Tin tức

Thứ hai: 26/08/2019 lúc 10:42
Nguyễn Trang

Thuốc Tretinoin có tác dụng như thế nào?

Thuốc Tretinoin là gì? Liều dùng tương ứng của thuốc điều trị bệnh như thế nào? Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin trên để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tác dụng của thuốc Tretinoin

Tretinoin được xếp vào nhóm thuốc da liễu, phân nhóm những thuốc da liễu khác. Thuốc Tretinoin có tác dụng điều trị mụn, làm giảm làm lành mụn và lành da nhanh chóng. Tretinoin thuộc vào nhóm Retinoid có cơ chế ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của những tế bào da.

thuoc-Tretinoin-1
Tác dụng của thuốc TretinoinCaption

Bên cạnh đó, thuốc này có tác dụng làm cải thiện hiệu quả làn da, giảm các vết nhăn. Theo đó tùy vào từng trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị liều dùng thuốc tương ứng. Thuốc Tretinoin còn có những tác dụng khác nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý, độ tuổi dùng thuốc các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tương ứng.

Liều dùng thuốc Tretinoin như thế nào?

Liều lượng thuốc Tretinoin chỉ định đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe, bệnh lý để chỉ định liều dùng tương ứng

Liều dùng Tretinoin dành cho người lớn

* Trường hợp bị mụn:

- Liều dùng khởi đầu: bác sĩ chỉ định bôi thuốc Tretinoin một lượng nhỏ lên bề mặt bị nhiễm trùng. Sử dụng 1 lần/ngày trước khi đi ngủ.

- Liều dùng Tretinoin duy trì: tình trạng mụn có thể sẽ nổi lên trong giai đoạn đầu dùng thuốc tầm khoảng 3 - 4 tuần. Do đó tác động của thuốc đến nhân mụn trứng cá trên cận lâm sàng, nhưng không được sử dụng thuốc kéo dài. Mọi người sẽ cảm thấy thuốc hiệu quả trong tuần thứ 6 - 12 hay có thể lâu hơn. Hãy tiến túc dùng thuốc cho đến khi da đã lành hẳn vài tháng, ít sử dụng thuốc hoặc có thể sử dụng sang loại thuốc khác để tránh tình trạng mụn nổi trở lại.

Thuốc này không có khả năng kháng khuẩn, có thể được kết hợp với những loại thuốc kháng sinh khác để tiến hành điều trị mụn. Trường hợp trị mụn u nang, có thể cần thêm chất benzoyl peroxide nếu như bệnh nhân dung nạp với Tretinoin mà không nên tình trạng viêm nhiễm. Lưu ý, cần phải sử dụng benzoyl peroxide vào mỗi buổi sáng còn thuốc Tretinoin trước khi đi ngủ. Theo đó, 2 loại thuốc này sẽ được chỉ định sử dụng xen kẽ để điều trị bệnh dứt điểm.

* Người mắc hội chứng Dermatoheliosis (dày sừng)

+ Liều dùng khởi đầu: bệnh nhân nên sử dụng một lượng nhỏ bôi lên bề mặt da bị nhiễm trùng, sử dụng 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ.

+ Liều duy trì: thời gian điều trị của mỗi bệnh nhân tùy thuộc vào tình trạng cháy nắng. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng trong khoảng 3 - 4 tháng để thuốc phát huy được tác dụng. Trong trường hợp những tác dụng lâm sàng đã phát huy, các bạn có thể sử dụng duy trì trong khoảng 2 - 4 lần/ tuần.

Trường hợp điều trị vĩnh viễn cần thiết trong trường hợp muốn duy trì cải thiện trên lâm sàng, tuy tính an toàn khi sử dụng trên 48 tuần đối với kem 0,05%, kem 0,02% trong thời gian 52 tuần hiện nay chưa được chứng minh.

Đối tượng trên 50 tuổi hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng dạng kem mềm da 0,05%. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Tretinoin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Tretinoin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ về việc có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Tretinoin an toàn

Mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc an toàn ở trên sản phẩm trước khi dùng, hay khi quay lại sử dụng tiếp. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trước khi dùng thuốc Tretinoin mọi người cần phải vệ sinh tay thật sạch. Vệ sinh kỹ vùng da bị mụn với chất tẩy rửa dịu nhẹ và không chứa chất xà phòng. Sử dụng đầu ngón tay để bôi một lượng nhỏ lên da, đa phần mọi người nên dùng thuốc trước khi đi ngủ hoặc dùng thuốc Tretinoin theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người có thể sử dụng miếng mút hay tăm bông để bôi thuốc. Hãy đợi khoảng 20 - 30 phút sau khi rửa mặt rồi sử dụng thuốc. Cần đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc ở trên nhãn dán hay tờ hướng dẫn kèm theo sản phẩm. Hoặc nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

thuoc-Tretinoin-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Tretinoin an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Tretinoin ngoài da, không được sử dụng thuốc trên môi hay trong mũi. Không được dùng thuốc lên các vết bỏng, phỏng, trầy xước và vùng da bị chàm. Đồng thời, tránh thuốc tiếp xúc ở vùng mắt. Trường hợp thuốc rơi vào mắt hãy vệ sinh thật sạch bằng nước sạch. Gặp bác sĩ nếu như khó chịu ở vùng mắt và tránh để thuốc dính vào mắt.

Trong những tuần đầu sử dụng thuốc, tình trạng mụn có thể sẽ tệ hơn do thuốc đang tác dụng lên vùng mụn trong da. Mất thời gian khoảng 8 - 12 tuần để có thể nhận thấy được hiệu quả khi dùng thuốc điều trị.

Trường hợp sử dụng thuốc kéo dài sẽ phát huy tác dụng và dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Mọi người không được dùng thuốc quá nhiều, dùng thường xuyên so với các bác sĩ chỉ định. Da bạn sẽ không nhanh khỏi mụn nhanh hơn mà còn gia tăng thêm những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, da bong tróc và đau nhức da.

Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú không nên dùng thuốc Tretinoin, bởi có khả năng thẩm thấu qua da và làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Thuốc Tretinoin có nhiều dạng và có tác dụng khác nhau. Tùy vào từng tình trạng của da các bạn nên cân nhắc sử dụng phù hợp. Trường hợp tình trạng bệnh lý ở mức nặng hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc Tretinoin

Trong thời gian dùng thuốc Tretinoin nếu như gặp phải tình trạng nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ lưỡi, cổ họng cần phải nhanh chóng đến Trung tâm Y tế gần nhất.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm: ẩm da, đau nhức, ngứa ngáy, nổi ban đỏ, bị sưng tấy, bong tróc, kích ứng và đổi màu da.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Tretinoin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Tretinoin và liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222