Tin tức

Thứ ba: 11/06/2019 lúc 16:53
Nguyễn Trang

Thuốc Sumatriptan được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Sumatriptan được chỉ định tình trạng đau nửa đầu. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc tùy vào từng đối tượng sẽ được chỉ định điều trị tương ứng.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Sumatriptan

Thuốc Sumatriptan được các các bác sĩ chuyên chỉ định điều trị tình trạng đau nửa đầu. Thuốc có khả năng làm giảm đau đầu, cơn đau hay những triệu chứng đau nửa đầu khác như: buồn nôn/ nôn mửa, nhạy cảm hơn với ánh sáng,... Nếu bệnh lý này được điều trị kịp thời sẽ giúp mọi người trở lại sinh hoạt bình thường, đồng thời giảm nhu cầu dùng những loại thuốc giảm đau khác.

thuoc-Sumatriptan-1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Sumatriptan

Sumatriptan thuộc vào nhóm Triptan. Thuốc tác động một chất tự nhiên gây nên tình trạng hẹp mạch máu não. Thuốc cũng có khả năng làm dịu đi cơn đau bằng cách tác động lên những dây thần kinh ở não.

Sumatriptan không có khả năng ngăn ngừa những cơn đau nửa đầu, làm giảm tần suất những cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Sumatriptan điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Sumatriptan đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám tình trạng bệnh lý hiện tại để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Sumatriptan dành cho người lớn

- Người mắc phải bệnh đau đầu chuỗi:

+ Đối với thuốc Sumatriptan tiêm dưới da:

  • Liều dùng ban đầu: bác sĩ chỉ định dùng liều 6mg, dùng 1 lần/ ngày. Trong trường hợp gặp phải những triệu chứng bệnh tái phát, mọi người có thể dùng lặp lại liều ít nhất 1 giờ đồng hồ so với liều đầu tiên.
  • Liều dùng tối đa: bác sĩ chỉ định 12mg/ ngày.

- Trường hợp đau nửa đầu:

+ Thuốc Sumatriptan dạng viên uống:

  • Liều dùng ban đầu: chỉ định dùng liều tương ứng 25mg, 50mg, 100mg, uống 1 lần/ ngày. Những trường hợp triệu chứng bệnh tái phát, sẽ chỉ định dùng liều lặp lại, tuy nhiên thời gian dùng ít nhất 2 giờ đồng hồ sau khi dùng liều đầu tiên.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định dùng liều 200mg/ ngày.

+ Thuốc Sumatriptan dạng xịt mũi:

  • Liều dùng khởi đầu: được chỉ định dùng liều 5mg, 10mg, 20mg xịt vào một bên mũi, dùng 1 lần. Các trường hợp triệu chứng bị tái phát, có thể chỉ định dùng ít nhất trong khoảng 2 giờ đồng hồ kể từ thời gian ban đầu.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định dùng liều 40mg/ ngày.

+ Thuốc Sumatriptan tiêm dưới da:

  • Liều dùng khởi đầu: bác sĩ chỉ định dùng liều 1 - 6mg, tiêm 1 lần dưới da. Trong trường hợp những triệu chứng bệnh bị tái phát, sẽ chỉ định dùng lặp lại liều dùng khoảng 1 giờ so với liều dùng ban đầu.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định dùng 12mg/ ngày.

Liều dùng Sumatriptan dành cho trẻ em

Hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc Sumatriptan. Vì vậy, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có nên dùng thuốc đối với trẻ em hay không.

Cách dùng thuốc Sumatriptan an toàn

Mọi người cần phải đọc kỹ mọi thông tin trên sản phấn trước khi dùng thuốc Sumatriptan trước mỗi lần sử dụng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn mọi người hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Mọi người không dùng thuốc Sumatriptan với thức ăn hay có thể dùng kèm với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như xuất hiện những cơn đau nửa đầu. Liều lượng thuốc được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng bệnh, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng của thuốc. Trong trường hợp triệu chứng bệnh không được cải thiện, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới hãy ngay lập tức báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết. Những triệu chứng chỉ giảm được một phần, hoặc cơn đau đầu trở lại sau đó, bệnh nhân nên dùng liều thuốc mới. Tuy nhiên, lưu ý nên dùng cách khoảng 2 giờ đồng hồ so với liều dùng đầu tiên. Không được dùng thuốc nhiều hơn 200mg/ ngày.

thuoc-Sumatriptan-2
Cách dùng thuốc Sumatriptan an toàn

Bệnh nhân có thể dùng thuốc này để dự phòng bằng cách tiêm thuốc Sumatriptan. Những triệu chứng mắc bệnh có thể giảm dần, hoặc cơn đau đầu sẽ trở lại, khi đó có thể dùng một liều thuốc Sumatriptan bằng đường uống ít nhất 2 giờ sau khi được bác sĩ/ Y tá tiêm thuốc.

Những trường hợp mắc phải tình trạng về tim mạch, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe tim mạch trước khi chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể về cách dùng an toàn, nhằm tránh được tình trạng gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những trường hợp dùng thuốc Sumatriptan quá liều để điều trị tình trạng đau nửa đầu đột ngột sẽ dẫn đến nguy cơ đau nhức đầu ở mức độ dữ dội, hay đau đầu tái phát. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên dùng thuốc thường xuyên, hay dùng lâu hơn khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ thay đổi liều dùng để có thể ngăn ngừa được những cơn đau nhức đầu khó chịu.

Thuốc Sumatriptan gây những tác dụng phụ gì?

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu ngay lập tức nếu như dùng thuốc Sumatriptan gặp phải những tác dụng phụ như: bị sưng/ mặt/ lưỡi/ cổ họng, khó thở hay nổi phát ban.

Đồng thời, ngừng dùng thuốc Sumatriptan và quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Cảm giác đau nhức, đau thắt ở phần quai hàm/ cổ/ cổ họng.

- Bị tê công/ suy nhược cơ thể, nhất là ở một bên cơ thể.

- Đau tức ngực, luôn cảm giác nặng nề, đau lan sang phần cánh ta/ vai, gây cảm giác buồn nôn, vã mồ hôi nhiều hơn.

- Đau nhức đầu, gây nên tình trạng lẫn lộn và gặp phải những vấn đề về thị lực hay thăng bằng.

- Đau bụng dữ dội, bị tiêu chảy.

- Một số trường hợp xuất hiện tình trạng co giật.

- Ngứa ran/ tê cóng, suy nhược đột ngột và dần lan sang ở phần cánh tay/ vai, gây cảm giác buồn nôn.

- Gây cảm giác lo lắng, nhịp tim đập bất thường, gây cảm giác buồn nôn/ nôn mửa, bị tiêu chảy, ngất xỉu.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Sumatriptan, bao gồm:

  • Đau nhức đầu ở mức độ nhẹ.
  • Khi dùng thuốc có thể sẽ khó chịu ở phần mũi/ cổ họng.
  • Luôn cảm giác nặng nề và như có vật gì đang đề vào cơ thể.
  • Đau nhức ở phần cơ bắp, đau hay cứng cổ.
  • Đau và đỏ, chảy máu bất thường hoặc có thể bị sưng ở vị trí tiêm thuốc Sumatriptan.
  • Cơ thể ấm như bị sốt, ngứa ran nhẹ ở phần dưới da.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Sumatriptan cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào bất thường khi dùng thuốc mọi người cần phải quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết được về thuốc Sumatriptan, cách dùng thuốc như thế nào an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222