
  • Nhu cầu tiểu tiện ít hơn bình thường hay không có nhu cầu.

Phản ứng da ở mức độ nặng, bị sốt và đau họng, sưng mặt/ lưỡi, nóng rát mắt, đau da. Tiếp đến có thể sẽ bị nổi phát ban/ hay da bị tím lan gây nên tình trạng phồng rộp, bong tróc.

Những tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng hơn đi kèm khi dùng thuốc Phenytoin như:

  • Nói lắp, mất thăng bằng hay trong việc quá trình phối hợp các hành động.
  • Đau nhức đầu, chóng mặt, căng thẳng hay gặp phải những vấn đề khác về giấc ngủ.
  • Phần nướu bị sưng hoặc mềm.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Phenytoin cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, tham khảo thêm với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về liều lượng thuốc và cách dùng an toàn trước khi sử dụng thuốc.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Phenytoin

Trước khi sử dụng thuốc Phenytoin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết những vấn đề như:

- Nếu bị dị ứng: hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Phenytoin hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hay những trường hợp bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay các loại động vật.

- Thận trọng khi dùng thuốc đối với trẻ em: hiện nay khoa học vẫn chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc Phenytoin. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc cho trẻ.

- Đối với người cao tuổi: thuốc Phenytoin hạn chế sử dụng đối với những người cao tuổi. Nhất là những người mắc phải những bệnh lý về gan, thận, hay bệnh tim mạch,... vì vậy bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng thuốc Phenytoin phù hợp đối với từng bệnh nhân.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Phenytoin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định được bác sĩ đưa ra trước đó.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222