Tin tức

Thứ bảy: 28/09/2019 lúc 15:34
Nguyễn Trang

Thuốc Zolpidem - Liều dùng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Tác dụng của thuốc Zolpidem trong quá trình điều trị bệnh như thế nào? Liều dùng được chỉ định điều trị bệnh tương ứng ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải nắm rõ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Zolpidem có tác dụng gì?

Zolpidem được xếp vào nhóm thuốc hệ thần kinh trung ương, phân nhóm thuốc an thần và thuốc ngủ. Theo đó, thuốc này được chỉ định để điều trị những vấn đề về giấc ngủ ở người lớn. Trường hợp gặp khó khăn về giấc ngủ, khi đó các bạn sử dụng thuốc an thần sẽ giúp các bạn ngủ nhanh và sâu giấc hơn. Thuốc Zolpidem có tác động đến não bộ với tác dụng làm dịu.

thuoc-zolpidem-1
Thuốc Zolpidem có tác dụng gì?

Đối với thuốc Zolpidem thường được các bác sĩ/ dược sĩ giới hạn về thời gian điều trị bệnh trong vòng từ 1 - 2 tuần, hoặc có thể ngắn hơn.

Liều lượng thuốc Zolpidem được chỉ định như thế nào?

Đối với liều dùng Zolpidem được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh, trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng.

Liều dùng Zolpidem dành cho người lớn

- Điều trị tình trạng mất ngủ:

+ Đối với dạng thuốc uống (dạng viên nén phóng thích kéo dài) được chỉ định:

  • Người lớn: dùng liều 6.25mg, hay liều tương ứng 6.25 hoặc 12.5mg dùng 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ. Một số trường hợp được các bác sĩ chỉ định tăng liều dùng trong những trường hợp cần thiết. Nhưng lưu ý liều dùng Zolpidem không được vượt quá 12.5mg/ ngày.
  • Người cao tuổi: chỉ định liều tương ứng 6.25mg/ lần/ ngày và dùng trước khi đi ngủ.

+ Thuốc Zolpidem dạng thuốc uống (dạng viên nén) được kê đơn thuốc:

  • Người lớn: chỉ định dùng 5mg đối với nữ giới, 10mg đối với nam giới và dùng 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ. Hoặc một số trường hợp được các bác sĩ tăng liều dùng tương ứng khi cần thiết. Nhưng liều dùng thuốc Zolpidem trong một ngày sẽ không được vượt quá 10mg/ ngày.
  • Người cao tuổi: chỉ định dùng 5mg/ ngày/ lần và uống trước khi đi ngủ.

Liều dùng Zolpidem dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Zolpidem dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc này.

Cách sử dụng thuốc Zolpidem an toàn 

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Zolpidem an toàn ở trên sản phẩm trước mỗi lần dùng thuốc. Hoặc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Cần phải dùng thuốc Zolpidem theo đúng chỉ định theo đúng chỉ định của các bác sĩ chỉ định, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày vào buổi tối. Bởi thuốc Zolpidem có tác dụng nhanh hãy uống thuốc trước khi đi ngủ. Không được dùng thuốc này sau mỗi bữa ăn, hoặc trong bữa ăn bởi thuốc có tác dụng nhanh.

thuoc-zolpidem-2
Cách sử dụng thuốc Zolpidem an toàn

Không được dùng thuốc Zolpidem khi bạn đã dành ít nhất khoảng 7 - 8h cho một giấc ngủ dài. Bởi các bạn đã phải thức dậy trước đó, có thể các bạn sẽ bị quên một số điều và có thể sẽ không an toàn khi thực hiện bất kỳ công việc nào có đòi hỏi tính tỉ mỉ và sự tỉnh táo như: vận hành máy móc hoặc lái xe,...

Liều lượng thuốc Zolpidem sẽ được các bác sĩ dựa vào giới tính, tình trạng sức khỏe và tuổi tác hay những loại thuốc khác các bạn đang sử dụng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Lưu ý, không được tăng liều dùng, hoặc dùng thuốc thường xuyên hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Lưu ý không được uống thuốc kéo dài hơn 10mg/ngày. Phụ nữ thường được chỉ định dùng liều thấp hơn, bởi Zolpidem có khả năng đào thải ra bên ngoài ở mức chậm hơn so với nam giới. Người cao tuổi cũng chỉ định dùng liều thấp hơn nhằm có khả năng giảm được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ.

Zolpidem có thể gây ra những phản ứng cai thuốc, nhất là những trường hợp dùng thuốc này kéo dài hoặc dùng thuốc với liều cao. Đối với những trường hợp này những triệu chứng cai thuốc như: nôn mửa, đỏ bừng mặt, co thắt dạ dày, run rẩy hoặc có thể căng thẳng,... sẽ xảy ra nếu như các bạn ngừng dùng thuốc đột ngột. Nhằm phòng ngừa những phản ứng cai thuốc, các bác sĩ chỉ cần giảm liều dùng. Cần phải trao đổi ý kiến với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc gặp phải tình trạng phản ứng cai thuốc xảy ra. 

Bên cạnh những tác dụng từ thuốc Zolpidem mang lại thì rất hiếm khi xảy ra những hành vi bất thường. Nguy cơ này có thể tăng lên lên nếu như các bạn lạm dụng ma túy hoặc bia/ rượu. Sử dụng thuốc Zolpidem theo đúng chỉ định của các bác sĩ chỉ định nhằm giảm bớt được nguy cơ nghiện thuốc.

Trong những trường hợp dùng thuốc Zolpidem trong thời gian dài, thuốc sẽ không phát huy những tác dụng tốt. Cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như không còn những tác dụng tốt nữa. Trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như tình trạng này vẫn đang còn tồn tại trong vòng 7 - 10 ngày, hoặc có thể trở nên xấu hơn.

Có thể các bạn sẽ gặp phải khó khăn trong khoảng vài đêm đầu tiên khi ngừng dùng thuốc Zolpidem. Đây cũng chính là tình trạng phục hồi tình trạng mất ngủ và sẽ quay lại bình thường. Sẽ mất khoảng 1 - 2 đêm tình trạng này sẽ biến mất. Nếu như vẫn tiếp tục khi đó mọi người cần phải liên hệ nhanh chóng đến bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zolpidem

Dùng thuốc Zolpidem có thể gây nên tình trạng phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng. Khi đó mọi người hãy ngừng dùng thuốc và nhanh chóng đến bệnh viện ngay lập tức nếu như có những dấu hiệu như: nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

Cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như gặp những triệu chứng mới, hoặc những tác dụng phụ trở nên nặng hơn như: dễ bị kích động, nhầm lẫn, lo lắng hoặc có thể bị trầm cảm, suy nghĩ khác thường, gặp phải vấn đề về trí nhớ, ảo giác, thay đổi về tính cách, không sợ nguy hiểm hoặc có ý nghĩ tự làm tổn chính mình.

Hãy ngừng dùng thuốc Zolpidem và gọi cho các bác sĩ được biết nếu như:

  • Bị khó thở hoặc khó nuốt.
  • Đau ngực, tim đập nhanh, cảm giác hơi thở ngắn.
  • Rơi vào tình trạng cảm giác muốn ngất xỉu.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Zolpidem như:

  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.
  • Đau nhức đầu, đau cơ.
  • Có thể gây buồn ngủ vào ban ngày, suy nhược cơ thể hoặc có thể bị mê sảng.
  • Bị nghẹt mũi, khô miệng hoặc có thể dễ bị kích thích ở mũi/ họng.
  • Gây buồn nôn, nôn mửa và có tiêu chảy và khó chịu ở dạ dày.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Zolpidem cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ bất thường. 

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Zolpidem

Trước khi kê đơn thuốc Zolpidem mọi người cần phải cân nhắc được những lợi ích cũng như nguy cơ gặp phải khi dùng thuốc. Do đó, các bác sĩ cần phải xem xét và đưa ra những quyết định khi dùng thuốc. Theo đó, các bác sĩ sẽ xem xét nếu như:

+ Trường hợp bị dị ứng: Nếu như bị dị ứng với những thành phần của thuốc Zolpidem hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp bất kỳ những bệnh lý khác, hoặc bị dị ứng với những loại thực phẩm, thuốc nhuộm hay chất bảo quản. Hãy đọc kỹ thành phần của thuốc ở trên sản phẩm.

+ Đối tượng trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ khi dùng thuốc.

+ Trường hợp người lớn tuổi: thuốc Zolpidem cần hạn chế sử dụng đối với người cao tuổi. Dùng thuốc này đối với người lớn có nhiều khả năng gây nên tình trạng lẫn lộn, choáng váng,... bởi những trường hợp này thường nhạy cảm hơn với thuốc Zolpidem do với người trẻ tuổi.

Các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Zolpidem và cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222