Tin tức

Thứ tư: 18/09/2019 lúc 16:01
Nguyễn Trang

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Verorab® trong quá trình điều trị bệnh

Thuốc Verorab® được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải quan tâm đến trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Verorab® là gì?

Verorab® có tác dụng trong quá trình phòng ngừa bệnh dại cho trẻ em và người lớn. Theo đó, loại thuốc này thường được các bác sĩ chỉ định trước hoặc sau khi phơi nhiễm. Theo đó, Verorab® sẽ đóng vai trò là liều tiêm đầu tiên hoặc là liều dùng tăng trưởng.

vac-xin-verorab-1
Thuốc Verorab® là gì?

Chỉ định ngừa dự phòng: đối với những bệnh nhân có nguy cơ mắc nhiễm bệnh ở mức độ cao khi đó sẽ được chỉ định tiêm phòng. Hoặc những trường hợp thường xuyên tiếp xúc với các loại virus như: nghiên cứu và sản xuất đang làm việc với virus bệnh dại, người làm việc trong phòng thí nghiệm chẩn đoán,... cần được tiêm chủng phòng ngừa.

Những đối tượng thường xuyên tiếp xúc với virus, sẽ được chỉ định sử dụng thử nghiệm huyết thanh 6 tháng/ lần. Nhưng nếu như không thường xuyên tiếp xúc, sẽ phải dùng thử nghiệm huyết thanh từ khoảng 2 - 3 năm/ lần. Trường hợp các bạn có có nồng độ kháng thể thấp hơn ngưỡng bảo vệ khi đó sẽ được chỉ định tiêm phòng ngừa. Theo đó, những xét nghiệm huyết thanh được thực hiện bằng quá trình kiểm tra sự ức chế hoàn toàn của virus tham chiếu và bằng phương pháp thử nghiệm ức chế huỳnh quang ở mức độ nhanh. 

Liều dùng thuốc Verorab® được chỉ định điều trị bệnh như thế nào?

Tùy vào từng bệnh lý và đối tượng bệnh nhân cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng Verorab® dành cho người lớn

- Liều dùng phòng trước phơi nhiễm được chỉ định cụ thể:

  • Bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm 1ml/ lần theo đúng phác đồ 0.7 và thời gian trong vòng 28 ngày.
  • Liều dùng thứ 3 có thể sẽ tiêm sớm nhất vào ngày thứ 21, nhằm mang lại trạng thái miễn dịch hiệu quả nhất.
  • Trường hợp những người thường xuyên tiếp xúc với virus, sẽ chỉ định tiêm 1 liều tăng cường sau 1 năm. Những liều tiếp theo sẽ được tiêm trong khoảng 3 - 5 năm sau đó.
  • Đối với những du khách đi du lịch có nguy cơ bị phơi nhiễm sẽ được tiêm liều tăng trưởng theo đúng chỉ định.
  • Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá cũng như yêu cầu tiến hành thử nghiệm hàm lượng huyết thanh nhằm phát hiện ra kháng thể trung hòa virus gây bệnh dại theo đúng những khuyến cáo chính thức.

- Liều dùng Verorab® dự phòng sau phơi nhiễm:

  • Cần phải điều trị sau phơi nhiễm càng sớm càng tốt nếu như các bạn nghi ngờ mình tiếp xúc. Hãy vệ sinh vết thương ngay lập tức nhằm giảm thiểu được nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Đồng thời, cần phải đến trạm Y tế hoặc Bệnh viện Pasteur để được tiêm vắc - xin, tiêm chủng thụ động theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Liều dùng Verorab® dành cho trẻ em

Liều dùng Verorab® đối với trẻ em sẽ được chỉ định tương tự như người lớn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định tiêm thuốc cho trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Verorab® an toàn

Đối với vắc - xin Verorab® mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách tiêm phòng. Nếu thắc mắc bất kỳ vấn đề gì hoặc gặp phải những vấn đề bất thường cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Verorab®

Cũng giống như những loại thuốc khác thì trong thời gian tiêm vắc - xin Verorab® mọi người có thể gặp phải những phản ứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Xuất hiện những biểu hiện bất thường tại vị trí tiêm thuốc như: đau nhức, nổi ban đỏ, bị phù nề hoặc có thể bị ngứa ngáy khó chịu.
  • Một số trường hợp có thể bị nổi mề đau và nổi phát ban.
  • Những phản ứng dị ứng ở mức độ nhẹ như: khó chịu, suy nhược cơ thể, sốt nhẹ, run rẩy, chóng mặt và đau khớp hoặc có thể bị rối loạn tiêu hóa.
  • Đối với những trẻ sinh non có thể xảy ra tình trạng nhịp thở chậm trong vòng khoảng 2 - 3 ngày sau khi được chỉ định tiêm vắc - xin Verorab®.
    vac-xin-verorab-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Verorab®

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian tiêm vắc - xin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe hãy nhanh chóng đến bệnh viện để trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Tìm hiểu những lưu ý trước khi dùng thuốc Verorab®

Trước khi được tiêm phòng vắc - xin Verorab® mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ nhân viên Y tế được biết rõ nếu như:

- Trường hợp bạn có tiền sử dị ứng có nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ cao hơn so với những bệnh nhân thông thường.

- Hoặc bệnh nhân kháng thể ngừa dại được chỉ định tiêm thêm khi bạn đã được tiêm vắc - xin chủng ngừa. Đối với những trường hợp này sẽ được chỉ định tiêm thuốc Verorab® ở một vị trí khác.

- Verorab® có chứa lượng nhỏ gồm Betapropiolactone, Neomycin. Do đó đối với những bệnh nhân quá mẫn cảm với thành phần Betapropiolactone, Neomycin, những khác thể cùng nhóm cần phải thận trọng hết sức khi tiêm vắc - xin này.

- Đối với những bệnh nhân mắc phải hội chứng rối loạn xuất huyết như: giảm lượng tiểu cầu, hạ huyết áp, hay điều trị tình trạng chống đông,... nên thận trọng khi tiêm vắc - xin Verorab®.

- Hoặc đối với những trường hợp trẻ sinh non < 28 tuần, hoặc những người có tiền sử về bệnh viêm hô hấp cũng có thể mắc phải chứng ngưng thở cần được chỉ định theo dõi hô hấp trong khoảng thời gian từ 48 - 72h sau khi được tiêm thuốc lần đầu tiên. Nhưng, quá trình tiêm chủng phòng ngừa sẽ mang lại cho trẻ những lợi ích cao nên không được trì hoãn việc tiêm phòng ngừa dành cho trẻ.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của Verorab®

Vắc - xin Verorab® có khả năng tương tác với Corticosteroid, những loại thuốc ức chế miễn dịch khác,... có thể gây nên tình trạng cản trở tạo nên kháng thể, khiến quá trình viêm chủng vắc - xin không còn tác dụng.

Bên cạnh đó, những loại kháng thể miễn dịch khác nên tiêm ở những vị trí khác nhau đối với vị trí tiêm phòng vắc - xin, để đảm bảo được sự an toàn.

Các loại thức ăn, rượu hay thuốc lá cũng có khả năng tương tác với vắc - xin Verorab® nhất định. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ nhân viên Y tế trước khi đưa ra quyết định tiêm phòng ngừa

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình tiêm phòng vắc - xin Verorab®. Do đó, mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nào trước khi dùng thuốc.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM đã chia sẻ đến mọi người về liều lượng và cách dùng vắc - xin Verorab® an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222