Tin tức

Thứ ba: 26/03/2019 lúc 17:03
Nguyễn Trang

Tiểu đường type 2 ở trẻ em là bệnh gì?

Tiểu đường type 2 ở trẻ em là bệnh gì? Đây là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh? Những câu hỏi này được nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến và gửi về chuyên mục tư vấn sức khỏe. Để biết thêm thông tin mọi người cùng cập nhật ở bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em là gì?

Tiểu đường type 2 ở trẻ em tức có nghĩa là hàm lượng đường trong máu cao hơn so với mức bình thường. Những người mắc phải bệnh lý này sẽ có khả năng tự sản xuất ra insulin, tuy nhiên cơ thể không thể đáp ứng insulin như ở mức bình thường. Glucose được hấp thụ vào trong những tế bào, đồng thời thực hiện chức năng kém hơn ở mức bình thường. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu tăng cao và kích thích tuyến tụy sản xuất insulin nhiều hơn. Dần dần tuyến tụy sẽ bị yếu do làm việc quá sức để sản xuất insulin, có khả năng sẽ không đủ để sản xuất insulin để duy trì được lượng đường trong máu ở mức bình thường nữa.

tieu-duong-type-2-o-tre-em-1
Bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay những người kháng insulin sẽ có thể/ không thể phát triển bệnh tiểu đường type 2, thay vào đó sẽ phụ thuộc vào tuyến tụy nhằm sản xuất đủ lượng insulin nhằm duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường. Khi nồng độ đường trong máu ở mức cao, đồng nghĩa với việc trẻ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Tiểu đường type 2 ở trẻ em hay thanh thiếu niên đều có thể kiểm soát được lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn uống, luyện tập thể dục hay có thể sử dụng những loại thuốc khác nhau để cải thiện những phản ứng trong cơ thể. Một số trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm insulin trực tiếp vào cơ thể.

Nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em

Theo một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như một số bác sĩ chuyên khoa cho biết rõ về nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type là do yếu tố di truyền và sinh học. Tuy nhiên, một số trường hợp khác trẻ mắc bệnh do bị béo phì.

Một số trường hợp như hội chứng đa nang đối với những bé gái cũng thường liên quan đến tình trạng kháng insulin. Đây cũng là một trong những vấn đề nội tiết tố có thể làm những buồng trứng dành phình to, hình thành nên những túi chứa đầy dịch và được gọi đó là các nang. Những bé gái khi mắc phải hội chứng này thường không có kinh nguyệt/ chu kỳ kinh nguyệt không đều và dễ dẫn đến tình trạng mọc nhiều lông trên cơ thể/ khuôn mặt.

Những dấu hiệu nhận biết tiểu đường type 2 ở trẻ em

Những dấu hiệu nhận biết tiểu đường type 2 ở trẻ em thường không rõ ràng, mất khoảng một thời gian khi đó mới phát triển bệnh. Một số trường hợp bệnh lý này không gây ra bất kỳ triệu chứng nào để nhận biết bệnh. Vì vậy, không phải đối tượng nào trong khi mắc bệnh tiểu đường type 2 đều có những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết bệnh sớm.

tieu-duong-type-2-o-tre-em-2
Những dấu hiệu nhận biết tiểu đường type 2 ở trẻ em

Tuy nhiên, tiểu đường type 2 ở trẻ em hay đối với thanh thiếu niên sẽ có những dấu hiệu cơ bản để nhận biết bệnh như:

+ Đi tiểu nhiều hơn bình thường: thận thích ứng hơn với tình trạng nồng độ Glucose trong máu ở mức cao bằng cách sẽ đào thải thêm đường trong nước tiểu. Khi lượng đường huyết đạt mức cao trẻ sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường.

+ Cơ thể thường mệt mỏi: cơ thể không thể dung nạp thêm lượng Glucose để tạo thành năng lượng đúng cách.

+ Uống nước nhiều hơn bình thường: khi có nhu cầu đi tiểu tiện nhiều hơn khi đó cơ thể sẽ mất nước, trẻ sẽ mất nước. Vì vậy, nhu cầu uống nước nhiều hơn để duy trì được lượng nước trong cơ thể ở mức bình thường.

Một số trường hợp bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em/ thanh thiếu niên, kháng insulin/ béo phì cũng có thể mắc phải bệnh gai đen, xuất hiện những vùng da dày, đen,... và thường xuất hiện ở vùng ngón chân/ tay hay ở vùng khuỷu tay, đầu gối.

Mức độ ảnh hưởng của bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em đến sức khỏe

Tiểu đường type 2 ở trẻ em sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp/ nồng độ những chất béo trong máu sẽ trở nên bất thường. Khi những vấn đề trên kết hợp với nhau sẽ gọi là hội chứng chuyển hóa. Điều này đồng nghĩa với việc có nguy cơ mắc phải những bệnh về đột quỵ, tim mạch hay những vấn đề khác về sức khỏe.

Ngoài ra, bệnh lý này còn để lại một số biến chứng khác đối với trẻ như: gây đột quỵ, bệnh về tim, suy giảm thị lực, sức khỏe về thận bị ảnh hưởng,... Đặc biệt bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ còn có thể gây nên những vấn đề về mạch máu, nướu răng, dây thần kinh. Những vấn đề này sẽ xảy ra ở độ tuổi trưởng thành, những người mắc bệnh tiểu đường sẽ không kiểm soát tốt.

Những thông tin liên quan đến bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em, cũng như những triệu cơ bản để nhận biết bệnh. Nhằm tránh tình trạng để lại những biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe về sau, tốt nhất các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi thăm khám định kỳ, nếu sớm phát hiện bệnh hãy trao đổi với bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222