Tin tức

Chủ nhật: 30/09/2018 lúc 15:37
Nguyễn Trang

Tìm hiểu thông tin về thuốc azicine là thuốc gì

Thuốc azicine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng tương ứng như thế nào? Những câu hỏi liên quan đến thuốc azicine được nhiều người quan tâm đến khi sử dụng. Cùng tìm hiểu những tin tức Y Dược liên quan ở bài viết dưới đây.

Azicine là thuốc gì?

Thuốc azicine có tên gốc là Azithromycin, chất dược chính trong thuốc có Zithromax và được sử dụng để điều trị trong một số trường hợp như: viêm phổi, viêm tai, viêm niệu đạo hay những bệnh mụn nhọt xuất hiện ở bề mặt da,...

Tùy vào từng đối tượng của bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng sử dụng sao cho phù hợp để nhanh chóng điều trị bệnh. Bên cạnh đó, mọi người nên báo cáo với bác sĩ về tình trạng bệnh lý hiện tại và những loại thuốc sử dụng trong thời gian này.

Tác dụng của thuốc azicine

Mỗi một loại thuốc sẽ chỉ định điều trị những bệnh lý nhất định. Đối với loại thuốc azicine cũng vậy, nó có những tác dụng vượt trội đối với tình trạng sức khỏe như:

Tìm hiểu thông tin về thuốc azicine là thuốc gì 1
Tác dụng của thuốc azicine
  • Hỗ trợ điều trị đường hô hấp trên: bệnh về tai - mũi - họng như: viêm amidan, viêm xoang hay tình trạng viêm tai giữa;
  • Các bệnh liên quan đến đường hô hấp dưới: viêm phế quản cấp, viêm phổi;
  • Những bệnh nhân có da và mô mềm: nổi mụn nhọt, bị lở da do Staphylococcus aureus, bệnh mủ da;
  • Những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục: viêm cổ tử cung, nhiễm trùng đường tiểu, ở vùng chậu hay những trường hợp bị viêm niệu đạo;

* Chỉ định dùng thuốc azicine

Những người quá mẫn cảm với thuốc hay quá mẫn cảm với những loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolid. Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc mọi người nên cân nhắc trước khi sử dụng thuốc và hỏi rõ ý kiến của các bác sĩ thông tin về liều lượng sử dụng sao cho phù hợp nhất.

* Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc azicine

Bệnh nhân nên uống thuốc azicine ít nhất 1h hay 2h sau mỗi bữa ăn. Nguyên nhân bởi thuốc có thể gắn với thức ăn và không thể hấp thu tối đa.

Những đối tượng nhiễm trùng, thuốc azicine được đánh giá là loại thuốc không tương tác với hầu hết những loại thuốc khác.

Lời khuyên: Tuyệt đối không được sử dụng thuốc azicine cùng với thuốc chống acid gốc magie; nhôm, như Maalox; Mylanta, bởi thuốc chống acid sẽ gắn với azicine và gây nên tình trạng không cho thuốc hấp thu.

Liều dùng tương ứng của thuốc azicine

Tùy vào từng đối tượng và tình trạng bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Liều dùng tương ứng của thuốc azicine như sau:

  • Azicine đối với trẻ em: sử dụng 10mg azicine/kg cho ngày điều trị đầu tiên. Tiếp đến 5mg/kg/ngày bắt đầu từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 hay có thể 10mg/kg/ngày và liều dùng 3 lần/ngày.
  • Azicine đối với người lớn: liều dùng tương ứng uống 1 lần/ngày.
  • Người cao tuổi: Đối với bệnh nhân này các bác sĩ sẽ tiến hành làm kiểm tra chức năng thận, khi đó sẽ kê liều dùng tương ứng.

Thuốc được sử dụng bằng viên nén, vì vậy mọi người nên chuẩn bị một ly nước đầy trước khi uống. Nên uống thuốc đúng giờ và theo đúng liều lượng các bác sĩ đã kê sẽ. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc đã hết hạn hay có những dấu hiệu bị hỏng. Thời gian sử dụng thuốc azicine để điều trị tối thiểu từ 5 - 10 ngày.

Những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc azicine

Mỗi một loại thuốc sẽ có những tác dụng phụ không như mong muốn làm ảnh hưởng tình trạng sức khỏe của mọi người, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào mức độ. Trong thời gian sử dụng thuốc azicine có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Tìm hiểu thông tin về thuốc azicine là thuốc gì 2
Những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc azicine
  • Thuốc azicine hầu như chỉ để lại những tác dụng phụ vừa và nhẹ, sau đó có thể khắc được sau khi ngừng sử dụng;
  • Những tác dụng phụ không như mong muốn của thuốc azicine sẽ thường gây rối loạn hệ tiêu hóa gây nôn; đau bụng và bị tiêu chảy,...
  • Những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc azicine ít xảy ra như: viêm thận, viêm âm đạo hay những triệu chứng thần kinh: chóng mặt, mệt mỏi, hoa mắt. Bên cạnh đó, trên bề mặt da có thể nổi những mẩn đỏ, phù mạch ngoại vi, nhạy cảm với ảnh hướng, làm xét nghiệm gan bất thường, căng thẳng và phản ứng dị ứng,...

Azicine tương tác với những loại thuốc nào?

Trong thời gian sử dụng thuốc azicine mọi người nên phải lưu ý, bởi thuốc có thể gây tương tác với một số loại thuốc như sau:

  • Trong thời gian sử dụng thuốc azicine với những thuốc kháng acid chứa magie và nhôm, sẽ làm giảm nồng độ đỉnh của huyết thanh;
  • Không sử dụng thuốc azicine với những loại thuốc khác như: cyclosporin A, warfarin, ergotamin, digoxin;
  • Những trường hợp sử dụng thuốc azicine đối với phụ nữ trong thời gian mang thai và cho con bú chưa được nghiên cứu có nên sử dụng hay không. Vì vậy, khi muốn sử dụng azicine mọi người cần phải lưu ý để tham khảo ý kiến bác sĩ, không được tự ý mua thuốc sử dụng.
  • Không được sử dụng thuốc azicine kèm với những thức ăn khác vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu của thuốc. Vì vậy, khi uống thuốc cần cách xa thời gian các bữa ăn.
  • Thuốc azicine sử dụng đối với những người cao tuổi cũng cần phải thận trọng. Tốt nhất hãy theo dõi trong thời gian 5 ngày, những thông số liên quan đến dược động. Nếu trường hợp không bị suy giảm về chức năng gan/thận khi đó không cần điều chỉnh liều lượng sử dụng.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc azicine và liều dùng tương ứng đối với từng đối tượng. Tuy nhiên, những tin này chỉ mang tính chất tham khảo, khi sử dụng thuốc azicine mọi người nên cân nhắc và sử dụng đúng liều theo như các bác sĩ đã kê đơn.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222