Tin tức

Thứ ba: 01/10/2019 lúc 11:35
Nguyễn Trang

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc Zentel®

Thuốc Zentel® hỗ trợ điều trị các loại giun theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu trước khi sử dụng thuốc an toàn.

Zentel® là thuốc gì?

Zentel® là loại thuốc có chứa hoạt chất Albendazole, đây là một loại thuốc trị giun, có tác dụng trong quá trình tiêu diệt những loại giun kim, giun đũa, giun tóc, giun móc.

thuoc-zentel-1
Zentel® là thuốc gì?

Bên cạnh đó, Zentel® còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng không được cập nhật cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Zentel® 

Liều dùng Zentel® được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Zentel® dành cho người lớn

+ Liều dành cho người mắc bệnh giun kim, giun móc, giun đũa, giun tóc: chỉ định dùng một liều duy nhất Zentel® 400mg trong một ngày. Điều trị lặp lại trong vòng 3 tuần.

+ Liều dùng Zentel® đối với người mắc bệnh giun Capillaria: chỉ định dùng 200mg và dùng 2 lần/ ngày và thời gian dùng thuốc trong vòng 10 ngày.

+ Người mắc bệnh giun sán, giun lươn: liều thuốc Zentel® tương ứng 400mg/ ngày và dùng trong thời gian 3 ngày. Một số trường hợp sẽ điều trị lặp lại trong vòng 3 tuần.

+ Bệnh nhân bị nhiễm Giardia: dùng liều 400mg Zentel® trong thời gian 5 ngày.

Liều dùng Zentel® dành cho trẻ em

- Liều dùng dành cho trẻ mắc bệnh giun đũa, giun móc, giun kim, giun tóc được chỉ định dựa vào độ tuổi cụ thể:

  • Trẻ < 2 tuổi: dùng một liều duy nhất Zentel® 200mg/ ngày. Thời gian điều trị lặp lại trong thời gian 3 tuần.
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên: bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Zentel® tương ứng như người lớn.

- Liều dùng Zentel® dành cho trẻ bị mắc bệnh giun sán, giun lươn được chỉ định:

  • Trẻ 2 tuổi: chỉ định dùng một liều duy nhất với liều Zentel® 200mg/ ngày trong vòng 3 ngày liên tục. Điều trị lặp lại liên tục trong vòng 3 tuần.

Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng và cách dùng thuốc Zentel® tương ứng đối với trẻ, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Cách dùng thuốc Zentel® điều trị bệnh an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Zentel® theo đúng chỉ định của thuốc Zentel® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để xác định rõ về cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, mọi người lưu ý không được dùng thuốc ở liều thấp, cao hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. 

thuoc-zentel-2
Cách dùng thuốc Zentel® điều trị bệnh an toàn

Các bạn có thể uống thuốc, nhai hoặc uống với nước. Trường hợp nếu như quá khó nuốt, mọi người hãy nhai thuốc Zentel® với ít nước hoặc nghiền viên thuốc. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình sử dụng thuốc, mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến thuốc này.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Zentel®

Trong thời gian dùng thuốc Zentel® mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Đau nhức đầu.
  • Sốt.
  • Tăng áp lực nội soi hoặc có thể bị hoa mắt, chóng mặt.
  • Một số trường hợp dùng Zentel® có thể gây nên tình trạng rụng tóc.
  • Đau bụng, gây buồn nôn hoặc nôn mửa khó chịu.
  • Tăng lượng enzym gan, suy gan cấp hoặc có thể bị viêm gan.
  • Phản ứng quá mẫn cảm trong đó bao gồm bị nổi mề đay, nổi phát ban.
  • Mắc phải hội chứng Stevens-Johnson.
  • Hoặc có thể bị suy thận cấp.

Nhưng không phải đối tượng nào khi dùng thuốc Zentel® cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê trên. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì về quá trình dùng thuốc Zentel® cần phải quay lại trao đổi cụ thể với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Zentel®

Trước khi dùng thuốc Zentel® mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Đối tượng đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú và có ý định mang thai cũng cần phải báo cho các bác sĩ được biết.

+ Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Zentel®, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Trường hợp bạn đang dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Dựa vào đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng thuốc Zentel® tương ứng.

+ Hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc này đối với người lớn và trẻ em.

+ Bạn đang trong thời gian mắc bệnh hoặc đã từng mắc phải những bệnh về thận hoặc gan.

Thuốc Zentel® có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Zentel® cũng như những loại thuốc khác, có khả năng làm thay đổi hoạt động hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc Zentel® mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Đồng thời, không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Zentel® có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: Cimetidine; Praziquantel; những thuốc thuộc nhóm corticosteroid; Theophylline;...

Bên cạnh đó, thuốc Zentel® có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất, thực phẩm chức năng hay thảo dược,... Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý khác, trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Zentel® do những giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222