Tin tức

Thứ tư: 02/10/2019 lúc 11:07
Nguyễn Trang

Tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc Zyrtec®

Thuốc Zyrtec® được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng tương ứng như thế nào? Để hiểu hơn về những thông tin liên quan mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Zyrtec® là thuốc gì?

Thuốc Zyrtec® là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định nhằm làm giảm được những triệu chứng của bệnh sốt, dị ứng với bụi, phấn hóa hay những chất khác trong không khí. Trong đó, bao gồm những triệu chứng như:

  • Ngứa ngáy khó chịu.
  • Bị đỏ mắt.
  • Hắt hơi.
  • Sổ mũi.
  • Ngứa mũi hoặc cổ họng.
    thuoc-zyrtec-1
    Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zyrtec®

Bên cạnh đó, thuốc Zyrtec® còn được chỉ định điều trị tình  trạng ngứa, đỏ do nấm. Mọi người lưu ý chỉ dùng thuốc khi được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Thuốc Zyrtec® còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây, tuy nhiên tùy vào bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Zyrtec® điều trị bệnh

Liều lượng Zyrtec® được các bác sĩ chỉ định dựa vào trình trạng bệnh lý, sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị của từng người. Dựa vào đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

- Liều dùng Zyrtec® dành cho người lớn: chỉ định dùng 1 viên 10mg và liều dùng 1 lần/ ngày. Mọi người lưu ý không được dùng nhiều trên 1 viên nang 10mg trong vòng 24h.

- Liều dùng Zyrtec® dành cho trẻ em: các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

Dùng thuốc Zyrtec® như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Zyrtec® theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời kiểm tra thêm đầy đủ mọi thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách sử dụng chính xác. Lưu ý, không được dùng thuốc Zyrtec® quá liều, dùng nhiều hơn hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. 

Mọi người có thể uống thuốc Zyrtec® cùng với thức ăn, hoặc không cần thiết. Nhưng khuyến khích mọi người cần phải dùng thuốc này với thức ăn để giảm tình trạng kích ứng dạ dày. Ngoài ra, cần phải uống thuốc với một ly nước đầy.

Nếu như trong thời gian dùng thuốc Zyrtec® gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về quá trình dùng thuốc an toàn mọi người hãy quay lại trao đổi với bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zyrtec®

Trong thời gian dùng thuốc Zyrtec® mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Bị khô miệng.
  • Đau bụng khó chịu.
  • Một số trường hợp có thể bị tiêu chảy.
  • Nôn mửa.
    thuoc-zyrtec-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zyrtec®

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi dùng thuốc Zyrtec® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như phát hiện bất kỳ tác dụng phục bất thường nào cần phải quay lại trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Zyrtec®

Trước khi dùng thuốc Zyrtec® mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Đối tượng đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần nói cho bác sĩ biết rõ.

+ Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Zyrtec®, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người có thể tham khảo về thành phần của thuốc ở trên sản phẩm.

+ Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Hoặc đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác gồm: thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc chống động kinh, thuốc dành cho bệnh nhân tâm thần.

+ Thận trọng hơn khi dùng thuốc Zyrtec® dành cho người cao tuổi và trẻ nhỏ.

+ Trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý về thận và gan.

+ Dùng thuốc Zyrtec® có thể sẽ khiến các bạn buồn ngủ. Do đó, không được lái xe hoặc vận hành máy móc trong những thời gian đầu dùng thuốc.

Khả năng tương tác của thuốc Zyrtec® như thế nào? 

Thuốc Zyrtec® có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác, hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ tất cả những loại thuốc đang sử dụng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn về không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thảo dược,... trên cơ sở đó để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc Zyrtec® phù hợp. Ngoài ta, mọi người lưu ý không được tự ý tăng liều dùng hoặc giảm, hay kéo dài về thời gian dùng thuốc này khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Đối với thuốc Zyrtec® có khả năng tương tác với những loại thuốc như: Nexium, Aspirin Low Strength, Cymbalta, ProAir HFA, Vitamin B12, Singulair, Fish Oil, Lyrica,... 

Ngoài ra, thuốc này cũng có khả năng tương tác với thuốc lá, bia/ rượu. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh. Do đó, mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết về sức khỏe hiện tại, trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Zyrtec® đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Zyrtec® ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, không được bỏ thuốc này ở trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm. Mọi người cần biết rằng mỗi một loại thuốc có một phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc nếu như không hiểu rõ cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Nên để thuốc này tránh ra tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc Zyrtec® vào đường ống dẫn nước, vào trong toilet khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không còn sử dụng đến nữa hợp lý. Nếu không hiểu rõ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn cụ thể.

Trên đây các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ về thuốc Zyrtec® và những tác dụng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222