Tin tức

Thứ năm: 15/11/2018 lúc 21:21
Nguyễn Trang

Tiền tiểu đường và những dấu hiệu nhận biết

Tiền tiểu đường là bệnh gì? Đâu là những nguyên nhân để có thể nhận biết bệnh? Để hiểu hơn về bệnh lý này mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tiền tiểu đường là bệnh gì?

Tiền tiểu đường được biết là tình trạng đặc trưng bởi đường huyết tăng hay cao hơn ở mức bình thường, tuy nhiên chưa cao đạt đến mức bệnh tiểu đường. Đây là một trong những dấu hiệu để báo động rằng bạn sẽ có nguy cơ tiến triển mắc phải bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tiền tiểu đường và những dấu hiệu nhận biết 1
Tiền tiểu đường là bệnh gì

Những dấu hiệu để nhận biết bệnh tiền tiểu đường

Thông thường khi mắc bệnh tiền tiểu đường bạn sẽ không nhận thấy được những dấu hiệu mắc bệnh cho đến khi bệnh đạt ở mức nặng. Tuy nhiên, cũng sẽ có những dấu hiệu cơ bản nhất để có thể nhận biết được bệnh  lý này như: sẽ xuất hiện những vùng da tối/ màu nâu ở một số bộ phận của cơ thể. Thông thường nó sẽ xuất hiện ở vùng cổ, nách, khuỷu tay và đầu gối hay ở những khớp của ngón tay.

Bên cạnh đó, một số giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn còn chia sẻ thêm một số triệu chứng cơ bản để mọi người có thể nhận biết được bệnh tiểu đường tuýp 2 gồm có:

+ Đi tuyển nhiều hơn so với những lúc bình thường;

+ Cơ thể mệt mỏi;

+ Mắt nhìn mờ

+ Khát nước

Khi có những dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe mọi người hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám cụ thể. Nếu bệnh không sớm được phát hiện và có phương pháp hỗ trợ sẽ nhanh chóng trở nên nặng hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết về những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường gồm có:

Tiền tiểu đường và những dấu hiệu nhận biết 2
Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường

- Kích thước của vòng eo: vòng eo lớn là một trong những dấu hiệu biểu hiện sự đề kháng insulin. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh cao sẽ thường gặp đối với nam giới khi có vòng eo >40 inch (120cm) và phụ nữ có vòng eo >35 inch (89 cm).

- Cân nặng: tình trạng thừa cân là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tiểu đường. Người có nhiều mô mỡ nhất là ở cơ bắp và xung quanh vùng bụng), khi đó những tế bào trở nên kháng insulin cao hơn.

- Ít vận động: những người ít vận động khi đó nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường sẽ ở mức độ cao. Theo đó, những hoạt động thể dục thể thao sẽ giúp các bạn có thể kiểm soát tốt được cân nặng, sử dụng lượng đường trong máu để tạo năng lượng, những tế bào sẽ nhạy cảm hơn với insulin.

- Vấn đề về tuổi tác: bệnh tiền tiểu đường có thể mắc phải ở mọi lứa tuổi nhưng bạn có nguy cơ mắc cao ở người gia, nhất là đối với những người sau 45 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu do mọi người ít luyện thể thao, lượng cơ bắp giảm và cân nặng tăng khi về già.

- Tiểu đường thai kỳ: phụ nữ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai khi đó nguy cơ mắc bệnh tiểu đường về sau sẽ rất cao.

- Tiền sử gia đình: bạn có nguy cơ mắc bệnh cao khi cha mẹ/ anh chị em đã từng mắc bệnh lý này.

- Hội chứng buồng trứng đa nang: phụ nữ mắc bệnh đa nang sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Giấc ngủ: theo một số nghiên cứu chỉ ra được sự liên kết giữa những vấn đề về giấc ngủ sẽ làm tăng nguy cơ kháng insulin. Ngừng thở khi ngủ cũng là một trong những rối loạn giấc ngủ . Đối với những người thay đổi ca/ ca đêm sẽ có nguy cơ cao có các vấn đề về giấc ngủ, khi đó sẽ dẫn đến nguy cơ cao bị tiền tiểu đường ở mức độ cao.

Kiểm soát bệnh tiền tiểu đường

Để giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Duy trì chế độ ăn uống lành lành mạnh;

+ Giảm cân: mỗi người nên giảm 5 - 10% trọng lượng của bạn để tạo ra được những sự khác biệt lớn;

+ Luyện tập thể dục hàng ngày: Mỗi ngày hãy lựa chọn cho mình yêu thích. Dành khoảng 30 - 45 phút/ ngày để luyện tập thể dục thể giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh.

+ Nói không với thuốc lá.

+ Điều trị tình trạng cao huyết áp và cholesterol cao.

+ Mọi người cần phải dùng thuốc theo chỉ dẫn.

+ Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ. Tùy vào mức độ bệnh lý khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ đơn thuốc phù hợp với chỉ định của các bác sĩ.

Tất cả những thông tin cung cấp trên giúp mọi người hiểu rõ được bệnh tiền tiểu đường cũng như những nguyên nhân gây bệnh. Theo đó, khi mọi người có những dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ chỉ định thăm khám cụ thể.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang tới rất gần. Vậy các bạn học giỏi đang ôn thi như thế nào? Khám phá ngay cách học...
Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024...
02871060222