Tin tức

Thứ tư: 30/11/2022 lúc 10:02
Trần Thị Mai

Tác dụng của thuốc Tylenol và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Tylenol là tên thương hiệu của dược chất acetaminophen có tác dụng trong việc giảm đau, hạ sốt  từ mức độ nhẹ đến  trung bình. Để tìm  hiểu  rõ hơn về thuốc Tylenol bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

thuoc-Tylenol
Thuốc Tylenol có rất nhiều công dụng trong điều trị bệnh

>>>> Click ngay: Thuốc Hagimox 250 có dùng cho trẻ sơ sinh được không?

Công dụng của thuốc Tylenol

Tylenol có nhiều loại khác nhau theo thành phần, hàm lượng hoạt chất và dạng bào chế khác nhau nhưng thành phần chính trong thuốc là acetaminophen nên thường được chỉ định dùng thuốc trong tình trạng đau nhẹ và đau vừa trong các trường hợp:

  • Cảm lạnh.
  • Đau đầu.
  • Đau ở mức độ nhẹ do viêm khớp.
  • Đau răng.
  • Đau nhức cơ.
  • Đau bụng kinh.
  • Sốt.

Đối với các cơn đau thuốc Tylenol chỉ có tác dụng khắc phục với những cơn đau có cường độ thấp. Với trường hợp sốt sẽ giúp hạ thân nhiệt trong các trường hợp sốt gây hại để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Trên thực tế thuốc chỉ hỗ trợ điều trị các triệu chứng của sốt và sẽ không gây hạn chế đến diễn biến của bệnh.

Ngoài ra thuốc Tylenol còn được chỉ định dùng trong các trường  hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thấy thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Tylenol được bào chế ở nhiều dạng khác nhau nên cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng trước khi dùng để đúng cách.

Ở các dạng bào chế như viên nén, viên nang, viên sủi, bột pha dung dịch, hỗn dịch… thì có thể sử dụng theo đường uống. Trong trường hợp không thể uống hay uống vào bị nôn ra thì có thể dùng thuốc đặt trực tràng để thay thế (dạng viên đạn) hay tiêm truyền trực tiếp qua đường tĩnh mạch.

Ở dạng viên nén thuốc Tylenol dùng trong bữa ăn sẽ gây cản trở đến quá trình giải phóng thuốc, do đó nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc để đạt hiệu quả cao trong quá  trình điều trị.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Ở dạng thông thường

Với mỗi lần sốt hoặc đau người lớn nên uống từ 325 - 650mg. Khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6h. Hoặc dùng liều 1g khoảng cách giữa các liều dùng là 6 giờ. Liều lượng tối đa không vượt quá 4g/ ngày.

  • Ở dạng tan nhanh trong miệng

Sử dụng liều 650mg, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6 giờ, tối đa không vượt quá 3250mg/ ngày hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Trường hợp sử dụng liều cao 1g, khoảng cách giữa các liều dùng là 6 giờ và tối đa không vượt quá 3g/ ngày.

  • Ở dạng phóng thích kéo dài

Sử dụng với liều 1300mg, khoảng cách giữa các liều dùng là 8 giờ. Tối đa không vượt quá 3900mg/ ngày.

Liều dùng đối với trẻ em

  • Ở dạng thông thường

Trẻ em dưới 12 tuổi uống từ 10 - 15mg/ kg trọng lượng cơ thể/ lần, khoáng cách giữa các liều dùng là từ 4 - 6 giờ. Không vượt quá 75mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày.

  • Ở dạng tan nhanh trong miệng

Trẻ vị thành niên:  Sử dụng liều 650mg, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6 giờ, tối đa không vượt quá 3250mg/ ngày hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Trẻ từ 6 - 11 tuổi: Sử dụng 325mg, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6 giờ, tối đa không vượt quá 1625mg/ ngày hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Chỉ dụng thuốc trong vòng 5 ngày và không tự ý kéo dài thời gian dùng thuốc.

Trẻ sơ sinh cũng có thể sử dụng Thuốc Tylenol cũng có thể sử dụng cho trẻ sơ sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và cần sử dụng dụng cụ đong đo đạt chuẩn để tránh trường hợp quá liều xảy ra và thuốc đạt hiệu quả cao nhất.

thuoc-Tylenol
Thuốc Tylenol được bào chế ở nhiều dạng khác nhau

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc cần chú ý theo dõi nếu nhận thấy cơ thể có các triệu chứng dưới đây thì hãy ngưng sử dụng thuốc và đến ngay cơ sở y tế để được xử lý nhanh chóng, kịp thời, cụ thể như:

  • Sau 3 ngày sử dụng thuốc cơ thể vẫn bị sốt hoặc có dấu hiệu sốt cao trên 39,5 độ C và tái phát nhiều lần. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh nặng nên cần được kiểm tra và thăm khám nhằm phát hiện sớm.
  • Thường xuyên có các triệu chứng như phát ban trên bề mặt da, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, sưng tấy, mẩn đỏ…
  • Các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm và ngày càng có xu hướng nghiêm trọng hơn.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc

Trẻ em trên 12 tuổi và người lớn sử dụng thuốc Tylenol không vượt quá 4g/ ngày. Đồng thời không được sử dụng các sản phẩm khác có chứa paracetamol khác. Chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không sử dụng theo sở thích cá nhân.

Hãy thông báo cho bác sĩ biết các triệu chứng bạn gặp phải sau khi dùng thuốc Tylenol nếu xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, sưng tấy kéo dài trên 10 ngày với người lớn và trẻ em sau khoảng từ 3 - 5 ngày. Tuyệt đối không dùng thuốc Tylenol khi trẻ bị đau họng, phát ban, sốt, nhức đầu mức độ nghiêm trọng..

Trẻ dưới 2 tuổi không dùng Tylenol chung với thuốc thông mũi, thuốc kháng histamine, thuốc giảm ho và thuốc long đờm. Với trẻ em từ 2 đến 11 tuổi, thuốc ho và cảm dùng chung nên được sử dụng cẩn thận và chỉ theo hướng dẫn.

Liệt kê cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả kê đơn và không kê đơn, vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng, hoặc các sản phẩm thảo dược để từ đó điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn. Một số thuốc có thể gây tương tác nếu dùng chung với Tylenol như:

  • Thuốc giảm đau.
  • Thuốc chống đông máu dạng uống.
  • Thuốc chống co giật.
  • Diflunisal.
  • Isoniazid.

Thuốc chống chỉ định với người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc, người thiếu hụt men G6PD.

Bảo quản thuốc Tylenol ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. 

Hy vọng với những chia sẻ về thuốc Tylenol sẽ giúp quá trình sử dụng thuốc trong điều trị được an toàn, hiệu quả và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế cho chỉ định cả bác sĩ chuyên khoa.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222