Tin tức

Thứ ba: 11/06/2019 lúc 09:00
Nguyễn Trang

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc Reserpine

Reserpine là thuốc gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Dưới đây là những thông tin liên quan đến thuốc mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Reserpine có tác dụng như thế nào?

Thuốc Reserpine có thể sử dụng riêng lẻ, hoặc các bác sĩ chỉ định kết hợp với những loại thuốc khác đi kèm nhằm có thể điều trị được tình trạng cao huyết áp. Khi tình trạng huyết áp hạ sẽ giúp mọi người phòng được những cơn đột quỵ, vấn đề về sức khỏe thận hay những cơn đau tim. Reserpine được hoạt động bằng quá trình làm giảm đi một số chất trong cơ thể. Vì vậy, sẽ có khả năng làm giãn  mạch máu giãn nở để máu được lưu thông dễ dàng hơn, đồng thời làm chậm nhịp tim. Những vấn đề này nhằm giúp hạ huyết áp tốt hơn.

thuoc-Reserpine-2
Thuốc Reserpine có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm với thuốc Reserpine không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, vào bệnh lý và độ tuổi để các bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Reserpine điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Reserpine được các bác sĩ kê đơn tùy thuộc vào từng bệnh nhân và khả năng điều trị bệnh. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng như sau:

Liều dùng Reserpine dành cho người lớn

- Người mắc bệnh cao huyết áp:

  • Chỉ định liều dùng ban đầu: bệnh nhân uống 0.5mg, uống 1 lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc trong vòng 1 - 2 tuần.
  • Liều duy trì: chỉ định dùng liều tương ứng 0.1 - 0.25mg, uống 1 lần/ ngày.

- Người bị tâm thần phân liệt:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng liều tương ứng 0.5mg, uống 1 lần/ ngày. Liều dùng có thể dao động trong khoảng 0.1 - 1mg.
  • Liều duy trì: các bác sĩ sẽ chỉ định tăng/ giảm liều tùy theo mức độ phản ứng của từng bệnh nhân.

Hướng dẫn liều dùng Reserpine dành cho trẻ em

Liều dùng Reserpine dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được có thêm dùng thuốc Reserpine đối với trẻ hay không.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Reserpine điều trị bệnh

Mọi người nên dùng thuốc Reserpine theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Có thể dùng thuốc theo thuốc cùng với thức ăn hoặc không cùng với thức ăn. Thông thường dùng 1 - 2 lần/ ngày. Cần phải dùng thuốc thường xuyên, dùng cùng một thời điểm trong ngày để phát huy được hết những tác dụng từ thuốc.

Có thể phải mất khoảng vài tuần dùng thuốc mới thấy được toàn bộ tác dụng của thuốc Reserpine. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp cảm thấy tình trạng sức khỏe đã dành được phục hồi.

Hãy cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như tình trạng sức khỏe không được cải thiện sau khi dùng thuốc này. Hoặc có thể xuất hiện thêm những triệu chứng mới làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì trong thời gian dùng thuốc hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Reserpine điều trị bệnh

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Reserpine

Dùng thuốc Reserpine có khả năng gây nên tình trạng buồn ngủ, nôn mửa, tiêu chảy, nhịp tim chậm, gây nên tình trạng nghẹt mũi cũng có thể xảy ra. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như những triệu chứng này kéo dài hay có thể nặng hơn. Đối với những trường hợp này cần phải báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ/ dược sĩ biết rõ.

Trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như dùng thuốc này gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: đau bụng, phân đen, cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu, khó thở, bị sưng mắt cá/ chân, tăng cân không rõ nguyên nhân, ngực to bất thường.

thuoc-Reserpine-1
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Reserpine

Đồng thời, hãy nói cho bác sĩ được biết nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ hiếm gặp như: nhịp tim đập bất thường, cơ thể dễ bị chảy máu/ bầm tím, những cử động bất thường hay có thể không kiểm soát được, một số trường hợp có thể bị cứng cơ.

Thuốc Reserpine cũng có thể gây nên tình trạng trầm cảm, sẽ có nguy cơ kéo dài trong khoảng vài tháng sau khi ngừng dùng thuốc. Hãy báo cáo điều này cho các bác sĩ/ dược sĩ ngay lập tức nếu như phát hiện những triệu chứng bất thường về trầm cảm, trong đó bao gồm cả sự thay đổi về tâm trạng và tâm thần, khó ngủ, giảm ham muốn trong tình dục, chán ăn.

Những không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Reserpine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người bệnh hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Reserpine

Trước khi dùng thuốc Reserpine mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ một số vấn đề như sau:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Hoặc có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ .

- Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Reserpine hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Trường hợp đang dùng những loại thuốc khác cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

- Reserpine có khả năng gây nên tình trạng chóng mặt, hoa mắt, gây buồn ngủ sau khi sử dụng. Hoặc khi sử dụng chung với rượu, cần sau sẽ làm tăng những triệu chứng trên. Do đó, mọi người sau khi dùng thuốc Reserpine cần phải thận trọng hơn khi vận hành các loại máy móc, lái xe nhằm đảm bảo được sự an toàn.

- Trước khi tiến hành làm phẫu thuật, mọi người cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết, kể cả tiến hành phẫu thuật nha khoa. Người cao tuổi cũng có thể nhạy cảm hơn khi dùng những loại thuốc này, đặc biệt gây nên tình trạng chóng mặt.

Thuốc Reserpine có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Reserpine cũng như những loại thuốc khác sẽ có khả năng tương tác làm thay đổi những loại thuốc bạn đang dùng. Hoặc nghiêm trọng hơn sẽ gây nên những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải liệt kê toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả những loại thuốc được kê đơn/ không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... Đồng thời, trao đổi về khả năng tương tác của thuốc Reserpine với những loại thực phẩm khác, nhằm biết được cách sử dụng phù hợp.

Hãy hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đặc biệt, nói rõ cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải vấn đề sức khỏe như mắc chứng trầm cảm, hay từng mắc bệnh lý này, người bị loét dạ dày, từng áp dụng phương pháp điều trị sốc hiện tại,... Báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như mắc phải những bệnh dạ dày, loét đường ruột, bệnh gan, bệnh túi mật,...

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Reserpine nhằm giúp mọi người hiểu rõ về cách dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222