Tin tức

Thứ năm: 22/08/2019 lúc 09:03
Nguyễn Trang

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc Sorbitol

Thuốc Sorbitol có tác dụng như thế nào? Liều dùng tương ứng của thuốc để điều trị bệnh như thế nào? Trước khi dùng thuốc này mọi người cần phải tìm hiểu kỹ những thông tin trên để dùng thuốc an toàn.

Sorbitol là thuốc gì?

Sorbitol được biết đến là thuốc nhuận tràng thẩm thấu, theo đó thuốc thường được bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng táo bón, khó tiêu. Sorbitol cũng được chỉ định dùng trong những trường hợp khác, tuy nhiên cần được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể trước khi chỉ định dùng thuốc.

thuoc-Sorbitol-2
Sorbitol là thuốc gì?

Liều dùng thuốc Sorbitol điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng thuốc Sorbitol được các bác sĩ chỉ định dùng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào độ tuổi để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Sorbitol dành cho người lớn

- Liều điều trị tình trạng khó tiêu: bác sĩ/ dược sĩ chỉ định dùng 1 - 3 gói/ ngày và uống trước mỗi bữa ăn. Hay có thể dùng trong những trường hợp bị rối loạn tiêu hóa.

- Trường hợp mắc phải chứng táo bón: chỉ định dùng 1 gói vào mỗi buổi sáng.

- Liều dùng để nhuận trường: được chỉ định dùng dạng thuốc đặt trực tràng với liều tương ứng từ khoảng 20 - 30% khoảng 120ml.

Hướng dẫn liều dùng Sorbitol cho trẻ em

+ Trẻ mắc chứng khó tiêu: sử dụng ½ liều của người lớn. Hòa tan 1 gói thuốc vào khoảng ½ ly nước. Uống thuốc khoảng 10 phút trước mỗi bữa ăn.

+ Liều dùng giúp trẻ nhuận trường: đối với dạng thuốc đặt trực tràng, liều dùng thông thường được chỉ định khoảng 20 - 30% khoảng 120ml đối với trẻ 12 tuổi hay có thể lớn hơn. Hoặc được chỉ định dùng liều 30 - 60ml đối với trẻ ở độ tuổi từ 2 - 11 tuổi.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Sorbitol an toàn

Thuốc Sorbitol bao gồm cả thuốc dạng đặt trực tràng và thuốc uống. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng cũng như lịch trình dùng thuốc.

Bên cạnh đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Sorbitol ở trên sản phẩm trước khi sử dụng. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn. 

Tác dụng phụ của thuốc Sorbitol như thế nào?

Sorbitol cũng như những loại thuốc khác có khả năng gây những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Đối với thuốc Sorbitol trong thời gian sử dụng hiếm xảy ra những tác dụng phụ và không cần phải tiến hành điều trị bổ sinh. Tuy nhiên, tốt nhất các bạn cần phải thận trọng, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong thời gian dùng thuốc.

thuoc-Sorbitol-2
Tác dụng phụ của thuốc Sorbitol như thế nào?

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Sorbitol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì về tác dụng phụ hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Sorbitol

Đối với thuốc Sorbitol sẽ chống chỉ định một số trường hợp như sau:

  • Những người mắc bệnh Crohn;
  • Tình trạng viêm loét đại - trực tràng;
  • Những bệnh thực thể viêm ruột non;
  • Hội chứng đau bụng nhưng không rõ nguyên nhân;
  • Hội chứng tắc hay bán tắc;
  • Những người không có khả năng dung nạp fructose do di truyền.

Đồng thời, trước khi dùng thuốc Sorbitol hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Sorbitol, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. 
  • Người bị dị ứng với các loại thuốc, thực phẩm, thuốc nhuộm hay các chất bảo quản,...
  • Thận trọng hơn khi dùng thuốc Sorbitol dành cho trẻ em và người lớn tuổi.
  • Người đang mắc phải những bệnh lý khác hay đang sử dụng những loại thuốc có nguy cơ tương tác với thuốc Sorbitol.
  • Mọi người cần phải lưu ý không được sử dụng thuốc Sorbitol quá lâu. Điều trị táo bón bằng thuốc này chỉ hỗ trợ trong quá trình bằng chế độ ăn uống sẽ phù hợp nhất.
  • Những người bị bệnh kết tràng, lưu ý không được dùng thuốc khi đói và cần phải giảm liều dùng.

Thuốc Sorbitol có khả năng tương tác như thế nào?

Sorbitol có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Để tránh được tình trạng này tốt nhất các bạn hãy liệt kê ra những loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn để các bác sĩ xem xét. Ngoài ra, bệnh nhân cần lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Sorbitol cũng có khả năng tương tác với các loại rượu/ bia và làm thay đổi hoạt động hay làm tăng nguy cơ gây nên những tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc Sorbitol cùng với thuốc lá, rượu/ bia,...

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc. Vì vậy, tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như đang gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe như sau:

  • Những trường hợp bị tắc nghẽn đường mạch.
  • Người bị viêm ruột, viêm loét đại tràng - trực tràng. Người mắc bệnh Crohn hay gặp phải hội chứng tắc ruột, hội chứng đau bụng nhưng không rõ nguyên nhân.
  • Tắc nghẽn đường mật.
  • Mắc phải hội chứng tắc ruột.
  • Không có khả năng dung nạp fructose di truyền.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết về thuốc Sorbitol cũng như liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những kiến thức về thuốc mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222