Tin tức

Thứ hai: 23/09/2019 lúc 13:46
Nguyễn Trang

Thuốc Vinblastine có tác dụng như thế nào?

 

Vinblastine có tác dụng điều trị bệnh gì? Liều lượng thuốc được chỉ định như thế nào? Đây là những thông tin được nhiều người quan tâm đến khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh. Mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc ở bài biết dưới đây.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Vinblastine

Vinblastine được xếp vào nhóm thuốc chống ung thư và phân nhóm hóa trị gây độc tế bào. Vì vậy, loại thuốc này được sử dụng để điều trị tình trạng ung thư và hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình tăng trưởng của các tế bào ung thư.

thuoc-vinblastine-1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Vinblastine

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được các bác sĩ liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Vinblastine như thế nào?

Liều dùng Vinblastine dành cho mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi kê đơn thuốc điều trị bệnh các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi của mỗi bệnh nhân để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng Vinblastine dành cho người lớn

Đối với liều dùng của thuốc Vinblastine sẽ được thay đổi khác nhau tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân. Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm và tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Số lượng thuốc chỉ định đối với từng bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào độ mạnh của thuốc Vinblastine. Bên cạnh liều dùng mỗi ngày, thời cho cho phép giữa những liều dùng cũng như thời gian dùng Vinblastine tương ứng sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý các bạn đang trong quá trình điều trị.

Liều dùng Vinblastine dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Vinblastine dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được chỉ định về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Vinblastine an toàn

Đối với thuốc Vinblastine sẽ được chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch và thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên viên Y tế. Thuốc này thường được chỉ định dùng 1 lần/ tuần, hoặc sẽ dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nhằm có thể ngăn ngừa tình trạng thuốc đi vào mô xung quanh tĩnh mạch, thuốc Vinblastine cần tiêm trong thời gian 1 phút. 

Cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng đau, rát hoặc sưng đỏ xuất hiện tại vị trí tiêm. Vinblastine không được trộn với một số khối lượng lớn, hoặc tiêm truyền trong một thời gian dài, trừ những trường hợp được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định. Trường hợp đi vào các mô, quá trình tiêm thuốc niên được ngừng và những dung dịch dịch còn lại sẽ được tiêm vào tĩnh mạch khác.  

Liều lượng thuốc Vinblastine sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm máu nhằm tìm ra được liều dùng phù hợp với tình trạng của bệnh lý. Liều dùng thuốc cần phải điều chỉnh trong trường hợp số lượng tế bào bạch cầu của bệnh nhân ở mức thấp.

Lưu ý, tránh dùng thuốc Vinblastine ở mắt. Tốt nhất khi dính thuốc cần rửa sạch và liên hệ với các bác sĩ. Mọi người cần phải uống nhiều nước khi dùng thuốc này điều trị bệnh, nhằm có thể loại bỏ được thuốc ra khỏi cơ thể và tránh được những tác dụng phụ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vinblastine

Khi dùng thuốc Vinblastine điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

+ Xuất hiện tình trạng đau hoặc rát đỏ ở bị trí tiêm thuốc Vinblastine, gây nên tình trạng buồn nôn, bị táo bón, cơ thể mệt mỏi và chán ăn. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc nhằm ngăn chặn hoặc có thể là giảm được tình trạng nôn mửa.

+ Tránh tình trạng táo bón, cần phải tăng cường tiêu thụ thêm chất xơ, uống thật nhiều nước và luyện tập thể dục. Tham khảo với các bác sĩ để biết được về chất có khả năng làm mềm phân hoặc thuốc nhuận tràng.

+ Tình trạng rụng tóc có thể sẽ xảy ra khi dùng thuốc Vinblastine. Tuy nhiên, sau khi ngừng dùng thuốc thì quá trình tăng trưởng của tóc sẽ trở lại bình thường.

+ Một số trường hợp tình trạng lở loét môi/ miệng/ cổ họng cũng có thể xảy ra. Nhằm hạn chế được tình trạng này mọi người đừng nên ăn đồ nóng, đánh răng thận trọng và tránh sử dụng những loại súc miệng có chứa cồn.

thuoc-vinblastine-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vinblastine

+ Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Tim đập nhanh hơn so với bình thường.
  • Cơ thể dễ bị chảy máu và bầm tím.
  • Đau nhức đầu.
  • Gặp phải những vấn đề về thính giác.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Xuất hiện những cục u bất thường, hoặc có thể bị thay đổi về màu da.
  • Thay đổi về tinh thần và tâm trạng.
  • Vấn đề tiểu tiện trở nên khó khăn hơn, nước tiểu có màu bất thường.

Ngoài ra, mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện ngay lập tức nếu như gặp phải những phản ứng phụ hiếm gặp, nhưng có có độ nghiêm trọng cao như: 

  • Bị lú lẫn;
  • Co giật;
  • Nói lắp;
  • Khó thở đột ngột;
  • Thay đổi về thị lực;
  • Đau ngực hoặc tại phần cánh tay;
  • Khó thở hoặc thở khò khè;
  • Bị yếu một bên cơ thể.;
  • Nôn mửa bất thường;

+ Thuốc Vinblastine có khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Vì vậy, mọi người cần phải cho các bác sĩ được biết như như khi dùng thuốc này xuất hiện những dấu hiệu như: ớn lạnh, đau họng dai dẳng và bị sốt.

Những phản ứng dị ứng cơ mức độ độ nghiêm trọng đối với thuốc Vinblastine là rất nhiều khi xảy ra. Nhưng mọi người hãy nhanh chóng báo cáo với bác sĩ/ nhiên viên Y tế nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Bị nổi phát ban;
  • Khó thở;
  • Hoa mắt, chóng mặt ở mức độ nặng;
  • Khó thở;

Tuy nhiên, không phải ai khi dùng thuốc Vinblastine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Có thể những tác dụng phụ khác không được đề cập cụ thể tại đây, nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng tương ứng. Nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường gì mọi người hãy kịp thời trao đổi với các bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Các giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM đã chia sẻ đến mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Vinblastine và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222