Tin tức

Thứ ba: 20/11/2018 lúc 11:19
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về bệnh lý xơ cứng cột bên teo cơ

Xơ cứng cột bên teo cơ là bệnh gì? Đâu là những triệu chứng; dấu hiệu để nhận biết được bệnh lý này? Để hiểu hơn về bệnh lý này mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ là gì?

Xơ cứng cột bên teo cơ được biết đến là một bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh. Một số tế bào neuron ở não và tủy sống sẽ dần dần bị chết. Những tế bào này có nhiệm vụ quan trọng trong việc gửi tín hiệu từ não, tủy sống đến những cơ vân. Ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ có những biểu hiện liên quan đến cơ bắp, dần dần nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị sẽ trở nên tàn tật. Đặc biệt ở giai đoạn cuối của bệnh, các cơ hô hấp sẽ ngưng hoạt động và dẫn đến tình trạng bị tử vong.

Tìm hiểu về bệnh lý xơ cứng cột bên teo cơ 1
Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ là gì?

Bệnh lý này được gọi với cái tên khác là bệnh Lou Gehrig. Tên gọi này được lấy theo tên của một cầu thủ bóng chày nổi tiếng đã qua đời vì căn bệnh này.

Xơ cứng cột bên teo cơ không phải là một căn bệnh quá phổ biến và bệnh thường xảy ra đối với nam giới nhiều hơn so với nữ giới. Các bạn cần phải lưu ý bệnh có thể mắc phải lứa tuổi nào vì vậy không nên chủ quan, tuy nhiên lứa tuổi có khả năng mắc bệnh cao ở độ tuổi từ 40 - 60 tuổi. Tốt nhất khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám.

Tìm hiểu dấu hiệu cơ bản nhận biết bệnh xơ cứng cột bên teo cơ

Xơ cứng cột bên teo cơ thường bắt đầu ở sự yếu cơ ở tay/ chân/ có thể người bệnh sẽ có thể bị nói lắp. Dần dần quá trình này sẽ lan dần đến toàn cánh tay, chân hay những bộ phận khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, tình trạng yếu cơ ở cột sống và ở cổ cũng yếu tố dẫn đến tình trạng gục xuống. Tình trạng teo cơ hay co giật ở lưỡi cũng là những dấu hiệu khá phổ biến của bệnh lý này. Ở giai đoạn cuối của bệnh xơ cứng cột bên teo cơ người bệnh gần như liệt cơ vận động nên sẽ dẫn đến tình trạng khó khăn khi giao tiếp, ăn uống cũng như quá trình hô hấp của cơ thể.

Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ không làm ảnh hưởng đến những giác quan như: vị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, thị giác. Đối với những trường hợp gặp phải những vấn đề về tâm thần thì khả năng nói và tìm kiếm lời để nói cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tìm hiểu về bệnh lý xơ cứng cột bên teo cơ 2
Tìm hiểu dấu hiệu cơ bản nhận biết bệnh xơ cứng cột bên teo cơ

Mọi người nên đến Trung tâm Y tế hay bệnh viện uy tín nếu gặp phải những triệu chứng như sau:

- Tay dần dần yếu và bị hoạt tử.

- Khả năng đi lại trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đồng thời, người bệnh sẽ mất những khả năng hay mất kiểm soát trong những hoạt động bình thường.

- Chân/ bàn chân và phần đầu gối yếu và dần bị tê liệt.

- Khả năng ăn nói trở nên khó khăn, người bệnh thường bị nói lắp và khó nuốt.

- Thường xuyên bị tê cơ, tay, phần vai hay lưỡi co giật.

- Cảm thấy khó khăn hơn khi ngẩng đầu hay những lúc đi đứng hay ngay cả những lúc ngồi đúng cách.

Giải pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

Theo một số lời khuyên của các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết việc hình thành những thói quen sinh hoạt cũng như phong cách sống tốt cũng là một trong những cách nhằm giảm thiểu được những yếu tố gây bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Theo đó, mọi người có thể áp dụng một số giải phải như sau:

- Hãy tái khám tình trạng sức khỏe theo đúng lịch hẹn của các bác sĩ để được theo dõi tình trạng bệnh, nhằm có hướng điều chỉnh phương pháp điều trị phù hợp.

- Thực hiện theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ không được tự ý mua thuốc uống khi chưa có chỉ định của các bác sĩ. Hay trong thời gian dùng thuốc không được tự ý ngừng thuốc/ tăng giảm liều lượng thuốc khi chưa có chỉ định của các bác sĩ.

- Tìm hiểu kỹ về mọi thông tin liên quan đến bệnh lý để hiểu rõ và có thể tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp.

Trong thời gian sử dụng thuốc hay trong thời gian thời điều trị nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan các bạn hãy quay trở lại gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh xơ cứng cột bên teo cơ. Để giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh các bạn hãy nên thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm sớm phát hiện được bệnh lý để có phương pháp điều trị phù hợp để tránh để lại một số biến chứng không tốt đối với sức khỏe về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222