Tin tức

Thứ hai: 16/09/2019 lúc 15:34
Nguyễn Trang

Thuốc Valsartan có tác dụng gì?

Thuốc Valsartan được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn.

Thuốc Valsartan là gì?

Thuốc Valsartan thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng suy tim và bệnh tăng huyết áp. Thuốc này được dùng nhằm tăng cơ hội sống sót kéo dài hơn nếu như gặp phải tình trạng nhồi máu cơ tim. Đồng thời, khi giảm được tình trạng huyết áp cao sẽ giúp ngăn ngừa được nguy cơ bị đột quỵ, những bệnh liên quan đến thận và nhồi máu cơ tim. Thuốc Valsartan được xếp vào nhóm thuốc ức chế thụ thể ARB. Theo đó, hoạt động bằng cách làm giãn các mạch máu để quá trình lưu thông máu được dễ dàng hơn.

thuoc-valsartan-1
Thuốc Valsartan là gì?

Thuốc Valsartan cũng được sử dụng nhằm bảo vệ thận tránh khỏi được những tổn thương của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, thuốc còn có những tác dụng khác nhưng không được liệt kê cụ thể ở trên sản phẩm, tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Valsartan điều trị bệnh

Thuốc Valsartan đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người để chỉ định được liều dùng tương ứng. 

Liều dùng Valsartan dành cho người lớn 

- Bệnh nhân bị suy tim sung huyết được chỉ định liều dùng Valsartan như sau:

  • Liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 40mg và dùng 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: dùng liều tương ứng 80 - 160mg và dùng 2 lần/ ngày. Một số trường hợp sẽ tăng liều cao nhất để có thể dung nạp từ từng bệnh nhân.

- Người bị tăng huyết áp được chỉ định dùng:

  • Liều dùng khởi đầu: uống 80 - 160mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng Valsartan duy trì: chỉ định dùng 80 - 320 mg, uống 1 lần/ ngày.

- Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim được chỉ định dùng thuốc như sau:

  • Liều dùng khởi đầu: dùng liều 20mg và uống 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng Valsartan duy trì: chỉ định dùng liều khởi đầu có thể tăng liều lên trong vòng 7 ngày đến khoảng 40mg, uống 2 lần/ ngày. Tiếp đến sẽ điều chỉnh dùng liều duy trì với nhiều 160mg và dùng 2 lần/ ngày. Tuy nhiên, tùy vào khả năng dung nạp của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tương ứng.

Những trường hợp có triệu chứng hạ huyết áp, hay tình trạng rối loạn chức năng thận khi đó sẽ cân nhắc giảm liều dùng thuốc Valsartan phù hợp.

Liều dùng Valsartan cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng thuốc Valsartan dành cho trẻ em tùy vào độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe của trẻ sẽ được chỉ định như sau:

+ Độ tuổi từ 6 - 16 được kê đơn thuốc tương ứng: 

  • Liều dùng Valsartan khởi đầu: chỉ định dùng 1.3mg/kg và được dùng 1 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định dùng 40mg.
  • Liều dùng duy trì: có thể tăng liều dùng lên đến khoảng 2.7mg/kg và dùng 1 lần ngày. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 160mg. Tuy nhiên, cũng cần phải điều chỉnh dựa khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Cách dùng thuốc Valsartan như thế nào an toàn?

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về các dùng thuốc Valsartan ở trên sản phẩm trước khi dùng. Hoặc dùng thuốc theo đúng chỉ định trước đó, trong trường hợp gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-valsartan-2
Cách dùng thuốc Valsartan như thế nào an toàn?

Cần uống thuốc Valsartan theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc 2 lần/ ngày và dùng kèm với thức ăn. Liều dùng thuốc Valsartan được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân, cũng như khả năng đáp ứng quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ liều dùng Valsartan sẽ được chỉ định dựa vào cân nặng để kê đơn tương ứng.

Những trường hợp dùng thuốc Valsartan ở dạng lỏng, cần phải lắc kỹ chai thuốc ít nhất khoảng 10 giây trước khi sử dụng. Đặc biệt, cần phải đo lường liều dùng thật chuẩn xác bằng thiết bị và thìa đo lường chuyên dụng. Lưu ý, không được dùng thìa ăn bình thường để đo lường thuốc.

Uống thuốc Valsartan đều đặn mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Mọi người hãy ghi nhớ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy được tác dụng của thuốc. Cần phải dùng thuốc Valsartan ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy sức khỏe tốt hơn. Đa phần những người bị bệnh tăng huyết áp đều không cảm thấy mình đang mắc bệnh.

Tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng sức khỏe không được cải thiện, hoặc nặng hơn sau khi dùng thuốc Valsartan điều trị bệnh.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Valsartan

Trong thời gian dùng thuốc Valsartan mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Bị nhiễm virus, đau nhức đầu và choáng váng.
  • Bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, bị viêm mũi hoặc viêm xoang, đau bụng, đau khớp và bị viêm họng.
  • Những tác dụng phụ phụ khác khi dùng thuốc Valsartan như: gặp khó khăn trong giấc ngủ, nổi phát ban, chóng mặt khó chịu, yếu sinh sinh,...
  • Thuốc Valsartan có thể gây nên những cơn ho vì Valsartan không làm bất hoạt được Bradykinin.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Valsartan

Trước khi dùng thuốc Valsartan mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp bị dị ứng: hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Valsartan, hoặc bất kỳ những loại thuốc khác. Đồng thời, trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải những dị ứng khác như: các loại thực phẩm, động vật,... 

- Thận trọng khi dùng thuốc Valsartan dành cho trẻ em. Hiện nay, chưa một nghiên cứu nào chứng minh được những lợi ích khi dùng thuốc Valsartan dành cho trẻ từ 6 - 16 tuổi. Đồng thời, không khuyến cáo dùng thuốc cho trẻ < 6 tuổi. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc Valsartan.

- Người lớn tuổi: nên hạn chế dùng thuốc Valsartan đối với người lớn tuổi. Vì vậy, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Valsartan hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Valsartan ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, bên cạnh đó cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt và không được bảo quản thuốc ở trong ngăn đá. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản phù hợp. Vì vậy, nếu không hiểu rõ các bạn cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý vứt thuốc Valsartan vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy tham khảo thêm thông tin của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp những thông tin trên các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM đã chia sẻ cho mọi người về thuốc Valsartan và liều lượng dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222