Tin tức

Thứ tư: 11/09/2019 lúc 16:11
Nguyễn Trang

Thuốc Thiamin (Vitamin B1) là thuốc gì?

Thuốc Thiamin (Vitamin B1) có tác dụng như thế nào? Chỉ định liều dùng thuốc ra sao? Đây là những thông tin quan trọng nhất về loại thuốc này mọi người cần phải nắm trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Thiamin (Vitamin B1) có tác dụng gì?

Thuốc Thiamin (Vitamin B1) thường được tìm thấy ở trong những loại thực phẩm như: thịt, đầu Hà Lan, ngũ cốc thôi, những loại hạt, đậu,... Thiamin (Vitamin B1) có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa Carbohydrates từ tất cả những loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể.

thiamin-vitamin b1-1
Thuốc Thiamin (Vitamin B1) có tác dụng gì?

Bên cạnh đó, mọi người có thể sử dụng Thiamin nhằm điều trị, ngăn ngừa được tình trạng thiếu hụt (Vitamin B1). Đối với Thiamin dạng tiêm sẽ được chỉ định điều trị bệnh Beriberi, được biết đến là tình trạng nghiêm trọng do bị thiếu hụt lượng (Vitamin B1) kéo dài.

Đối với những trường hợp dùng (Vitamin B1) dạng uống không cần theo toa của các bác sĩ. Tuy nhiên, sử dụng Thiamin ở dạng tiêm cần phải thực hiện nghiêm ngặt bởi các chuyên viên Y tế. Ngoài ra, Thiamin (Vitamin B1) còn được chỉ định dùng để điều trị bệnh trong những mục đích khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Thiamin (Vitamin B1) điều trị bệnh

Đối với liều dùng Thiamin (Vitamin B1) đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau. Vì vậy, trước khi kê đơn thuốc sẽ tùy vào bệnh lý và độ tuổi để chỉ định được liều tương ứng. Theo đó, liều dùng Thiamin (Vitamin B1) được chỉ định của thể như sau:

Liều dùng Thiamin (Vitamin B1) dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh Beriberi: dùng liều 10 - 20mg, tiến hành tiêm bắp 3 lần/ ngày và dùng trong thời gian 2 tuần. Tiếp đến, sẽ sử dụng Multivitamin trong đó có chứa Thiamin (Vitamin B1) dùng hàng ngày trong vòng 1 tháng. Lưu ý, trong thời gian dùng thuốc này cần phải tuân thủ theo đúng về chế độ ăn uống, cân bằng của bác sĩ.

- Đối tượng phụ nữ mang thai bị viêm dây thần kinh: nếu như có nôn ói ở mức độ nặng sẽ không được dùng thuốc Thiamin (Vitamin B1) ở dạng uống. Vì vậy, sẽ dùng Thiamin (Vitamin B1) ở dạng tiêm và sẽ được chỉ định tiêm bắp 5 - 10mg/ ngày.

- Trường hợp bị suy cơ tim có ứ dịch: theo đó, Thiamin (Vitamin B1) sẽ được chỉ định tiêm thông qua đường tĩnh mạch.

- Người thiếu Thiamin: nếu như cung cấp Dextrose sử dụng liều 100mg trong mỗi vài lít đầu tiên của dịch tiêm tĩnh mạch, điều này tránh được tình trạng suy tim.

- Bổ sung Vitamin/ khoáng chất: chỉ định dùng 50 - 100mg và uống 1 lần/ ngày.

- Người mắc bệnh não Wernicke: liều dùng Thiamin (Vitamin B1) khởi đầu được chỉ định 100mg tiêm tĩnh mạch. Tiếp đến, dùng liều 50 - 100mg/ngày tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch cho đến khi đã cân bằng được chế độ ăn uống.

Hướng dẫn liều dùng Thiamin (Vitamin B1) dành cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh Beriberi: chỉ định dùng liều 10 - 25mg tiêm bắp/ tiêm tĩnh mạch cho trẻ dùng hàng ngày. Hoặc có thể được chỉ định dùng 1 - 50mg/ngày và dùng thuốc trong vòng 2 tuần. Tiếp đến sẽ dùng liều 5 - 10mg/ ngày và dùng thuốc trong vòng 1 tháng.

+ Trẻ thiếu Thiamin: trường hợp cung cấp Dextrose chỉ định dùng liều 100mg trong mỗi vài lít đầu của dịch tiêm tĩnh mạch, điều này tránh tình trạng suy tim.

+ Bổ sung hàm lượng Vitamin/ khoáng chất cho trẻ được chỉ định như sau:

  • Trẻ sơ sinh: dùng liều 0.3 - 0.5mg, cho trẻ uống 1 lần/ ngày.
  • Trẻ em: dùng liều 0.5 -1mg, cho trẻ uống 1 lần/ ngày.

Cách dùng Thiamin (Vitamin B1) an toàn 

Mọi người hãy dùng Thiamin (Vitamin B1) theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm những thông tin ở trên nhãn thuốc. Không được dùng thuốc nhiều hơn hay ít hơn và kéo dài về thời gian dùng thuốc này khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thiamin-vitamin b1-1
Cách dùng Thiamin (Vitamin B1) an toàn

Đối với những trường hợp dùng Thiamin (Vitamin B1) ở nhà sẽ được hướng dẫn cụ thể. Mọi người không được tiêm thuốc nếu như chưa hiểu rõ về cách sử dụng. Cần phải vứt bỏ ống tiêm, kim tiêm đã qua sử dụng đúng nơi quy định.

Trường hợp Thiamin (Vitamin B1) dạng thuốc tiêm đã bị đổi màu, hoặc xuất hiện những hạt bất thường ở bên trong. Hãy gọi cho cho các bác sĩ để được cung cấp lọ thuốc mới. Liều dùng thuốc Thiamin (Vitamin B1) sẽ được chỉ định dùng hàng ngày tùy vào từng độ tuổi. Đặc biệt cần phải dùng theo đúng chỉ định của nhân viên Y tế.

Thiamin (Vitamin B1) cũng là một phần của quá trình điều trị bệnh, trong đó bao gồm cả chế độ ăn uống đặc biệt. Vì vậy, mọi người cần phải tuân thủ đúng về chế độ ăn uống của các bác sĩ, của những chuyên viên tư vấn dinh dưỡng.

Trên đây là một số thông tin về liều lượng và cách dùng thuốc Thiamin (Vitamin B1) an toàn. Nhưng mọi người cần phải tuân thủ đầy đủ những chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, bởi những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo sẽ không thay thế lời bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222