Tin tức

Thứ sáu: 14/06/2019 lúc 16:14
Nguyễn Trang

Thuốc Salmeterol có tác dụng như thế nào?

Thuốc Salmeterol có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Salmeterol

Salmeterol có tác dụng sử dụng điều trị trong một thời gian dài, nhằm có khả năng ngăn ngừa, giảm tình trạng thở khò khè, khó thở do bị hen suyễn, bệnh về phổi mãn tính.

Thuốc Salmeterol sẽ được chỉ định trong thời gian dài nếu như những triệu chứng hen suyễn khi không thể kiểm soát được những loại thuốc suyễn khác. Thuốc không có khả năng sử dụng một mình để điều trị hen suyễn. Theo đó, Salmeterol có khả năng ngăn ngừa được những cơn hen suyễn do quá trình luyện tập thể dục.

thuoc-Salmeterol-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Salmeterol

Salmeterol có khả năng hoạt động trong đường hô hấp bằng cách thư giãn cơ bắp, mở đường dẫn khí nhằm cải thiện được hơi thở. Thuốc không được hoạt động ngay, không nên sử dụng cho những cơn khó thở ở mức độ đột ngột. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn những loại thuốc/ ống hít tác dụng nhanh đối với những cơn khó thở đột ngột, hay cơn hen suyễn trong khi bạn dùng thuốc Salmeterol. Hãy luôn cần nhắc sử dụng một ống hít cứu trợ khẩn cấp. Tuy nhiên, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc điều trị bệnh.  

Salmeterol cũng có khả năng sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhau: Corticosteroid có tác dụng dài hạn dạng hít. Những mọi người cần lưu ý không được dùng những chất chủ vận Beta dạng hít khác với những tác dụng kéo dài, bởi nó sẽ có thể gây ra những nguy cơ gặp những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối tượng trẻ em và đối tượng thanh thiếu niên, những người được chỉ định Salmeterol để điều trị tình trạng hen suyễn. Cần phải kiểm tra kỹ mọi thông tin trên sản phẩm trước khi sử dụng.

Những bệnh nhân hen suyễn không được sử dụng khi khó thở. Việc thường xuyên sử dụng thuốc sẽ có khả năng cứu trợ nhanh chóng để không gây nên những tình trạng nguy kịch đối với sức khỏe.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Salmeterol an toàn

Cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Salmeterol trước mỗi lần sử dụng. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ về việc sử dụng những thiết bị sử dụng đi kèm. Nếu trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến quá trình dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

Mọi người sẽ tiến hành hít thuốc bằng đường miệng, thông thường sẽ dùng 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối. Hoặc mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về cách dùng thuốc an toàn. Bệnh nhân có thể hay không có cảm thấy có vị gì và không thể cảm nhận về thuốc khi hít vào. Không nên thở vào thiết bị và không được sử dụng miếng đệm.

thuoc-Salmeterol-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Salmeterol an toàn

Trong trường hợp các bạn sử dụng thuốc dạng xịt khác trong cùng một thời gian, tốt nhất các bạn hãy đợi khoảng tầm 1 phút giữa mỗi lần sử dụng khác nhau. Liều lượng thuốc Salmeterol do các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng bệnh nhân.

Nếu sử dụng thuốc thường xuyên sẽ phát huy được những tác dụng và cần phải dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Lưu ý, không được dùng thuốc Salmeterol thường xuyên bởi  nhiều hơn so với liều các bác sĩ quy định. Hoặc các bạn sử dụng nhiều hơn 1 ống hít 2 lần/ ngày, bởi sẽ có nguy cơ gây những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đồng thời, không được ngừng dùng thuốc đột ngột, thay đổi liều dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Một số trường hợp sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các bạn ngừng dùng thuốc đột ngột. Liều dùng thuốc có thể sẽ giảm dần theo thời gian.

Nếu như các bạn đã từng sử dụng ống hút cứu trợ theo đúng lịch trình hàng ngày, tốt nhất hãy dừng kế hoạch và chỉ sử dụng ống hít cứu trợ nhanh trong những trường hợp cần thiết bất ngờ như: hen suyễn, khó thở. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để biết thêm chi tiết.

Trường hợp dùng thuốc để ngăn ngừa tình trạng hen suyễn do luyện tập thể dục, tốt nhất hãy dùng ít nhất khoảng 30 phút trước khi luyện tập thể dục, không được sử dụng liều khác ít nhất khoảng 12h. Những trường hợp hen suyễn đột ngột, hãy sử dụng loại ống hít cứu trợ nhanh và tham khảo thêm những thông tin của của bác sĩ.

Nếu như thuốc Salmeterol không hoạt động tốt, mọi người cần phải chuyển sang dùng loại thuốc hít nhanh thường xuyên hơn so với mức bình thường. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết tình trạng hen suyễn đang ở mức độ  nặng.

Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải hiểu được loại thuốc nào nên được sử dụng hàng ngày, thuốc nào bạn nên sử dụng nếu như hơi thở bị yếu đi đột ngột. Tốt nhất hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng khó thở, khò khè, có đờm, hay những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe ở mức độ nặng hơn. Đồng thời, cần phải tìm hiểu khi nào nên sử dụng điều trị nếu tình trạng hô hấp đột ngột, khi nào nên cần đến sự trợ giúp của các bác sĩ.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng Salmeterol

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như gặp phải những triệu chứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Hãy gọi cho các bác sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau tức ngực, tim đập bất thường và xuất hiện những cảm giác bồn chồn.
  • Thở khò khè, nghẹt thở và xuất hiện những vấn đề khác bất thường về đường hô hấp.
  • Tình trạng hen suyễn cũng có thể xấu đi.
  • Cơ thể bầm tím và có thể máu chảy bất thường.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn bao gồm:

  • Ra mồ hôi nhiều hơn.
  • Đau nhức đầu, choáng váng và gây nên tình trạng mất ngủ.
  • Một số trường hợp khô miệng và đau họng khó chịu.
  • Gây nên tình trạng buồn nôn, nôn mửa khó chịu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Salmeterol cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Salmeterol theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222