Tin tức

Thứ sáu: 19/10/2018 lúc 16:50
Nguyễn Trang

Tìm hiểu nguyên nhân tiểu ra máu khi mang thai

Tình trạng tiểu ra máu khi mang thai khiến nhiều bà mẹ lo lắng. Tuy nhiên, vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy các mẹ cần phải thăm khám để sớm điều trị dứt điểm tránh ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Tìm hiểu nguyên nhân tiểu ra máu khi mang thai

Đa phần các bà mẹ rơi vào tình trạng tiểu ra máu khi mang thai đều trong tâm thế lo lắng và áp lực. Theo các bác sĩ Hộ sinh cho hay có khá nhiều lý do khác nhau khiến phụ nữ trong thời gian mang thai đi tiểu ra máu. Theo đó, các bác sĩ đã liệt kê lại danh sách để chỉ được những nguyên nhân tiểu ra máu khi mang thai như sau:

Tìm hiểu nguyên nhân tiểu ra máu khi mang thai 1
Tìm hiểu nguyên nhân tiểu ra máu khi mang thai

Mắc bệnh sỏi thận và sỏi bàng quang

Phụ nữ mang thai tiểu ra máu đôi khi còn là một số kết quả của bệnh sỏi thận/sỏi bàng quang. Nguyên nhân chủ yếu do những chất khoáng tích tụ trong cơ thể, từ đó đã hình thành nên những viên sỏi khiến các bà mẹ cảm thấy đau âm ỉ liên tục ở vùng bụng/khi đi tiểu tiện sẽ kèm theo tình trạng buốt, nôn ói.

Bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Đây được xem là một trong những căn bệnh mãn tính, nguyên nhân phổ biến nhất khiến máu thường xuất hiện trong nước tiểu. Phụ nữ trong thời gian mang thai có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu cao. Khi tử cung phát triển, kích thước tử cung tăng dần, vì vậy sẽ làm cản trở sự thoát nước tiểu từ bàng quang nên dẫn đến tình trạng tiểu ra máu khi mang thai.

Tình trạng rối loạn thận

Tình trạng tiểu ra máu khi mang thai báo hiệu rằng người mẹ đang trong tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu/nhiễm trùng thận.

Ung thư bàng quang/thận

Xuất hiện máu trong nước tiểu cũng là một trong những yếu tố dự tình trạng sức khỏe của mẹ đang có nguy cơ mắc bệnh ung thư thận/ung thư bàng quang. Tuy nhiên, bệnh lý này chỉ thường gặp phải ở những người ở tuổi >40.

Bên cạnh đó, một số giảng viên Khoa Hộ sinh - Trường Cao đẳng Dược TPHCM cho biết thêm về tình trạng đi tiểu ra máu khi mang thai có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

+ Bị chấn thương;

+ Nội tiết tố bên trong cơ thể bị thay đổi;

+ Người mắc bệnh tiểu đường;

+ Bệnh hoa liễu;

+ Người bị viêm vùng chậu;

+ Chịu sự áp lực của tử cung trên bàng quang;

Chẩn đoán tình trạng bệnh lý tiểu ra máu khi mang thai

Tình trạng tiểu ra máu khi mang thai diễn ra liên tục các mẹ cần phải đến bệnh viện/Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám cụ thể. Từ đó, đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của mẹ và bé.

Trường hợp đi tiểu ra máu trong thời gian đầu, đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh lý trong niệu đạo. Tuy nhiên, tình trạng này xuất hiện vào thời kỳ cuối dự báo rằng người mẹ bị chảy máu cổ bàng quang. Tình trạng máu ra suốt trong thời gian đi tiểu là dấu hiệu của bệnh hệ thống sinh dục. Lượng máu cũng rất quan trọng và cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến màu của nước tiểu. Bên cạnh đó, máu trong nước tiểu là một trong những hậu quả của các bệnh tiềm ẩn, vì vậy, tốt nhất các mẹ hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán để xác định được nguyên nhân và định hướng được phương pháp điều trị phù hợp.

Tìm hiểu nguyên nhân tiểu ra máu khi mang thai 2
Chẩn đoán tình trạng bệnh lý tiểu ra máu khi mang thai

Để điều trị bệnh tiểu ra máu đối với phụ nữ mang thai hiệu quả các các bác sẽ tìm được nguyên nhân gây bệnh. Những trường hợp các mẹ bầu mắc phải những bệnh về thận hay những bệnh lý khác các bác sĩ chỉ định nhập viện để tiện theo dõi bệnh. Đối với những nguyên nhân sinh lý, các bác sĩ sẽ được ra những lời khuyên về chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh để giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh.

Một số trang tin tức Y Dược còn chia sẻ thêm khi tiểu ra máu khi mang thai mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Các mẹ nên đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu, không nên kìm nén ảnh hưởng đến sức khỏe của thận;

+ Phải biết vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày sao cho hợp lý. Khi đi vệ sinh mọi người nên rửa sạch vùng âm đạo từ trước đến sau để loại bỏ được những vi khuẩn ra khỏi âm đạo và lỗ tiểu.

+ Cần phải uống nước đầy đủ khoảng 2 - 3 lít nước/ngày. Bên cạnh đó, các bà mẹ có thể uống thêm các loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe.

+ Lựa chọn những loại trái cây có tính nhuận tràng như: bưởi, táo và đu đủ,...

+ Phụ nữ trong thời gian mang thai cần phải vận động đi lại và luyện tập những động tác nhẹ để tốt cho sức khỏe của mẹ, thai nhi, phòng ngừa được những căn bệnh nguy hiểm khác.

Trong thời gian mang thai nếu đi tiểu ra máu các bà mẹ cần phải hết sức thận trọng. Hãy đến những bệnh viện uy tín để để thăm khám và đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình như thế nào và thực hiện theo đúng những chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222