Tin tức

Thứ hai: 22/04/2019 lúc 14:11
Nguyễn Trang

Tìm hiểu tác dụng & Cách dùng thuốc Metoclopramide

Thuốc Metoclopramide có tác dụng như thế nào? Cách dùng thuốc như thế nào an toàn và sớm điều trị bệnh dứt điểm. Trước khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng những thông tin trên để dùng thuốc an toàn, tránh để lại biến chứng về sau.

Thuốc Metoclopramide có tác dụng như thế nào?

Metoclopramide là loại thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng đau dạ dày và đường ruột. Mọi người chỉ có thể dùng thuốc Metoclopramide trong thời gian ngắn (tầm khoảng từ 4 - 12 tuần), nhằm điều trị được tình trạng ợ nóng dai dẳng khi dùng những loại thuốc khác không mang lại hiệu quả. Đối với thuốc Metoclopramide có khả năng làm giảm được tình trạng ợ nóng thường xảy ra trong mỗi bữa ăn hay có thể sử dụng vào ban ngày. Ngoài ra, thuốc còn có khả năng điều trị tình trạng ợ nóng kéo dài và làm giảm được những tình trạng tổn thương bởi axit trong dạ dày chuyển lên thực quản và sớm điều trị bệnh dứt điểm.     

thuoc-Metoclopramide-1
Thuốc Metoclopramide có tác dụng như thế nào?

Thuốc Metoclopramide cũng thường được sử dụng đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường bị liệt dạ dày. Sử dụng thuốc nhằm có khả năng làm giảm được tình trạng buồn nôn, tình trạng no bụng/ dạ dày,... Thuốc Metoclopramide hoạt động bằng cách ngăn chặn lượng Dopamine, tăng quá trình chuyển động của ruột nôn và làm rỗng dạ dày. Metoclopramide cũng có khả năng điều trị được tình trạng buồn nôn, nôn mửa bởi phương pháp điều trị hóa trị hay xạ trị đối với căn bệnh ung thư.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Metoclopramide an toàn

Tốt nhất mọi người dùng thuốc Metoclopramide bằng được uống 30 phút trước mỗi bữa ăn hay có thể uống thuốc trước khi đi ngủ, thường dùng thuốc 4 lần/ ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng. Trường hợp bệnh nhân dùng thuốc Metoclopramide dạng lỏng, tuy nhiên cần phải đo lường thận trọng về liều lượng, nên dùng dụng cụ Y khoa chuyên dụng để đo lường chính xác.

Mọi người đang dùng thuốc Metoclopramide dạng viên nén, không nên lấy những vỏ bao viên khi bạn chưa sử dụng. Nên lau tay khô trước khi dùng thuốc Metoclopramide. Đồng thời, cần phải lưu ý không nên dùng thuốc hết hạn. Đặt thuốc ở phần dưới lưỡi nhằm hòa tan hoàn toàn, tiếp đến mọi người mới nuốt nước bọt. Do đó, mọi người không cần phải dùng thuốc Metoclopramide cùng với nước.

thuoc-Metoclopramide-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Metoclopramide an toàn

Liều lượng thuốc được các bác sĩ dựa vào cân nặng, tình trạng bệnh lý của mỗi bệnh nhân. Trong trường hợp ợ nóng chỉ xảy ra trong một thời điểm duy nhất, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng 1 liều duy nhất trước khi những lần đó, thay vì các bạn sẽ dùng thuốc suốt cả ngày. Vì vậy, sẽ có thể giảm đi những nguy cơ của những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Do nguy cơ rối loạn vận động ở mức độ muộn, mọi người không nên dùng thuốc thường xuyên mà chỉ nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người không được dùng thuốc Metoclopramide quá 12 tuần.

Những trường hợp dùng thuốc để điều trị tình trạng liệt dạ dày, thuốc sẽ được chỉ định dùng trong thời gian từ 2 - 8 tuần khi đến khi đường ruột hoạt động tốt trở lại. Tình trạng bệnh có thể sẽ tái phát vì vậy mọi người cần phải cân nhắc. Trước đó các bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn được biết về việc khi những triệu chứng bệnh trở lại, ngừng dùng thuốc khi tình trạng sức khỏe đã tốt hơn. Tuy nhiên, mọi người cần phải tuân thủ đầy đủ những chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách ngừng thuốc an tòa.

Bệnh nhân nên dùng thuốc thường xuyên để phát huy hết những tác dụng đối với sức khỏe. Tốt nhất hãy dùng thuốc một lần trước mỗi bữa ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Khuyến cáo dùng thuốc Metoclopramide thường xuyên trong thời gian dài, hay dùng liều cao trong thời gian mắc bệnh. Bên cạnh đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như muốn cai thuốc. Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý vẫn còn tồn tại hay xuất hiện những triệu chứng mới.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Metoclopramide

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Metoclopramide gặp phải những tác dụng phụ như: xuất hiện tình trạng khó thở, bị sưng mặt/ cổ/ lưỡi/ họng hay có thể bị nổi phát ban.

Đồng thời, mọi người cần phải ngừng dừng thuốc Metoclopramide và gọi cho các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường nghiêm trọng như:

✔ Xuất hiện tình trạng run tay hoặc chân.

✔ Không thể kiểm soát được những cử động của cơ bắp trên khuôn mặt như: nhấp nháy hay cử động mắt, nhai, liếm môi, cử động lưỡi,...

✔ Hay gặp phải những chuyển động cơ bất thường bạn không thể kiểm soát được.

✔ Ngừng dùng thuốc Metoclopramide nếu như bạn gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

✔ Bị cứng cơ bắp, vã nhiều mồ hôi, bị rối loạn và nhịp tim đập nhanh hơn bình thường.

✔ Cử động cơ chậm, bị co giật hay gặp phải những vấn đề về cân bằng hay trong những lúc đi bộ.

✔ Gặp phải những ảo giác lo âu, cảm giác bồn chồn và kích ứng.

✔ Dùng thuốc Metoclopramide có thể gây nên cảm giác chán nản, có suy nghĩ tự tử hay làm tổn thương đến chính bản thân mình.

✔ Bị sưng hay một số trường hợp tăng cân bất thường.

✔ Hay nghiêm trọng hơn có thể bị động kinh.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Metoclopramide ít nghiêm trọng hơn như:

✔ Gây cảm giác buồn ngủ.

✔ Đau nhức đầu, hoa mắt và chóng mặt.

✔ Đối với phụ nữ có thể bị thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt.

✔ Đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường, bị sưng và đau vú.

✔ Đau bụng hay có thể bị tiêu chảy.

Tuy nhiên, không phải khi dùng thuốc Metoclopramide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng. Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp phải những vấn đề bất thường hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Metoclopramide. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222