Tin tức

Thứ bảy: 20/10/2018 lúc 16:31
Nguyễn Trang

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh ung thư thận

Ung thư thận gây đau và tức ngực ở vùng lưng, người bệnh sẽ đi tiểu ra máu, luôn trong trạng thái mệt mỏi và sốt,... Vậy, đâu là những nguyên nhân gây bệnh ung thư thận?

Bệnh ung thư thận là gì?

Ung thư thận là một trong những căn bệnh bắt nguồn từ thận. Thận là một trong những cơ quan nằm ngay ở trên thắt lưng và mỗi trái sẽ nằm một bên xương sống. Đây là một trong những bộ phận không thể thiếu của hệ thống tiết niệu và thực hiện nhiệm vụ lọc máu và tạo ra nước để loại bỏ được những chất thải dư thừa bên trong cơ thể.

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh ung thư thận 1
Bệnh ung thư thận là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh lý ung thư thận có nhiều dạng, tuy nhiên trong đó bệnh phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận. Căn bệnh này chiếm đến 90 - 95% những trường hợp ung thư thận khác tuy nhiên nó không phổ lắm. Những căn bệnh ung thư thận phổ biến nhất gồm có:

+ Khối u Wilms: trường hợp này xuất hiện ở trẻ em và rất hiếm xảy ra đối với những người ở độ tuổi trưởng thành.

+ Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp: chiếm khoảng 5 - 10% những ca ung thư thận. LOại ung thư này sẽ chuyển tiếp khởi phát từ những tế bào chuyển tiếp ở niêm mạc bể thận.

+ Ung thư Sacom: dạng ung thư này hiếm gặp và khởi phát từ những mạch máu/ mô liên kết ở thận.

Khi có những triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư thận mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện/Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám và trao đổi về phương pháp điều trị dứt điểm.

Tìm hiểu những triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư thận

Bệnh ung thư thận ở giai đoạn đầu không có những dấu hiệu khởi phát và không có những triệu chứng gây bệnh. Tuy nhiên, khi khối u lớn dần đạt ở một mức nhất định khi đó sẽ xuất hiện những dấu hiệu, triệu chứng phổ biến như sau:

+ Đi tiểu tiện ra máu;

+ Gây sốt;

+ Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi;

+ Giảm cân không rõ nguyên nhân

+ Xuất hiện những khối u ở vùng thận;

+ Đau lưng dưới dai dẳng;

Bởi vậy, khi xuất hiện những triệu chứng nhận biết bệnh ung thư thận hay những dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe, mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/Trung tâm Y tế để được bác sĩ hỗ trợ tư vấn cụ thể. Khi phát hiện những dấu hiệu bệnh hãy khai báo cho các bác sĩ được biết, khi áp dụng được phương pháp điều trị phù hợp sẽ sớm phục hồi sức khỏe.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư thận là gì?

Những nguyên nhân gây bệnh ung thư thận hiện nay vẫn đang được nhà khoa học tìm hiểu và nghiên cứu. Theo đó, các bác sĩ sẽ liệt kê và chỉ ra được những mức độ rủi ro làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận. Một số nghiên cứu đã tìm chứng minh được rằng sự đột biến trong nhiễm sắc thể cũng có khả năng gây nên bệnh ung thư thận. Tình trạng đột biến này có thể di truyền. Bởi vậy, trong gia đình có người thân bị mắc bệnh ung thư thận điều này đồng nghĩa khả năng mắc bệnh ung thư thận ở bạn ở mức độ cao.

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh ung thư thận 2
Nguyên nhân gây bệnh ung thư thận là gì?

Bên cạnh đó, một số trang tin Y Dược cho biết thêm những người béo phì sẽ khiến nội tiết trong cơ thể bị xáo trộn vì vậy làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận phát triển. Thống kê chung cho thấy nam giới cho khả năng mắc bệnh cao hơn so với nữ giới và bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 50 - 70 tuổi. Mọi người có thể hạn chế về khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu được những yếu tố gây bệnh. Đồng thời, tham khảo thêm thông tin của các bác sĩ để biết rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh cũng như phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận gồm có:

  • Những người có thói quen hút thuốc lá;
  • Người béo phì;
  • Huyết áp cao;
  • Tiểu sử về gia đình từng có người mắc bệnh ung thư thận/hội chứng bệnh Von Hippel – Lindau;

Bởi vậy, trong quá trình sinh hoạt, ăn uống hàng ngày mọi người cần phải cân nhắc để hạn chế được những khả năng mắc bệnh ung thư thận. Bên cạnh đó, mọi người cần phải thực hiện theo đúng những chỉ định của các bác sĩ đề ra để sớm điều trị dứt điểm bệnh.

Bật mí những phương pháp điều trị bệnh ung thư thận

Để điều trị căn bệnh ung thư thận các bác sĩ sẽ tiến hành áp dụng những phương pháp điều trị như sau:

+ Áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u: đây được xem là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần hoặc có thể toàn bộ thận, điều này tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh.

+ Liệu pháp bức xạ: các bác sĩ sử dụng bức xạ năng lượng cao để hủy diệt những tế bào gây ung thư. Đây cũng là cách giúp giảm đau hiệu quả khi căn bệnh ung thư lan tận đến xương.

+ Trị liệu miễn dịch: sử dụng những tác nhân sinh học như:

Liệu pháp bức xạ dùng bức xạ năng lượng cao để giết các tế bào ung thư. Nó cũng được dùng để làm giảm đau khi ung thư thận lan đến xương: bevacizumab, interferon, sunitinib,... Đây là phương pháp điều trị mới và tương đối thành công đối với căn bệnh ung thư thận ở giai đoạn cuối.

+ Thuyên tắc mạch máu chính: nhằm thu hồi khối u và ngăn chặn tình trạng xuất huyết. Các bác sĩ tiến hành sử dụng các hạt nhỏ để ngăn chặn mạch máu chính đến thận hình thành nên các khối u không thể lấy máu có chứa oxy và những chất khác cần thiết đối sự tăng trưởng. Phương pháp này không giết chết các khối u mà chỉ giúp ổn định hơn trước khi tiến hành phẫu thuật.

Bệnh thư thận khá nguy hiểm, ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của mọi người. Vì vậy, khi mắc phải bệnh lý này mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để tìm được phương pháp điều trị kịp phù hợp.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222